»

Thứ ba, 16/12/2025, 17:43:57 PM (GMT+7)

Chim trời "đe dọa" an ninh hàng không

(19:22:38 PM 20/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Tại “Hội nghị nhóm công tác Hợp tác Hàng không Hoa Kỳ-Việt Nam” diễn ra ngày 20/9 tại TP.HCM, ông James White đến từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết chim trời là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh hàng không.

 

Mỗi năm, những chú chim trời gây tổn thất cho các hãng hàng không trên thế giới nhiều triệu USD, thậm chí cả tỉ USD.

 

Ông James White cho biết, số lượng chim trời tại Mỹ tăng mạnh qua từng năm chính là hiểm họa tiềm năng đối với các chuyến bay.

 

Nếu như năm 1990, tại Mỹ có khoảng 1.700 vụ chim trời va chạm với máy bay, thì trong năm 2011, con số này lên đến hơn 8.000 vụ.

 
Va chạm giữa máy bay và chim thường xảy ra ở thời điểm cất cánh, hạ cánh - Ảnh: Đình Quân

 

Theo thống kê của FAA, trong 19 năm qua, có hơn 108.000 trường hợp chim đâm vào máy bay tại Mỹ.

 

Trong các loại chim trời thì ngỗng Canada là thủ phạm tấn công máy bay nhiều nhất. Theo các nghiên cứu, khi bay trên trời, loài ngỗng này coi máy bay là kẻ thù tiềm năng.

 

Trao đổi với phóng viên , ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) - cho biết, số vụ máy bay va chạm với chim trời trong thời gian gần đây tăng cao, tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ, khiến nhà chức trách hết sức lo lắng.

 

Ông Thanh cho biết với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa nên Việt Nam được coi là môi trường thuận lợi để chim chóc sinh sôi, nảy nở, do đó có trường hợp máy bay va vào những loại chim rất to, nặng gần ký (kg).

 

Có thời điểm, theo thống kê của Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP), trung bình chim trời va đập với máy bay một lần/tháng. Thậm chí, có vụ va đập, chim trời khiến JP tốn một triệu USD để sửa chữa động cơ và các chi phí phát sinh khác.

 

Còn với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA), chuyện máy bay va đập với chim trời không phải là hiếm.

 

Ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công của VNA, cho hay phần lớn vụ va chạm xảy ra khi máy bay ở gần mặt đất, thời điểm cất cánh hoặc hạ cánh.

 

Va chạm giữa chim trời và “chim sắt” có thể biến thành tai nạn nghiêm trọng nếu thân của con chim lớn, bị hút vào động cơ phản lực. Chênh lệch tốc độ giữa máy bay và chim càng lớn thì tác động của vụ va chạm đối với máy bay càng đáng sợ, ông Tuấn cho biết.

 

Gần đây, tuân thủ quy định an toàn mà Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đưa ra, CAAV đã đưa ra nhiều chương trình ngăn chăn máy bay va với chim trời.

 

Theo đó, nhà chức trách đã tiến hành thu thập số liệu tại sân bay liên quan về chim như số lượng, chủng loài, tầng bay, loại thức ăn, mua di cư để từ đó đưa ra các biện pháp xua đuổi, phòng tránh.

 

 

Phát triển đội bay lên 150 chiếc vào năm 2015

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng khi tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 15% ở lĩnh vực vận chuyển hành khách, 12% ở lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

 

Hiện có 46 hãng hàng không nước ngoài đang khai thác 54 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, 5 hãng hàng không trong nước cũng đang mở đường bay quốc tế đến 15 quốc gia khác.

 

Dự kiến, đến năm 2015, toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ phát triển đội bay lên 150 chiếc.

 

Ông Tiêu cho biết, do có sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy nên việc đào tạo nguồn lực cho ngành hàng không là điều cần thiết, nhất là chú trọng phát triển nhân sự để đảm bảo an ninh hàng không.

 

 

(Nguồn: Trung Hiếu/TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chim trời "đe dọa" an ninh hàng không

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
Tin Môi Trường
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

VACNE 30 năm
 Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn

Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn

(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh

Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh

(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI