Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Xăng thế giới giảm sâu, giá xăng Việt chót vót
(10:39:57 AM 27/07/2014)Tình trạng tăng giá nhanh, chần chừ giảm là việc dễ thấy trong việc điều hành giá xăng dầu tại Việt Nam
Nếu tính từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng RON A92 trên thị trường Singapore đã liên tục giảm và mức giảm sâu nhất là 117,02 USD/thùng.
 Với mặt hàng dầu DO, không cần sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG), ngày 23/7, trung bình mỗi lít dầu DO DN đã có lãi 192 đồng.
 Trao đổi trên tờ Thanh niên, phó giám đốc một công ty kinh doanh xăng dầu tại phía nam cho biết: “Trách nhiệm điều chỉnh giá xăng dầu thuộc về liên bộ Tài chính và Công thương, DN sẵn sàng làm theo sự điều chỉnh của liên bộ”.
 Theo ông Trịnh Quang Khanh, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu: trung bình mỗi ngày thị trường nội địa tiêu thụ khoảng 38 triệu lít xăng dầu các loại. Như vậy với diễn biến giá thế giới giảm mạnh khiến suốt mấy ngày qua doanh nghiệp xăng dầu lãi vài chục tỉ đồng. Chẳng hạn, riêng ngày 25/7 doanh nghiệp ngành xăng dầu bỏ túi khoảng 18 tỉ đồng.
 Cho rằng việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang nằm trong tay Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), doanh nghiệp không được quyền quyết nên mặc cho giá xăng thế giới giảm, doanh nghiệp trong nước vẫn ung dung bán giá cao. Động thái này khác hẳn với những khi điều chỉnh tăng lại vô cùng nhanh chóng.
Thực tế giá tăng nhanh, giảm chậm lặp đi lặp lại suốt những năm qua khiến nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải bỏ vị thế độc quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đồng thời kiểm soát liên minh tăng giá.
 Hiện có 21 doanh nghiệp đầu mối tham gia kinh doanh xăng dầu, trong đó, Petrolimex chiếm trên 50% thị phần. Để kinh doanh xăng dầu theo hướng thị trường và giảm vị thế độc quyền, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu cho phép thêm nhiều DN tham gia kinh doanh xăng dầu.Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương vẫn chưa có động thái gì.
 Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, vấn đề quan trọng hiện nay là phải kiểm soát được hành vi các DN xăng dầu “bắt tay” tăng giá.
 Qua theo dõi, mỗi lần tăng giá, các DN đều tăng cùng một lúc và cùng một mức giá. Ở đây, rõ ràng có hiện tượng liên minh.
 Cũng theo ông Doanh, lâu nay can thiệp của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) chưa rõ ràng. Với việc Bộ Công Thương thêm quyền điều hành giá xăng dầu, dư luận càng lo tới đây Bộ này “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
                                                        
                                                 - 
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                        World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
                                                        
                                                 
Bài viết mới:
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
 - Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
 - Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
 - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
 - Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
 - Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
 - VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
 - Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
 - Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
 - Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
 
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
 - Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
 - Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
 
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
               
         
                 
              
              
             
 Trợ giúp |
 Site map |



                
.jpg)



























