Doanh nghiệp » Kinh doanh
Ngư dân đổ xô khai thác tôm hùm trắng
(14:15:28 PM 02/02/2015)6h, trên những bãi biển thuộc các xã An Ninh Đông, An Hải, An Hòa (huyện Tuy An), Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) nhiều ngư dân vội vã chèo thúng chai vào bờ, để kịp giao những con tôm hùm trắng còn búng tanh tách cho thương lái để bán lại cho các bè ươm nuôi tôm hùm thương phẩm. Cảnh mua bán nhộn nhịp diễn ra ngay trên bờ biển. Thương lái nhẹ nhàng đếm từng con tôm hùm trắng và trả tiền ngay cho ngư dân.
Ông Trần Văn Sỹ (xã An Ninh Đông) cho biết vừa bắt được 42 con tôm hùm trắng. “Giá tôm hùm giống dù đã hạ nhưng vẫn còn 230.000 đồng/con, chỉ trong một đêm, 2 cha con tôi kiếm được gần 10 triệu đồng. Chỉ một đêm mà bằng nhà tôi làm ruộng cả mùa”, ông Sỹ hào hứng.
Kế bên, ông Huỳnh Chiến Thắng (ngụ xã An Ninh Đông) cùng 2 con mở thùng đựng tôm ra đếm: 51 con. “Nếu suốt năm đều được như vầy, chắc tôi cất nhà to”, ông Thắng vui ra mặt.
Những con tôm hùm trắng có giá bán đến 230.000 đồng.
Tôm hùm trắng là tôm hùm con mới nở ngoài khơi, theo sóng dạt vào gần bờ, nhiều nhất ở vùng biển có san hô hoặc ghềnh đá. Mỗi năm, tôm hùm trắng chỉ xuất hiện vào mùa biển động, tức từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch. Đoán biết được thời gian tôm hùm trắng xuất hiện nên ngư dân đổ xô ra biển khai thác bằng nhiều phương thức, trúng nhất là với mành tôm. Người dân chèo thuyền ra các ghềnh đá rồi thả lưới có kích cỡ nhỏ, chong đèn để tôm theo ánh sáng bám vào, cứ vậy kéo lên bắt.
Những năm gần đây, nghề nuôi tôm hùm thương phẩm phát triển mạnh, trong khi trên thế giới chưa nơi nào nghiên cứu thành công việc cho tôm hùm sinh sản nhân tạo, chỉ dựa vào con giống tự nhiên nên giá tôm hùm giống ngày càng cao.
Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, hiện tỉnh này có trên 700 thuyền hành nghề mành tôm. Phần lớn đều là những thuyền có công suất nhỏ, chưa có vốn chuyển đổi, chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thu nhập lại rất cao.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Trợ giúp |
Site map |



![[-]Đổ[-]xô[-]khai[-]thác[-]tôm[-]hùm[-]trắng](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/02/tinmoitruong-tom.jpg)



























