Doanh nghiệp
Ngọc trai - Sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc
(11:05:40 AM 21/08/2013)
Nuôi cấy ngọc trai đã trở thành một nghề kinh tế biển tại đảo Phú Quốc. Ảnh nguồn: Phuquoconline
Theo Phòng Kinh tế Phú Quốc, năm 2012, nuôi cấy ngọc trai của huyện đạt sản lượng hơn 84.400 viên, dự kiến năm 2013 là 90.000 viên và từ đầu năm đến nay, khai thác trên 50% sản lượng này.
 
 Ông Michael  Ramsden (Australia) chuyên gia nuôi cấy ngọc trai  của doanh nghiệp tư  nhân Ngọc Hiền, xã Dương Tơ (Phú Quốc) cho biết: “Với kinh nghiệm thực  tế hơn 20 năm trong nghề nuôi cấy ngọc trai, tôi khẳng định môi trường  biển Phú Quốc rất lý tưởng để phát triển bền vững, hiệu quả nuôi trai  lấy ngọc không thua kém nhiều nơi trên thế giới.” 
 
 Sản phẩm  ngọc trai ở đây nhiều màu sắc, với độ bóng, sáng và độ tròn hoàn hảo,  đẹp mắt; nhất là ngọc trai đen, xanh nước biển hầu như chỉ có tại Phú  Quốc.
 
 Nhiều viên ngọc đẹp có thể so sánh với những viên ngọc  nổi tiếng thế giới. Đây là một tuyệt tác  của thiên nhiên ban tặng cho  đảo ngọc Phú Quốc. Nuôi trai lấy ngọc ở đây ẩn chứa nhiều điều kỳ thú từ  sự “kết tinh”  của biển.
 
 Chính sự lắng đọng kết tinh nơi lòng  biển bao la đã tạo ra những viên ngọc hồng, trắng, vàng, đen, xanh mang  vẻ đẹp lộng lẫy  của thiên nhiên, làm nên các sản phẩm trang sức cao cấp  quý giá như: chuỗi ngọc đeo cổ, đeo tay, nhẫn, hoa tai…
 
 Ông Hồ  Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền cho biết, từ lúc cấy  phôi đến khi thu hoạch trai ngọc mất 2-5 năm. Để có một viên ngọc đẹp  lấp lánh, ngoài khả năng cần cù tạo ngọc  của con trai, phải trải qua  nhiều công đoạn trong việc chọn trai bố mẹ, nuôi cấy phôi, chăm sóc kết  hợp với tính công phu, tỉ mỉ và khéo léo theo một quy trình kỹ thuật  “chuyên nghiệp”  của người thợ. Độ bóng, sáng và tròn trĩnh là những yếu  tố giữ vai trò quyết định giá trị  của viên ngọc. Chất lượng ngọc trai  còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên như: Môi trường nước sạch,  không ô nhiễm, vùng biển êm, ít sóng gió, độ mặn nước biển… 
 
 Ngọc trai hiện là một trong những sản phẩm  du lịch độc đáo  của Phú Quốc.  Ngoài làm đồ trang sức cao cấp phục vụ nhu cầu mua sắm làm quà kỷ niệm  cho khách  du lịch đến đảo, ngọc trai Phú Quốc còn xuất khẩu sang thị  trường Nhật Bản và một số nước khác trên thế giới. 
 
 Theo ông Hồ  Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, tùy vào chất lượng,  màu sắc lấp lánh, bóng sáng, độ tròn đẹp và thời gian ngậm ngọc, ngọc  trai có giá từ 1 triệu đến 50 triệu đồng/viên, cá biệt có những viên  ngọc đạt giá trị 300 - 500 triệu đồng/viên. Ngoài ra, nơi nuôi cấy ngọc  trai trên biển còn là điểm đến cho du khách khám phá những điều thú vị   của biển cả. 
 
 Tuy nhiên, nghề nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc  đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập. Từ 4 cơ sở nuôi trai ngọc ban  đầu ở Phú Quốc, gồm: Việt-Úc, Ngọc Thủy, Quốc An và Ngọc Hiền, do nhiều  nguyên nhân, hiện nay chỉ còn doanh nghiệp Ngọc Hiền duy trì phát triển  nghề này. Nguyên nhân chính là địa phương chưa có quy hoạch phát triển  nghề nuôi trai lấy ngọc; nguồn trai giống tự nhiên ngày càng cạn kiệt,  khan hiếm nhưng chậm khôi phục tái tạo; vốn đầu tư nuôi trai lớn, kỳ  công nhưng tiềm ẩn rủi ro cao; thiếu những chuyên gia nuôi cấy ngọc trai  có kỹ thuật, tay nghề thành thạo; chưa kiểm soát được hàng nhái, hàng  giả ngọc trai Phú Quốc trên thị trường. 
 
 Thực tế tại Phú Quốc  có quá nhiều gian hàng trưng bày và bán sản phẩm ngọc trai, nhưng giá cả  chênh lệch “một trời, một vực” dẫn đến sự hoài nghi  của khách  du lịch  về uy tín, thương hiệu  của ngọc trai Phú Quốc, khó phân biệt được đâu là  ngọc trai thật và đâu là ngọc trai giả. 
 
 Tại khu vực chợ đêm  Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) và những nơi khác trên đảo này,  nhiều gian hàng bày bán chuỗi ngọc trai đeo cổ và đeo tay “bắt mắt” du  khách, nhưng giá chỉ từ vài trăm nghìn đến 1 hoặc 2 triệu đồng/chuỗi.  Còn tại cơ sở bán ngọc trai  của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, giá từ  vài ba triệu đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng/chuỗi, thậm chí chỉ một  viên ngọc đơn lẻ cũng có giá hàng chục triệu đồng. 
 
 Theo những  người sành điệu về ngọc trai, một số cơ sở kinh doanh mua ngọc trai từ  nơi khác đem về gắn “thương hiệu ngọc trai Phú Quốc” bày bán, đánh lừa  du khách. Để bảo vệ uy tín và thương hiệu ngọc trai Phú Quốc, đồng thời  khẳng định là ngọc trai thật với khách hàng, doanh nghiệp tư nhân Ngọc  Hiền trực tiếp mổ trai nuôi trên biển đang ngậm ngọc và lấy ra từng viên  ngọc bóng loáng cho du khách xem tận mắt khi đến tham quan, mua sắm tại  cơ sở trưng bày sản phẩm ngọc trai. 
 
 Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc  doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền kỳ vọng, đảo ngọc Phú Quốc sẽ sớm trở  thành “Vương quốc Ngọc trai” khi Phú Quốc trở thành khu kinh tế biển;  trung tâm  du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và  quốc tế; khu bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển  của quốc gia và  khu vực. Khi đó, các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc được  triển khai thực hiện nhanh, nhằm mục tiêu phát triển hòn đảo ngọc này  trở thành Đặc khu Hành chính-Kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 
                                                
                                                 Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- 
                                                
                                                 Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- 
                                                
                                                 Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- 
                                                
                                                 Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- 
                                                
                                                 Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- 
                                                
                                                 Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024 Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- 
                                                
                                                 Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- 
                                                
                                                 Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- 
                                                
                                                 Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
 
                                                                    Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
 
                                                                    Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
 
                                                                    Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
 
                                                                    Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg) 
               
         
                 
              
              
             
 Trợ giúp |
 Trợ giúp | Site map |
 Site map |



 
                 
                         



























