Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Dấu tích văn minh cư dân cổ
(18:20:00 PM 18/06/2011)
Vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi trước đây đã có các cuộc thăm dò phát hiện di chỉ khảo cổ. Tháng 9-2002, chúng tôi đã thông báo phát hiện di chỉ hậu kỳ đá mới ở vùng Trà Phong (huyện Tây Trà). Năm hố thám sát lúc bấy giờ đều dọc theo suối Nước Niêu, có cấu tạo địa tầng tương đối giống nhau.

Hiện trường khai quật khảo cổ tại khu vực hồ Nước Trong, tỉnh Quảng Ngãi
Thu nhiều hiện vật giá trị
Kết quả đã tìm thấy các công cụ ghè đẽo của cư dân đá cũ cách đây khoảng 1 vạn năm; công cụ cuốc vai, rìu mài lưỡi, bôn đá và gốm của cư dân hậu kỳ đá mới cách đây khoảng 4.000 năm. Đặc biệt, trong hố khai quật còn tìm thấy đồ gốm mang phong cách Bình Châu tiền Sa Huỳnh và các cụm mộ nồi có đồ tùy táng dao sắt, khuyên tai hai đầu thú điển hình của văn hóa Sa Huỳnh. Lớp gốm trong tầng văn hóa di chỉ cư trú tương đối dày, phát triển liên tục. Điều đó phản ánh cư dân thời tiền sử sinh sống trên bậc thềm hai bên bờ sông Tang rất ổn định và lâu dài. Cư dân tiền sử an cư dọc sông Tang
Cuộc khai quật khảo cổ lần này tiến hành từ ngày 15-12-2010 đến 15-2-2011, trong khu vực xây dựng công trình hồ chứa nước Nước Trong thuộc huyện Tây Trà. Các địa điểm khai quật phân bố trên dải thềm đất nằm hai bên bờ sông Tang.
Các nhà khảo cổ đã dựng lại mặt bằng gốc trước khi con người của thời hậu kỳ đá mới đến cư trú. Đó là nền đá cuội bị nước của trận đại hồng thủy rất lớn cuốn trôi mang đến hai bên bờ sông Tang. Trong truyền thuyết của cộng đồng người Kor bản địa cũng nhắc đến trận đại hồng thủy này. Sau trận đại hồng thủy, cư dân hậu kỳ đá mới đã đến sinh sống trên nền đá cuội này và đã sử dụng lại các công cụ ghè đẽo của cư dân đá cũ bên cạnh các công cụ bằng đá đặc trưng của giai đoạn này như cuốc vai, rìu vai mài lưỡi, bôn hình răng trâu, bàn mài đá. Chất liệu công cụ thường là đá lửa, đá quart, sa thạch.
Bộ sưu tập công cụ và đồ trang sức bằng đá thu thập được từ Trà Phong gồm các chất liệu như: đá lửa, đá granite, đá cuội, đá phiến sét. Loại hình công cụ đặc trưng là rìu mài lưỡi có vai, mặt cắt dạng thấu kính lồi một bên và hai bên. Rìu mài lưỡi có chất liệu đá cát kết màu xám, vai có nấc nhỏ, mặt thân cong lồi, rìa lưỡi mài sắc. Đồ trang sức với kiểu khuyên tai bằng đá cuội xám và đá phiến sét, khoan lỗ tròn ở một phần đỉnh của đá. Đồ gốm đặc trưng là loại gốm đỏ, pha cát thô, xương gốm mỏng.

Một hiện vật thu được qua khai quật. Ảnh: C.T.V
Các cứ liệu thu thập được cho thấy nguyên liệu để làm công cụ đá trong vùng thung lũng sông Tang rất nghèo. Đồ gốm của cư dân hậu kỳ đá mới bao gồm các loại hình nồi, vò, xương gốm mỏng, áo gốm đỏ trang trí chủ yếu là văn thừng thô, thứ đến là văn chải. Công cụ đá của cư dân hậu kỳ đá mới trong vùng thung lũng sông Tang rất giống với công cụ đá của cư dân hậu kỳ đá mới Tây Nguyên.
Đây là phong cách mới ít khi gặp trong các mộ táng văn hóa Sa Huỳnh. Các mộ nồi chôn liền kề sát cạnh nhau, cao thấp khác nhau tạo thành khu mộ phản ánh quan niệm thân tộc của cư dân Sa Huỳnh. Lớp gốm cư trú trong tầng văn hóa của các di chỉ khai quật không dày lắm nhưng kéo dài từ thời hậu kỳ đá mới qua thời đại kim khí. Điều đó phản ánh diễn trình văn hóa của cư dân tiền sử ở đây phát triển rất chậm, không tụ cư đông đúc như đồng bằng duyên hải.
| Xác nhận vùng văn hóa thung lũng sông Tang Kết quả khai quật khảo cổ học này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác nhận vùng văn hóa văn minh của con người thời tiền sử ở thung lũng sông Tang, là thượng nguồn của sông Trà Khúc – một trong những dòng sông chuyển tải văn hóa của tỉnh Quảng Ngãi.
|
Như vậy, đã có dòng chảy văn hóa ở giai đoạn hậu kỳ đá mới Tây Nguyên đi qua dải Trường Sơn tiến dần về đồng bằng duyên hải miền Trung để hình thành nên thời đại kim khí phát triển rực rỡ tiền Sa Huỳnh, Sa Huỳnh.
Phong cách mới trong mộ táng
Tiếp sau lớp văn hóa của cư dân hậu kỳ đá mới là lớp gốm cư trú của cư dân tiền Sa Huỳnh. Đồ gốm của giai đoạn này mang đậm phong cách Bình Châu với kiểu vai gãy, miệng loe ưỡn vuốt cong hình lòng máng của các loại đồ đựng như nồi, vò, bát bồng, bình hình con tiện; xương gốm dày trộn lẫn đất sét, cát, còn có cả đá quartzit, đá laterit giã nhỏ trộn vào; hoa văn trang trí đa dạng, gồm các loại văn thừng, văn chải, văn vạch, văn in chấm; nghệ thuật trang trí phát triển với phong cách tô đỏ, tô đen của loại nhựa cây với hoa văn trang trí là các đồ án hình chữ S, hình chấm tròn, vạch que tạo thành băng dải; điểm trang trí thường là mép miệng, vai, chân đế. Giai đoạn Sa Huỳnh tìm thấy các khu mộ nồi chôn thành cụm, một số có nắp đậy là loại bát bồng. Các mộ nồi thường có đá đánh dấu biên mộ, đặc biệt có một mộ nồi sử dụng cuội sỏi để lát dưới đáy.
Những gì tìm được ở Trà Phong cho thấy di chỉ này thuộc hậu kỳ đá mới, niên đại khoảng 4.000 năm và có vị trí quan trọng trong việc nghiên cứu giai đoạn tiền Sa Huỳnh, Sa Huỳnh ở Nam Trung Bộ. Nhiều căn cứ cho thấy di chỉ Trà Phong có mối quan hệ giao lưu với văn hóa hậu kỳ đá mới Biển Hồ (Tây Nguyên) thông qua sự tương đồng của bộ sưu tập công cụ, là cội nguồn để hình thành các di tích tiền Sa Huỳnh, Sa Huỳnh ở đồng bằng.
Tháng 11-2002, những người rà sắt phế liệu đã phát hiện một trống đồng Héger loại I chôn trên vùng gò thấp của vùng núi miền Tây Quảng Ngãi. Điều này chứng tỏ trống đồng của văn hóa Đông Sơn đã có sự giao lưu với văn hóa Sa Huỳnh.
Trước khi khai quật khảo cổ, chúng tôi cũng đã đào thăm dò tại khu vực xây dựng hồ chứa nước Nước Trong với tổng số 220 hố, tổng diện tích thăm dò là 1.380 m2 trên địa bàn hai huyện Tây Trà và Sơn Hà. Di vật tìm được gồm các công cụ đá, đồ đựng bằng gốm và trên 1.000 mảnh gốm thô của cư dân hậu kỳ đá mới trên 4.000 năm tuổi. Đồng thời cũng phát hiện di tích của các cư dân muộn hơn, gồm: Lò nung có niên đại thế kỷ thứ VI sau Công nguyên; di tích mộ Chămpa thế kỷ XII với các hiện vật dao, giáo sắt, bát đồng, bát gốm tráng men, hạt đá trang sức Indo – Pacific...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























