»

Thứ năm, 18/12/2025, 16:46:21 PM (GMT+7)

Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

(13:58:16 PM 18/12/2025)
(Tin Môi Trường) - Siemens Mobility sẽ thiết kế và cung cấp các đoàn tàu cao tốc Velaro Novo, hạ tầng đường sắt và dịch vụ theo hình thức chìa khóa trao tay cho chương trình đường sắt tốc độ cao mang tính đột phá tại Việt Nam. Các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường kết nối vùng miền

Vinspeed[-]và[-]Siemens[-]Mobility[-]ký[-]thỏa[-]thuận[-]hợp[-]tác[-]chiến[-]lược[-]toàn[-]diện[-]về[-]đường[-]sắt[-]tốc[-]độ[-]cao

Đại diện Vinspeed Siemens Mobility thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

 

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed (thành viên của Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility vừa ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện, mở ra sự hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Siemens Mobility sẽ đóng vai trò đối tác công nghệ, chịu trách nhiệm thiết kế, cung cấp và tích hợp các đoàn tàu cao tốc Velaro Novo hiện đại cùng các hệ thống phụ trợ quan trọng bao gồm hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 tích hợp vận hành tàu tự động (ATO), thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng đang tìm hiểu cơ hội cung cấp các dịch vụ bảo trì tiên tiến nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định ở mức cao nhất. Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ, tạo nền tảng vững chắc cho các hợp đồng triển khai trong tương lai, đồng thời đồng hành phát triển hạ tầng đường sắt hiện đại đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

 
Ông Michael Peter, Tổng Giám đốc Siemens Mobility, cho biết: Chúng tôi vô cùng tự hào khi VinSpeed – đơn vị tiên phong toàn cầu – đã tin tưởng lựa chọn Siemens Mobility làm đối tác triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam. Sự tín nhiệm đối với năng lực và công nghệ triển khai trọn gói của chúng tôi đã khẳng định vị thế Siemens là đối tác hàng đầu cho các dự án giao thông quy mô lớn trên toàn thế giới. Velaro Novo – thế hệ tàu cao tốc tiên tiến nhất của Siemens Mobility – giúp giảm tới 30% lượng tiêu thụ năng lượng, tăng 10% sức chứa hành khách và đảm bảo độ tin cậy vượt trội, đặc biệt phù hợp với địa hình đa dạng của Việt Nam. Chúng tôi cùng nhau kiến tạo những chuẩn mực mới cho ngành đường sắt, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về giao thông tốc độ cao”.
 
Vinspeed[-]và[-]Siemens[-]Mobility[-]ký[-]thỏa[-]thuận[-]hợp[-]tác[-]chiến[-]lược[-]toàn[-]diện[-]về[-]đường[-]sắt[-]tốc[-]độ[-]cao
Vinspeed và Siemens Mobility thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao
 
Ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc VinSpeed, chia sẻ: “Việc hợp tác chiến lược với Siemens Mobility là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại của VinSpeed tại Việt Nam. Sự kết hợp giữa năng lực triển khai dự án, độ am hiểu thị trường trong nước của VinSpeed và kinh nghiệm toàn cầu cùng công nghệ tiên tiến của Siemens Mobility sẽ tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các tuyến đường sắt tốc độ cao đạt chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam”.
 
 
VinSpeed, phối hợp cùng Siemens Mobility, sẽ phát triển nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao trên khắp Việt Nam. Cụ thể, hai tuyến trọng điểm gồm: Hà Nội – Quảng Ninh (Hạ Long) dài 121 km với 4 ga và Bến Thành – Cần Giờ dài 54 km với 2 ga. Tất cả các tuyến đều được trang bị công nghệ đường sắt hiện đại như tín hiệu ETCS Level 2, hệ thống điện và hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn và bền vững.
 
Velaro Novo là thế hệ tàu cao tốc tiên tiến nhất của Siemens Mobility, thiết kế vận hành tối đa 350 km/h, tăng ít nhất 10% sức chứa hành khách nhờ thân tàu rộng hơn và và thiết kế thân tàu dạng ống rỗng tối ưu. Tàu có hiệu suất năng lượng vượt trội, tiết kiệm hơn khoảng 30% năng lượng so với các thế hệ trước, giúp giảm phát thải và chi phí vận hành. Được thiết kế phù hợp với điều kiện phức tạp, Velaro Novo vận hành ổn định trên các tuyến có độ dốc lớn, rất phù hợp với địa hình đa dạng của Việt Nam. Trang bị hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 và vận hành tự động (ATO), tàu đảm bảo an toàn, tối ưu hóa năng lượng và duy trì hiệu suất vận hành cao cho tất cả các mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại..
PHƯƠNG KHANH
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI