Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Giá xăng dầu không minh bạch
(23:30:32 PM 28/08/2011)
| Lời lỗ phải theo thực nhập Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, không thể kết luận DN lời hay lỗ để đưa ra quyết định tăng/giảm giá chỉ dựa theo giá trung bình tại Singapore mà phải theo giá cả nhập khẩu thực tế của DN đầu mối. Nhập ở thời điểm nào, số lượng nhiều hay ít là do nhà nhập khẩu chủ động. Giới kinh doanh xăng dầu cũng thừa nhận không ai dại gì nhập ồ ạt ở thời điểm giá đang có xu hướng lên. Với mặt hàng dầu diesel, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2011 giá dầu diesel nhập khẩu nhiều thời điểm đã có lãi, các DN nhập tới 564.843 tấn, trong khi tháng 7/2011 giá tăng lên, lượng nhập chỉ 203.000 tấn. Nửa đầu tháng 8/2011 giá giảm lại nên lượng nhập khẩu tới 230.447 tấn. |
Theo ông Long, với điều kiện giá thế giới trong thời gian gần đây mà cơ quan quản lý có thể giảm giá được, chứng tỏ nhiều thời điểm khác cũng có thể giảm. “Những thời điểm tốt hơn để giảm giá như trong tháng 6/2011 và đầu tháng 8/2011 mà không chịu giảm có nghĩa quyền lợi người kinh doanh được đặt nặng hơn quyền lợi người tiêu dùng” - ông Long nói.
| Thái Lan: giá xăng giảm 5.500 đồng/lít
Theo báo Bangkok Post, bắt đầu từ 0g ngày 27-8, giá xăng bán lẻ ở Thái Lan giảm khoảng 8 baht (5.500 đồng)/lít vì chính phủ đồng ý dùng quỹ xăng dầu do các công ty lọc dầu đóng góp để trợ giá xăng dầu bán lẻ trong nước.
Cụ thể, bằng nguồn tiền từ quỹ xăng dầu và việc giảm thuế giá trị gia tăng, giá bán lẻ của dầu diesel giảm hơn 2.000 đồng/lít, giá xăng A91 giảm 5.000 đồng/lít và giá xăng A95 giảm 5.500 đồng/lít. Sau khi giảm giá, giá xăng A91 còn 24.100 đồng/lít, xăng A95 là 27.500 đồng/lít và giá dầu diesel còn 18.700 đồng/lít.
Theo báo The Nation, Ủy ban Chính sách năng lượng quốc gia do Thủ tướng Yingluck Shinawatra làm chủ tịch đã thông qua quyết định giảm giá hôm 26-8 nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt của người dân, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp. Các chuyên gia Thái Lan cho biết giảm giá dầu diesel sẽ giúp giảm áp lực tăng giá đối với nền kinh tế thông qua việc giảm giá thành vận chuyển. Ngành vận tải dự báo giá vé xe buýt và xe khách có thể sẽ giảm.
Ước tính khoảng 10 triệu xe máy sử dụng xăng A91, 7 triệu xe tải, xe khách sử dụng dầu diesel và 1 triệu phương tiện sử dụng xăng A95 được hưởng lợi từ chính sách này. Hồng Vân |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
(Tin Môi Trường) - Đây là tiêu đề báo cáo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đa dạng sinh học và Giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc” được tổ chức tại trung tâm tỉnh Thái Nguyên ngày 21/10/2025.
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























