Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nghi án trốn thuế: Pepsi bị "sờ gáy", bao giờ đến Coca? 
                       
                        (12:38:34 PM 17/07/2014)
                         
                
                                                                      
Pepsico  bị  sờ gáy
 
 Được  xem là cặp đối thủ “truyền kiếp”, Pepsi và  Coca Cola thường được nhắc   đến cùng nhau. Khi dính nghi án chuyển giá và trốn thuế, Pepsi và  Coca  Cola cũng “song hành” bên nhau trong danh sách các ông lớn “làm nghèo”  Việt Nam.
 
 Từ đầu tháng 7 năm nay,  Coca Cola đã vượt mặt Pepsi về  độ phủ sóng trên mặt báo cũng như trong cuộc sống thực.  Coca Cola khiến  giới trẻ sốt xình xịch khi tung ra chương trình PR khắc tên trên lon.  Chương trình này thành công ngoài sức tưởng tượng.
 
 Đúng lúc  Coca  Cola gây sốt, tên tuổi Pepsi bất ngờ nóng trở lại nhưng không phải nhờ  chương trình quảng cáo nào mà nhờ thông tin  bị  truy thu thuế. Theo nguồn  tin từ Tổng cục Thuế, Pepsico đã  bị  truy thu 27 tỷ đồng tiền thuế.
 
 Cụ  thể, sau khi thanh tra quãng thời gian 2006, 2007 và 2008, Cục Thuế  Tp.HCM đã ban hành quyết định truy thu thuế GTGT là 21,293 tỷ đồng; thuế  thu nhập doanh nghiệp đối nhà thầu nước ngoài là 44,408 triệu đồng;  Giảm lỗ là 136,458 tỷ đồng; Tổng số tiền phạt (phạt kê khai sai và phạt  chậm nộp) là 19,739 tỷ đồng.
 
 Vào tháng 7/2012, Tổng cục Thuế ra  Quyết định kiểm tra thuế tại Công ty này, thời điểm kiểm tra là năm  2011. Theo đó, đã thu về NSNN với tổng số tiền là 5,031 tỷ đồng; trong  đó truy thu thuế GTGT là 1,301 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp là  4,486 triệu đồng, thuế GTGT đối nhà thầu nước ngoài là 500,327 triệu  đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối nhà thầu nước ngoài là 3,224 tỷ  đồng. 
 
 Quyết định này khiến người tiêu dùng nhớ tới nghi án trốn  thuyế của Pepsico rộ lên từ 1 năm trước. Sở dĩ Pepsico mang tiếng xấu  này vì mặc dù có vốn hàng chục triệu USD, chiếm 80% thị phần nước giải  khát cùng  Coca Cola nhưng Pepsico thua lỗ liên miên.
 
 Pepsico thua  lỗ kéo dài từ năm 1991. Lũy kế tính  đến ngày 31/12/2010, Pepsico lỗ  1.206 tỷ đồng. Năm 2007 là năm đầu tiên PepsiCo có lãi, với tổng thu  nhập chịu thuế là 58 tỷ đồng. Nhưng vì vẫn được điều chỉnh chuyển lỗ,  nên Công ty chưa phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. 
 
 Năm 2008,  PepsiCo lại lỗ 58 triệu đồng, sang năm 2009 lãi 141 tỷ đồng. Con số này  của năm 2010 là 137 tỷ đồng, năm 2011 là 191 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vẫn  được điều chuyển lỗ, nên tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty  này đã nộp từ năm 2009 cho  đến 2013 chỉ là 40,2 tỷ đồng.
 
 Bao giờ  đến Coca Cola?
 
 Trong  nghi án chuyển giá, trốn thuế,  Coca Cola chịu ảnh hưởng nặng nề hơn vì  số lỗ “khủng” hơn. Theo số liệu của Cục Thuế Tp HCM, tính  đến ngày  30/9/2011, Coca-Cola đã lỗ lũy kế 3.768 tỷ đồng. Tính  đến thời điểm cuối  tháng 9/2011, Coca-Cola thậm chí đã “âm” vốn chủ sở hữu  đến hơn 800 tỷ  đồng. 
 
 Điều  đáng nói mặc dù lỗ khủng, CoCa Cola vẫn tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu  USD vào Việt Nam. Chính vì vậy, nghi án  trốn thuế của CoCa Cola nặng  tới mức thông tin về nghi án xuất hiện ngày ngày trên nhiều mặt báo,  điều mà Pepsico không phải đối mặt.
 
 Phó chủ tịch Coca-Cola toàn  cầu, ông Irial Finan đã lên tiếng về nghi án này. Ông cho biết  Coca Cola  đã đóng nhiều loại thuế, chỉ là chưa có lãi để đóng thuế thu nhập doanh  nghiệp. 
 
Người  đồng cấp, ông Clyde C. Tuggle tuyên bố: “Chúng tôi khẳng định Công ty  Coca-Cola Việt Nam không chuyển giá và xin dừng lại ở đây, không thảo  luận nữa”.
 
 
| 
 | 
 | 
 | ||||||||||||
Những  người điều hành  Coca Cola phủ định tin đồn công ty này chuyển giá và  trốn thuế. Thế nhưng, điều đó không chặn được sự giận dữ của người tiêu  dùng Việt. 
  
Hàng  loạt lời kêu gọi tẩy chay  Coca Cola trên cả Internet cũng như ngoài đời  thực phát huy tác dụng. Rất nhiều người khi ăn uống hoặc mua sắm đều từ  chối  Coca Cola và lựa chọn thức uống Việt.
 
 Th.S Đặng Thanh Vân,  chuyên gia tư vấn về thương hiệu nhận xét nghi án chuyển giá,  trốn thuế  là một vết đen trong câu chuyện thương hiệu của Coca-cola cũng như của  một số thương hiệu nước ngoài nổi tiếng khác tại các nước mà thương hiệu  có hoạt động đầu tư. 
 
 “Là những người tiêu dùng tỉnh táo, chúng  ta yêu mến thương hiệu vì sản phẩm và sự cống hiến của nó trong nhiều  chục năm lịch sử; nhưng cũng cần có thái độ rõ ràng với những hành vi  trục lợi của doanh nghiệp” - Th.S Đặng Thanh Vân chia sẻ. 
Chính vì vậy, khi Pepsico bị "sờ gáy" về vấn đề thuế, người tiêu dùng hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra với Coca Cola. Và đây có thể là “gáo nước lạnh” với ông lớn nước giải khát khi mà CoCa Cola đang trong men say chiến thắng với chiến dịch PR khắc tên trên lon.
Chiến dịch in tên lên lon của Coca-Cola đang gây bão dư luận 
 
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 
                                                
                                                 Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
- 
                                                
                                                .jpg) Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
- 
                                                
                                                 Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
- 
                                                
                                                 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- 
                                                
                                                 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- 
                                                
                                                 Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 
                                                
                                                 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- 
                                                
                                                 Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- 
                                                
                                                 Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
 
                                                                    Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
 
                                                                    Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
 
                                                                    Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg) 
               
         
                 
              
              
             
 Trợ giúp |
 Trợ giúp | Site map |
 Site map |



 
                
![Nghi[-]án[-]trốn[-]thuế:[-]Pepsi[-]bị[-]'sờ[-]gáy',[-]bao[-]giờ[-]đến[-]Coca?](http://static.vtc.vn/images/news-pbdes.gif)
![Nghi[-]án[-]trốn[-]thuế:[-]Pepsi[-]bị[-]'sờ[-]gáy',[-]bao[-]giờ[-]đến[-]Coca?](http://static.vtc.vn/images/news-pbdes-2.gif)

 
                         



























