Doanh nghiệp » Kinh doanh
Trồng bí xanh Tre Việt cho hiệu quả kinh tế cao
(12:18:52 PM 04/06/2013)Cách đây hơn 2 tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Liễu (ở thôn Đông Vinh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) đưa vào trồng hơn 1 sào với 500 gốc cây bí xanh Tre Việt. Đến nay, cây bí xanh phát triển tốt, thu hoạch cho quả nhiều và lớn với trọng lượng từ 3 - 5kg, quả bán ra thị trường giá 3.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với trồng cây lúa, đậu phộng, khoai. Cùng với bà Liễu, ở thôn Đông Vinh còn có hơn 40 hộ dân cũng mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây bí xanh Tre Việt, với tổng diện tích gần 3ha và hiện đã bán ra trên thị trường hơn 10 tấn quả.
![]() |
| Bà con nông dân ở xã Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vui mừng vì cây bí xanh Tre Việt cho năng suất cao. |
Trong khi đó, hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà cũng đang bước vào vụ thu hoạch lứa quả bí xanh Tre Việt đầu tiên. Quả lớn, có chất lượng, được thương lái tìm đến tận ruộng thu mua. Theo tính toán của các hộ trồng bí xanh Tre Việt ở Thạch Đỉnh, trên diện tích 1 sào, trồng hơn 500 gốc, với năng suất và giá bán cao, ổn định, sau khi trừ chi phí, họ còn lãi ròng bình quân hơn 5 triệu đồng.
Quy trình trồng cây bí xanh Tre Việt khá đơn giản tốn ít công chăm sóc, chi phí lại không nhiều. Tổng chi phí cho 1 sào bí xanh gồm: giống, phân bón, tre nứa làm giàn khoảng 2 triệu đồng. Đặc điểm quả bí xanh này có cùi dày, đặc ruột, ít hạt, chống chịu sâu bệnh cao, thích hợp trên nhiều loại đất khác nhau. Giống bí xanh Tre Việt có thời gian sinh trưởng từ 110 - 120 ngày, năng suất 2,3 - 2,5 tấn/sào (thời gian thu hoạch khoảng 3 - 5 lứa/vụ).
Thành công từ mô hình trồng cây bí xanh Tre Việt thật sự là một hướng phát triển sản xuất mới, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định, góp phần giải quyết việc làm nhàn rỗi cho người nông dân ở Hà Tĩnh. Ngoài ra, còn giúp họ nắm bắt được quy trình sản xuất rau an toàn, chất lượng, giảm tối đa lượng phân bón hóa học, tăng cường bón phân chuồng giảm tình trạng ô nhiễm môi trường...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Trợ giúp |
Site map |































