Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Asia Food làm từ thiện hay kinh doanh núp bóng?
(09:12:46 AM 21/05/2012)
>>Gấu Đỏ không đủ chức năng kêu gọi đóng góp
| Ảnh: CTV |
- Trong tiếp thị, có hai hướng để doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến người tiêu dùng: một là chiến dịch truyền thông đánh vào lòng trắc ẩn, rung động của người tiêu dùng và hai là đánh vào trí óc như lợi ích, lòng tham của người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà...
Ở cách thứ nhất, người tiêu dùng sẽ bị chinh phục nếu họ cảm nhận được sự chân thành của doanh nghiệp. Nhưng niềm tin này cũng rất mong manh vì nếu nhà sản xuất không thật sự khéo léo như sử dụng hình ảnh bịa đặt, hình ảnh quá lố hoặc ngay cả việc tần suất quảng cáo quá nhiều lần trên truyền hình dễ khiến họ đặt câu hỏi nghi ngờ. Khi đó, người tiêu dùng sẽ ngần ngại và thậm chí dẫn đến quay lưng với sản phẩm.
* Vậy với cách thức tiếp thị đánh vào lòng trắc ẩn của người tiêu dùng, theo ông, người sử dụng cần lưu ý điều gì?
| "Đây không phải là hình thức mới và thể hiện phần nào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhưng mức độ và như thế nào để không gây nhầm lẫn hay đánh lừa người tiêu dùng thì cần cân nhắc" Thạc sĩ VŨ QUỐC CHINH |
Thứ nhất, phải hết sức minh bạch. Sự minh bạch cần thể hiện qua việc kết hợp với một đối tác độc lập như quỹ xã hội, công ty kiểm toán... để giám sát, quản lý số tiền thu và chi, đảm bảo đúng đối tượng được nhận. Thứ hai, các chiến dịch này nên sử dụng hình thức khuyến mãi nhiều hơn là quảng cáo, tức là có thời gian cụ thể, bắt đầu và kết thúc khi nào. Thứ ba, việc sử dụng hình thức này cuối cùng cũng để phục vụ cho mục đích làm thương hiệu hơn là bán hàng nên thông điệp chiến dịch muốn truyền tải phải thật rõ ràng, đi vào lòng người.
* Trong hoạt động tiếp thị, yếu tố văn hóa quốc gia, vùng miền chi phối khá nhiều. Vậy ở các nước khác, việc sử dụng hình ảnh thương tâm đánh vào lòng trắc ẩn của người tiêu dùng như thế nào, thưa ông?
- Theo tôi được biết, ở nhiều nước trên thế giới, sử dụng những hình ảnh thương tâm, gây xúc động mạnh cho mọi người thường phục vụ vào mục đích phi lợi nhuận, phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị xã hội như tuyên truyền HIV, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ trẻ em khuyết tật... và chủ thể thực hiện là các tổ chức xã hội. Trong một xã hội dân chủ như ở các nước phát triển thì khó chấp nhận kiểu doanh nghiệp dùng quảng cáo đánh vào lòng thương tâm của khách hàng để bán được hàng, thậm chí Luật quảng cáo ở một số nước phát triển nghiêm cấm và quy định khắt khe về điều này.
* Tuy nhiên, ở VN hiện luật vẫn chưa đề cập. Ông có nghĩ sự thành công của hình thức quảng cáo này sẽ sớm thành trào lưu quảng cáo ở VN thời gian tới?
- Về mặt pháp luật, hình thức này không hề vi phạm gì vì pháp luật VN không cấm, nhưng có ảnh hưởng đến tình cảm, quy chuẩn đạo đức hay không thì chúng ta cần phải nhìn nhận lại. Bởi nếu không có phản biện kịp thời thì sẽ rất dễ tạo thành tiền lệ và trở thành phong trào. Doanh nghiệp kinh doanh phải đảm bảo có lợi nhuận nhưng không nên cho rằng bán được hàng mới làm từ thiện. Trong các chiến dịch quảng cáo, cái thị trường đo lường là kết quả, hành động cuối cùng cũng như thông điệp gửi đến khách hàng của nhà sản xuất phải xuất phát từ sự chân thành. Dùng những hình ảnh khoa trương, hay làm quá lên sao cho ấn tượng không phải là điều nhất thiết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























