Trao đổi - Phản biện
Xăng dầu: Tăng giá hay giảm thuế? 
(08:45:40 AM 16/07/2013)
Trước tình hình các doanh nghiệp (DN) xăng dầu kêu lỗ và đề xuất tăng giá, liên bộ Tài chính - Công Thương hiện vẫn chưa có quyết định điều hành giá xăng dầu cụ thể. Lý do là 2 bộ này phải cân nhắc nên can thiệp bằng công cụ nào trong các phương án: Giảm thuế, tăng giá hoặc tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Quỹ BOG cạn kiệt
Giá dầu thô giao tháng 8 tới trên sàn giao dịch thế giới đã tăng 8,3 USD/thùng, lên mức 106,25 USD/thùng do tình hình bất ổn ở Ai Cập cũng như nhu cầu năng lượng tăng cao tại Mỹ gần đây.
Theo một DN đầu mối xăng dầu phía Nam, tính đến cuối ngày 14-7, giá xăng RON 92 đã chạm mốc 116,77 USD/thùng, DO là 121,36 USD/thùng. Giá cơ sở xăng đã lên tới gần 25.000 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành 890 đồng; giá cơ sở DO đang là 22.500 đồng/lít, cao hơn giá bán hiện hành 700 đồng/lít. Tuy nhiên, DN này cho biết hiện nhà nước vẫn đang đề nghị tiếp tục theo dõi diễn biến giá thế giới và trước mắt, chưa có quyết định điều hành cụ thể.
Theo một tính toán khác, mức lỗ của các DN xăng dầu hiện đang ở mức 1.080 đồng/lít xăng RON 92. Nếu trừ 300 đồng sử dụng Quỹ BOG thì mức lỗ thực vẫn còn khoảng trên 700 đồng/lít xăng.
Giá xăng dầu vừa tăng 2 lần, nếu tăng tiếp sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo công bố mới đây của Bộ Tài chính, Quỹ BOG hiện chỉ còn khoảng 55 tỉ đồng tại thời điểm chốt số liệu ngày 30-6, giảm hơn 700 tỉ đồng so với đầu năm. Theo các DN xăng dầu, hiện Quỹ BOG vẫn còn là nhờ mức trích và xả quỹ mặt hàng xăng RON 92 được duy trì 300 đồng/lít. Tuy nhiên, nếu tính đến phương án tăng xả quỹ để kìm giá xăng thì với số dư ít ỏi 55 tỉ đồng sẽ chẳng thấm vào đâu. Đó là chưa kể đến nhiều DN đang âm quỹ nên nhiều khả năng cơ quan quản lý sẽ không đồng tình phương án này.
Với mức dư quỹ như hiện nay, các chuyên gia kinh tế tính toán sẽ chỉ có thể trợ giá cho mỗi lít xăng, dầu 55 đồng trong tháng 7 này, phần lỗ còn lại phải nhờ đến các công cụ khác.
Nhà nước cần chia sẻ với DN và người tiêu dùng
Theo tính toán của các chuyên gia xăng dầu, với thuế suất nhập khẩu là 18% như hiện nay, tiền thuế nhập khẩu xăng dầu tương ứng khoảng 2.000 đồng/lít xăng, cao hơn 2 lần mức lỗ hiện nay của các DN. Như vậy, nhà nước có thể giảm một nửa thuế suất nhập khẩu hiện hành để chia sẻ với DN và người tiêu dùng.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng trong tình hình Quỹ BOG đã cạn kiệt, nền kinh tế gặp khó khăn, DN lao đao, sức mua của người dân giảm sút mà tăng giá liên tục chắc chắn sẽ gây khó khăn cho 2 đối tượng chính trong xã hội là người dân và DN. “Trong tháng 6 đã tăng giá xăng dầu 2 lần rồi, nay tăng nữa là không nên vì sẽ đẩy DN vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng” - ông Long khuyến cáo.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra cái khó là ngân sách nhà nước đang thất thu lớn, nhất là sau khi áp mức thuế thu nhập cá nhân mới từ ngày 1-7. Vì vậy, việc hạ thuế nhập khẩu xăng dầu về tối thiểu chắc chắn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. “Nên chăng có sự phối hợp hài hòa giữa tăng giá và việc giảm thuế trong bối cảnh hiện nay, tất nhiên vẫn không nên ưu tiên tăng giá. Việc tăng giá là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng cần lưu ý xem xét, tận dụng yếu tố thuế để điều hành hợp lý” - ông Long gợi ý.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- 30 năm hình thành và phát triển của Viện Môi trường và Phát triển bền vững (22/12/2025)
- Giới thiệu sách của VACNE: “Kinh tế xanh cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu” (22/12/2025)
- Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao (18/12/2025)
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
- Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
- Nhân lực Nông nghiệp 4.0: ‘Lấp đầy’ khoảng trống bằng nỗ lực đa bên
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
- Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
- Nhân lực Nông nghiệp 4.0: ‘Lấp đầy’ khoảng trống bằng nỗ lực đa bên
- Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |



.jpg)



























