Doanh nghiệp » Kinh doanh
Global Witness muốn gì ở bầu Đức?
(11:55:14 AM 19/05/2013)Nếu chỉ nhìn vào cáo buộc “lâm tặc ” với căn cứ thông tin yếu của Global Witness và việc họ từ chối đối chất với bầu Đức trước nhiều hãng thông tấn lớn của thế giới, chỉ muốn gặp riêng thì có thể suy luận rằng tổ chức này đã sai hoặc có gì đó mờ ám. Tuy nhiên, nếu nhìn vào mục tiêu mà tổ chức này muốn đạt tới thì không có gì khó hiểu.
Trên thực tế,
Nếu so sánh với việc nhiều người biểu tình chống toàn cầu hóa ở Davos (Thụy Sĩ) thì cách làm của
![]() |
| Người dân tỉnh Attapeu (Lào) làm việc tại vùng cao su của HAGL. Ảnh: Tuổi trẻ |
Trao đổi về vụ
Tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội phân tích: “Quan điểm về môi trường mà mỗi bên giữ các tiêu chuẩn khác nhau thì sẽ có những kết cục rất buồn cười”. Ví dụ, ở các nước châu Âu, ô tô xe máy phải chạy theo tiêu chuẩn khí thải Euro 3-4 thậm chí 5; các công ty sản xuất dưới tiêu chuẩn này sẽ không được lưu hành và bị phạt. Thế nhưng, ở Việt Nam, các xe chỉ đạt khoảng Euro 2 hoặc dưới vẫn chạy bình thường và công ty sản xuất, lắp ráp những chiếc xe này không bị cáo buộc là phá hoại hoặc đầu độc môi trường bằng khí thải độc hại.
“Mỗi quốc gia có trình độ phát triển khác nhau và có các tiêu chuẩn môi trường phù hợp mới có thể triển khai được và đem lại lợi ích cho đa số người dân nước đó. Còn nếu áp dụng tiêu chuẩn môi trường ở nước phát triển cho Campuchia, Lào, hay Việt Nam thì sẽ rất khó. Điều này tương tự như việc người thành phố, ở nhà có cửa kính, trời nóng quá thì dùng điều hòa mát lạnh rất thích và có lợi. Thế nhưng, khi về quê, nhà tranh vách nứa, hở khắp nơi mà cứ đòi lắp điều hòa cho mát thì không phù hợp”, ông này nhận định.
Vậy sau vụ ầm ĩ về cáo buộc “lâm tặc” với Hoàng Anh Gia Lai,
Global Witness đơn giản muốn bầu Đức cũng như nhiều chủ doanh nghiệp khác tại Lào, Campuchia cũng như các nước đang phát triển nói chung, ý thức mạnh mẽ hơn về trách nhiệm xã hội của mình trong việc bảo vệ môi trường cũng như sinh kế của mọi người dân trên vùng đất họ kinh doanh và có những hành động cải thiện phù hợp. Và ở khía cạnh này, tổ chức đưa ra cáo buộc với những bằng chứng sai lệch dành cho HAGL đang thành công.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Trợ giúp |
Site map |



.jpg)



























