Sống xanh » Trường học xanh
Càng truy cập internet nhiều, càng học kém
(22:41:35 PM 25/11/2013)Hội thảo khoa học “Nghiện internet – Những thách thức mới của xã hội hiện đại”
Theo khảo sát này, những sinh viên đạt học lực giỏi/xuất sắc có số giờ truy cập internet bình quân là 17,6 giờ/tuần, trong khi những sinh viên học yếu/kém có số giờ truy cập bình quân đến 31,9 giờ/tuần. Rất ít sinh viên học xuất sắc/giỏi truy cập internet quá nhiều (trên 4 giờ ngày), trong khi có đến 50% sinh viên yếu/kém truy cập hơn thời lượng đó.
Ở mức độ “rất thường xuyên”, sinh viên truy cập mạng với mục đích học tập ít hơn giao lưu chia sẻ trên mạng xã hội facebook (tỉ lệ là 24,4 – 32,7). Không phủ nhận những tiện ích của internet nhưng sinh viên cũng chia sẻ nhiều trải nghiệm về tác động tiêu cực của internet: khiến sinh viên bỏ học do thức khuya, bị mỏi mệt/bệnh, bị lừa tiền, tạo ra mâu thuẫn với bạn bè, mất thời gian làm việc khác, kết quả học tập giảm sút…
Những năm gần đây, các bệnh viện tâm thần tiếp nhận nhiều ca nghiện internet ở học sinh với các biểu hiện: vào thế giới ảo để lẩn trốn cuộc sống thực, cúp học, ngồi đồng trên mạng, có cảm giác bứt rứt, trầm uất, chán nản khi bị cắt hay giảm sử dụng internet. Tại hội thảo, qua 18 bài tham luận và hàng chục ý kiến trao đổi trực tiếp, các chuyên gia đến từ nhiều tỉnh thành trong nước đã bày tỏ những quan ngại về hiện tượng nghiện internet trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên.
Theo tham luận “Tổng quan về mô hình can thiệp và điều trị nghiện internet” của PGS.TS Nguyễn Văn Thọ (Trường ĐH Văn Hiến) và thạc sĩ Lê Minh Công (Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM), tỉ lệ nghiện internet ở thanh thiếu niên từ 9 -16 tuổi là gấp đôi so với người trên 16 tuổi. Có nhiều nguyên nhân khiến thanh thiếu niên dễ nghiện hơn các lứa tuổi khác: trẻ chưa có khả năng về nhận thức và cảm xúc cần thiết để tự kiểm soát mình; về thần kinh học, vùng trán, vỏ não và các hệ thống sinh học thần kinh khác chi phối, kiểm soát việc thực hiện và điều chỉnh cảm xúc chưa phát triển đầy đủ; lứa tuổi này dễ bị cuốn hút vào game nhất; chơi game online, internet là lối thoát chủ yếu cho trẻ bị stress do áp lực học tập kiểu hàn lâm.
PGS.TS Thọ cho rằng giúp đỡ người sử dụng internet làm sao cho điều độ là mục đích chính mà việc can thiệp, trị liệu nghiện internet hướng tới.
Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Tuyến (Trường CĐ Bến Tre) chia sẻ kinh nghiệm giúp trẻ sử dụng internet vào mục đích lành mạnh, tích cực: “Phụ huynh cần luôn quan tâm, đồng cảm, chia sẻ, nên dắt con em đi dã ngoại, gần gũi thiên nhiên và trải nghiệm thêm về cuộc sống bên ngoài; lắng nghe và tâm sự, kéo trẻ xích gần người thân hơn là gần máy vi tính, quan sát và can thiệp kịp lúc, tư vấn để trẻ chọn vào những trang mạng hấp dẫn, có ích, phù hợp lứa tuổi; cha mẹ cần thay đổi tâm tính, không nên nóng nảy, cáu gắt, hãy kiên nhẫn, từng bước tách con ra khỏi đam mê; tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp xúc và làm quen với công việc nội trợ hàng ngày trong gia đình”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hơn 1.000 tân sinh viên Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chính thức bước vào hành trình thầy thuốc tương lai
-
Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
-
Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
-
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
-
Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
-
Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk
-
Dự án Dynapath giành giải thưởng Tác Động Bền Vững Nhất tại cuộc thi Sustainable Hospitality Challenge 2024 toàn cầu
-
Nhà vô địch Robotacon WRO 2024 nhận Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk cho dự án robot vì môi trường
-
Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ Robot Nhí về chủ đề bảo vệ môi trường
Bài viết mới:
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.

Trợ giúp |
Site map |



.jpg)




























