Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Dạy bơi trên giấy
(12:28:37 PM 28/05/2013)Chỉ trong tháng qua, nhiều tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra. Ðiển hình là vụ 4 em học sinh (HS) chết trên dòng sông Sêrêpốk (ngày 14-5), 3 em HS khác chết trên sông Quán Trường - Nha Trang (ngày 26-5). Hàng loạt vụ đuối nước thương tâm cũng đã xảy ra ở Nghệ An trong gần 1 tháng qua làm 14 em nhỏ chết thảm...

Học sinh Ðà Nẵng được học bơi miễn phí trong dự án "Bơi an toàn" Ảnh: BÍCH VÂN
Ðuối nước - Nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ
Tháng 5-2012, Bộ LÐ-TB-XH công bố kết quả "Cuộc khảo sát tai nạn thương tích quốc gia năm 2010". Trong đó, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em, với khoảng 4.500 em chết mỗi năm. Tính trung bình, mỗi ngày có 12 em bỏ mạng vì chết đuối.
Ðuối nước là do các em nhỏ không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm dưới nước. Nước ta có hơn 3.200 km bờ biển, 392 con sông lớn chảy liên tỉnh, với tổng chiều dài các con sông hơn 41.000 km và rất nhiều kênh, mương, rạch chằng chịt. Ðó cũng là lý do làm cho trẻ em ở nước ta chết vì đuối nước rất cao.
Trước thực trạng này, tháng 2-2010, Bộ GD-ÐT đã chỉ thị cho các sở GD-ÐT triển khai việc thí điểm dạy bơi ở các trường tiểu học giai đoạn 2010-2015. Trong đó, tập trung vào HS lớp 4 và mở rộng cho lớp 3 và lớp 5. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ thị này lại không dễ dàng chút nào vì thiếu cơ sở vật chất lẫn kinh phí.
Ông Lê Văn Ngọ, Giám đốc Sở GD-ÐT Nghệ An, lo lắng: "Việc đưa chương trình dạy bơi vào nhà trường là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện rất khó khăn vì để dạy bơi cần phải có hệ thống bể bơi, có đội ngũ giáo viên nhưng các trường ở Nghệ An đều không thể có những điều kiện này". Lãnh đạo một sở GD-ÐT khác cho rằng Bộ GD-ÐT chỉ thị dạy bơi cho HS… trên giấy vì lấy đâu ra hồ bơi, giáo viên dạy bơi cho HS?

Học sinh Ðà Nẵng được học bơi miễn phí trong dự án "Bơi an toàn" Ảnh: BÍCH VÂN
Kế hoạch không tưởng
TPHCM là nơi có cơ sở vật chất tốt nhất nước để dạy bơi cho HS nhưng toàn TP mới chỉ 14 trường học có hồ bơi, lại không đủ chuẩn để dạy bơi. Hiện chỉ có 40 trường tiểu học, 69 trường THCS, 83 trường THPT phổ cập bơi lội. Nguyên nhân vẫn do thiếu hồ bơi, việc thuê hồ bơi bên ngoài gặp khó khăn, số giáo viên dạy bơi không đủ.
Quận 1 - TPHCM là địa phương tổ chức tốt nhất chương trình phổ cập bơi cho HS tiểu học, thực hiện từ năm 2011-2012 bằng sự liên kết của phòng GD-ÐT quận với hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm để dạy bơi cho HS lớp 3 thuộc 16 trường tiểu học trên địa bàn. Việc học bơi hoàn toàn miễn phí nhờ kinh phí do UBND quận cấp. Mỗi HS được học bơi 60 phút/ tuần. Theo Phòng GD-ÐT quận 1, đến nay đã có khoảng 3.000 HS được dạy bơi, tương đương 80% HS biết bơi.
Từ năm học 2010-2011, Sở GD-ÐT TP cũng đã ký với Liên đoàn TDTT dưới nước TP để thực hiện kế hoạch phổ cập bơi lội cho HS giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, theo ông Chung Tấn Phong, Tổng Thư ký Liên đoàn TDTT dưới nước TPHCM, để dạy bơi cho toàn bộ HS tiểu học là chuyện không tưởng. Ðến nay chỉ có các quận nội thành làm tốt việc dạy bơi cho HS, còn lại hơn 10 quận, huyện ngoại thành không thể thực hiện được. Cũng theo ông Phong, hiện toàn TP chỉ có 20 hồ bơi đủ điều kiện dạy bơi thì làm sao phổ cập bơi lội cho HS.
Chỉ thị dạy bơi của Bộ GD-ÐT là rất cần thiết nhưng để thực hiện trước hết phải có tiền. Không phải dễ có những dự án như Liên minh Vì sự an toàn của trẻ em (TASC) nhưng những kinh nghiệm của dự án này, đặc biệt việc sử dụng bể bơi di động, các địa phương khác hoàn toàn có thể thực hiện được, còn kinh phí dạy bơi nên thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
| Ðà Nẵng: Học sinh học bơi miễn phí
Ðà Nẵng là TP duy nhất trong cả nước thực hiện dự án "Bơi an toàn" dưới sự tài trợ của TASC và Hiệp hội Cứu hộ Hoàng gia Úc. Dự án này được triển khai từ năm 2009, đến nay đã dạy bơi miễn phí cho 22.700 HS tiểu học.
Phần lớn việc dạy bơi được triển khai tại 11 bể bơi di động, lắp đặt tại các trường tiểu học khác nhau ở Ðà Nẵng. Chương trình dạy bơi của dự án này khá khoa học, bao gồm 20 bài học với thời lượng mỗi bài 45 phút. Trong đó cung cấp cho HS kiến thức và kỹ năng cơ bản về an toàn trong môi trường nước như các kỹ năng bơi sống sót, kiến thức giảm các mối nguy hiểm, kỹ năng xử lý cứu đuối… Học sinh đạt yêu cầu của dự án có thể bơi liên tục không nghỉ 25 m.
Ông Võ Trung Minh, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - Sở GD-ÐT TP Ðà Nẵng, cho biết trong năm 2013 sẽ tiếp tục thực hiện dự án này, dự kiến sẽ có hơn 75.000 HS tham gia. Tổng kinh phí cho chương trình được tổ chức TASC tài trợ trong năm 2013 là 80.000 USD. Ông Minh cho biết kế hoạch của UBND TP Ðà Nẵng là sẽ phấn đấu đến năm học 2016-2017, tất cả HS hoàn thành chương trình tiểu học của TP đều biết bơi. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























