Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Thuế Cacbon tại Canada gây phản tác dụng
(11:11:44 AM 10/04/2013)Thuế Cacbon gây khó khăn cho ngành hàng không
Việc Canada đơn phương cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ có lợi rất ít về môi trường bởi vì phần của Canada trong tổng lượng khí thải toàn cầu là nhỏ.
Lượng khí thải ròng năm 2010 của Canada là 692 triệu tấn, bằng mức trong năm 2009 và chỉ chiếm 2% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Việc cắt giảm 50% lượng khí thải của Canada, sẽ yêu cầu một mức thuế cácbon rất cao, hầu như không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của biến đổi khí hậu tương lai. Chỉ sự bất ngờ tăng trưởng nhỏ nhất của kinh tế Trung Quốc cũng có thể khiến sự cắt giảm của Canada trở nên vô nghĩa.
Trong lúc thuế cácbon hầu như không có lợi, hoặc có lợi rất ít về môi trường, nó có thể gây ra nhiều khó khăn kinh tế. Một nghiên cứu của Hiệp hội quốc gia các nhà chế tạo Mỹ ước tính rằng việc áp đặt thuế cácbon ở mức 20 USD/tấn có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 0,4% trong tương lai gần, và (sự sụt giảm đó) sẽ tăng lên 0,6% vào năm 2053. Để có thể hoàn thành mục tiêu cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khung thời gian đó, GDP của Mỹ có thể bị giảm 3,6%.
Còn tại Canada, kết quả một nghiên cứu gần đây do Trường chính sách công thuộc Đại học Calgary cho thấy việc áp đặt mức thuế năng lượng để đạt được mục tiêu giảm 18% khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ khiến GDP của nước này giảm đi 0,61% và số công ty cũng giảm đi 0,61%, còn tùy thuộc vào cách thức đánh loại thuế này. Tất nhiên là cách thức sử dụng thu nhập thuế cácbon có thể ảnh hưởng đến mức độ thiệt hại kinh tế mà chúng có thể gây ra.
Thuế cácbon cũng có tính tiêu cực bởi vì chúng sẽ gây tổn hại cho người nghèo nhiều hơn so với người giàu.
Một nghiên cứu mới đây của Cơ quan nghiên cứu quốc gia Mỹ phát hiện rằng "mặc dù các hộ gia đình giàu có hơn sẽ phải trả thuế thu nhập hàng năm cao hơn, nhưng các nhóm có thu nhập thấp hơn phải chịu gánh nặng lớn hơn về thuế cácbon." Những người nghèo nhất phải chịu gánh nặng thuế cácbon nhiều gấp 3,2 lần so với những người giàu nhất.
Một nghiên cứu tương tự tại Canada cho thấy việc đánh thuế cácbon ở mức 30 USD/tấn sẽ khiến những người nghèo nhất mất đi 1,7% thu nhập của hộ gia đình, trong khi thu nhập của những hộ gia đình giàu nhất chỉ mất 0,86%.
Thêm vào đó, việc đánh thuế cácbon có thể làm giảm sức cạnh tranh kinh tế của Canada, vì tất cả doanh nghiệp Canada đều phải gánh chịu thuế cácbon, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Chi phí sản xuất cao hơn sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của Canada trên các thị trường quốc tế, dẫn đến mất việc làm. Ảnh hưởng tiêu cực của thuế cácbon sẽ nghiêm trọng hơn bởi vì nó sẽ làm giảm sức cạnh tranh của Canada không chỉ với các nước đang công nghiệp hóa như Trung Quốc, mà cả với các đối tác thương mại khác như Mỹ.
Cho dù biến đổi khí hậu là một nguy cơ nhỏ hay lớn, thì những hành động đơn phương của các nước công nghiệp, nhất là các quốc gia nhỏ như Canada, sẽ hầu như không có lợi gì, mà chỉ gây tổn thất lớn.
Thuế cácbon không phải là "thuốc chữa bách bệnh" nhằm thực thi các chế độ kiểm soát khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu như được miêu tả trong 20 năm gần đây, mà chỉ gây ra những khó khăn kinh tế để đổi lại rất ít hoặc hầu như không có lợi về môi trường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Nhiều ý kiến tâm huyết của chuyên gia VACNE cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIV (04/11/2025)
- Tạo cơ chế bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể dễ bị tổn thương và bảo vệ lợi ích công (04/11/2025)
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
- Chi bộ VACNE tham gia tập huấn ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng (31/10/2025)
- Viện Sinh thái và Môi trường tổ chức tinh gọn hoạt động hiệu quả (31/10/2025)
- Trung tâm SOS Môi trường đạt nhiều thành quả xuất sắc (31/10/2025)
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |































