Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thương lái Trung Quốc lại lừa người trồng ớt
(13:18:13 PM 29/04/2014)Nhiều  người  trồng ớt ở Đồng Tháp đang điêu đứng vì ớt hạ giá vẫn không bán được, do nghe lời thương lái  Trung Quốc trồng giống ớt lạ rồi họ bỏ, không thu mua. 
 
 Cay đắng vì ớt
 Ngày 24/4, có mặt trên những “thảm” ớt bạt ngàn ở huyện Thanh Bình, đi đâu chúng tôi cũng ghi nhận nỗi buồn của bà con nông dân vì ớt tuột giá. Anh Trần Thanh Cần (xã Tân Thạnh) cho biết, gia đình anh đang thu hoạch hơn 5 công (5.000 m2) ớt giống Nông Trang NT 207, năng suất trên 1,5 tấn/công. Với năng suất này là trúng mùa, nhưng gia đình không vui vì giá ớt quá thấp. Anh Cần than: “Mới hồi giữa năm 2013, giá gấp đôi bây giờ, mấy ngày nay tiếp tục giảm, hiện ớt tươi chỉ còn 15.000 đồng/kg, trừ chi phí chắc chắn lỗ nặng”.
 
 
 Nông dân huyện Thanh Bình thu hoạch ớt vụ hè thu 2014. Ớt phơi đầy đường mà thương lái  Trung Quốc không đến thu mua.
 Theo tìm hiểu, với mức giá này,  người  trồng ớt phải chịu lỗ hàng chục triệu đồng cho mỗi ha. Ông Nguyễn Văn Dã ngụ ấp Tân Hội, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình cho biết: “Nhà có 6 công đất, tôi dành hết trồng ớt nhưng giờ giá ớt đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở  lại đây. Hiện tại giá ớt loại 1 là 15.000 đồng/kg; loại 2 là 13.000-14.000 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí đầu tư để sản xuất tính ra hiện nay lên ít nhất cũng 20.000 đồng/kg do các chi phí phân, thuốc, nhân công chăm sóc, thu hoạch liên tục tăng. Với giá ớt hiện tại, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi chịu lỗ 3.000-6.000 đồng/kg”.
 
 Những nông dân trồng giống ớt Demol càng bi đát hơn khi giá chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều nơi chủ vựa không mua loại ớt này vì phía  Trung Quốc chỉ ăn hàng tươi chứ không ăn hàng khô. 
 
 Chị Lê Thị Ngân Tâm - chủ một vựa ớt ở Thanh Bình xót xa nói: “Nói thiệt, chi 2.000-3.000 đồng mua một ký ớt của nông dân mà tôi muốn rơi nuớc mắt, nhưng biết sao bây giờ, giá đó tôi cũng có lời đâu. Thấy tội bà con nên tôi mua rồi chở thẳng hàng ra biên giới phía Bắc giao cho thương lái  Trung Quốc chứ ở đây không còn ai mua loại ớt Demol này đâu”.
 
 Chỉ xử lý là... nhắc nhở
Anh Dũng (Dũng Ớt) - chủ một vựa ở huyện Thanh Bình cho biết. “Ớt ở đây nổi tiếng cay và thơm nhất nước, thuơng lái  Trung Quốc tìm đến tận đây cũng vì thế. Nhưng cả tháng nay tôi cũng cay lòng lắm, còn cay hơn ớt khi thấy cảnh nông dân mình nghe theo lời thương lái  Trung Quốc trồng ớt...”. 
 
 Theo lời anh Dũng, trước đây mấy tháng, các thương lái  Trung Quốc liên tục đến huyện Thanh Bình, đi vào tận nhà nông dân, kêu họ trồng giống Demol và hứa sẽ mua hết. Các thương lái đó còn mở “chiến thuật” mới là đưa giống cho các đại lý thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), khuyến dụ các đại lý này bán cho nông dân với giá rẻ. Thế nhưng, hiện nay ớt (trái tươi) giống Demol thì không ai mua. Đã thế thị truờng  Trung Quốc cũng không ăn hàng khô (ớt phơi khô hoặc sấy) nên nông dân “ngồi khóc” trên đống ớt.
 
 Nói về thủ đoạn  lừa của thương lái Trung Quốc, chị Lê Thị Ngân Tâm kể: “Các thương lái người  Trung Quốc đi cả nhóm, có nhóm có cả thông dịch viên, vào rẫy ớt của nông dân, vào cả vựa của tôi quay phim, chụp ảnh, hỏi thăm giá cả, diện tích trồng… nhưng họ có mua gì đâu. Họ còn khuyên nông dân trồng giống ớt Demol. Nhiều nông dân nhẹ dạ nghe theo và bây giờ thì bán ớt không được”. Theo phòng nghiên cứu khoa học Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, năm 2013, toàn tỉnh có hơn 2.000ha đất trồng ớt, năng suất bình quân từ 21 đến 25 tấn/ha. Tổng sản lượng ớt của tỉnh Đồng Tháp trên 50.000 tấn/năm. 
Bà Trần Thị Phiến - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Bình cho biết: “Sau khi nghe các chủ vựa ớt phản ánh về tình hình các thương lái  Trung Quốc tranh mua, tranh bán, đã cho xác minh thực tế là họ không mua mà chỉ hứa. Tuy nhiên, huyện đã có các biện pháp đối với thương lái Trung Quốc, cụ thể là đã nhắc nhở 3 trường hợp đến các hộ nông dân để gạ mua hàng (ớt); nhắc nhở họ phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.
 
 “Chúng tôi chỉ nhắc nhở là chủ yếu; chỉ có phạt 1 trường hợp mà cũng chỉ là căn cứ vào vi phạm hành chính chứ họ cũng rất am hiểu về Luật Thương mại Việt Nam, chưa có dấu hiệu vi phạm, vì họ không mua hàng trực tiếp”, bà Phiến giải thích.
3 trường hợp thương lái hứa
Bà Trần Thị Phiến - Phó chủ tịch  UBND huyện Thanh Bình cho biết, cơ quan chức năng đã phát hiện 3 trường  hợp thương lái người Trung Quốc đã đến tìm hiều thị truờng và hỏi mua ớt  (và hứa mua ớt). 
Trường hợp thứ nhất là SU KEYU (sinh năm 1985) đến lưu trú tại xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình) từ ngày 28/2 đến ngày 5/4/2014. 
Tiếp  đó, SU TIAN WEL (sinh năm 1979), đến tạm trú tại thành phố Cao Lãnh,  tỉnh Đồng Tháp vào giữa tháng 4/2014 và thuờng xuyên lui tới các vựa ớt ở  huyện Thanh Bình để hứa mua ớt và khuyên nông dân trồng giống ớt Demol.  
Trường hợp thứ 3 là WUHAI QING (sinh năm 1969), cùng con ruột  tạm trú tại một nhà trọ ở ấp 3, xã An Phong, huyện Thanh Bình từ ngày  26/3 đến 9/4/2014 và thường xuyên lui tới các hộ nông dân để hứa mua ớt  (giống Demol).
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 
                                                
                                                 Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
- 
                                                
                                                .jpg) Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
- 
                                                
                                                 Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
- 
                                                
                                                 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- 
                                                
                                                 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- 
                                                
                                                 Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 
                                                
                                                 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- 
                                                
                                                 Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- 
                                                
                                                 Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
 
                                                                    Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
 
                                                                    Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
 
                                                                    Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg) 
               
         
                 
              
              
             
 Trợ giúp |
 Trợ giúp | Site map |
 Site map |



 
                 
                         



























