Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nghề trồng cỏ “đóng băng” theo bất động sản
(08:35:25 AM 02/04/2013)Nghề trồng cỏ nhung Nhật Bản ở Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) có từ đầu năm 1994 và đến những năm 2000, cả thôn Phú Diễn đã có hơn 20 hộ chuyên canh cỏ nhung, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.
Theo đánh giá của các hộ nơi đây, cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, có khả năng chịu hạn, chịu úng tốt, ít bị sâu bệnh và mất mùa như các giống cây trồng khác. Cỏ cho thu hoạch 2 lần vào giữa năm và cuối năm. Với giá bán khoảng 30.000 – 50.000 đồng/m2 tùy theo thời điểm và nhu cầu của khách hàng, mỗi năm người trồng có thể thu lãi từ 7 – 8 triệu/sào, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa.
![]() |
| Cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, dễ chăm sóc. |
Tuy nhiên, sự đóng băng của thị trường bất động sản với hàng loạt công trình xây dựng bị đình trệ đã khiến người trồng cỏ nhung lao đao vì không có thị trường tiêu thụ.
Chị Nguyễn Thị Hà (Phú Diễn, Phú Minh) bộc bạch: “Trước đây, nhiều hộ còn thuê thêm đất để trồng. Giờ cỏ không bán được, đất chuyển đổi cho các dự án, một số gia đình đã chuyển sang trồng rau và các loại cây ăn quả như xoài, bưởi”.
Theo chị Hà, giá cỏ nhung hiện tại chỉ còn dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/m2. Thay vì trồng 2 -3 vụ/năm, nhiều gia đình đã thu hẹp diện tích trồng cỏ, chỉ còn trồng một vụ và chuyển sang chuyên canh các giống hoa màu khác.
“Cỏ lên cao vì qua mùa thu hoạch mà không có người mua, chúng tôi phải thường xuyên ra đồng cắt tỉa và đánh giống cỏ cũ ra trồng vụ mới ” – bà Nguyễn Thị Hậu (Phú Diễn) ngao ngán tâm sự.
Theo ông Đặng Văn Lý- Trưởng thôn Phú Diễn, cả thôn hiện nay chỉ còn khoảng 10 hộ trồng cỏ với diện tích khoảng 7ha.
“Khi chưa giao đất cho dự án thì UBND xã hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho các hộ thuê ruộng trồng. Sau đó, do đô thị hóa và điều kiện tưới tiêu khó khăn nên các hộ bỏ dần, chỉ còn một số duy trì với diện tích nhỏ” – ông Lý cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Trợ giúp |
Site map |































