Trao đổi - Phản biện
Đê sông Hồng đoạn Hà Nam xuống cấp nghiêm trọng
(13:54:21 PM 19/09/2012)![]()
Ngày ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn băm nát mặt đê. (Nguồn: automatic.vn)
Huyện Lý Nhân có hơn 27km đê sông Hồng chạy qua, chiếm gần 70% tổng chiều dài toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Những năm qua, toàn tuyến đã được đổ bêtông kiên cố mặt đê, góp phần nâng cao lực phòng chống lũ bão và kết hợp phục vụ giao thông trên địa bàn.
Nhưng đến nay, có 14,3km đê sông Hồng trên địa bàn bị vỡ phần bêtông kiên cố mặt đê. Cụ thể, đoạn từ K139-K147,5 thuộc địa bàn xã Nhân Đạo và xã Nhân Thịnh, bêtông mặt đê bị lún, nứt, vỡ cục bộ nhiều chỗ. Riêng đoạn từ K145-K147 phần bêtông mặt đê bị vỡ nát, nay đã được trải lớp đá cấp phối để phương tiện giao thông đi lại.
Cùng với đó, các đoạn từ K130,2-K135 thuộc địa bàn xã Nguyên Lý và Đạo Lý, K154,4 thuộc địa bàn xã Tiến Thắng cũng bị hỏng toàn bộ phần bêtông mặt đê.
Ngoài ra, nhiều đoạn đê khác cũng đang bắt đầu có hiện tượng xuống cấp. Gần đây, có khoảng hơn 1km mặt đê từ K143,385-K144,4, do xuống cấp quá nặng, ngành chức năng đã phải giải tỏa toàn bộ mặt bêtông cũ và đầu tư làm lại mặt đê mới.
Còn tại huyện Duy Tiên, hiện nay cũng có tới 8/11,5km mặt đê sông Hồng được bêtông hóa nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Như vậy, trên đê sông Hồng tại tỉnh Hà Nam có đến 22,3 km bị vỡ phần bêtông mặt đê dẫn đến hư hỏng nặng, chiếm hơn 57% chiều dài toàn tuyến.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên được các ngành chức năng xác định là do tình trạng xe ôtô quá khổ, quá tải lưu thông hàng ngày trên mặt đê. Hiện nay, trên địa bàn hai huyện Lý Nhân và Duy Tiên có 17 bãi khai thác cát, sỏi với diện tích 32ha và tám nhà máy sản xuất gạch tuynel với tổng công suất lên đến cả trăm triệu viên/năm.
Ngoài ra, từ năm 2011 trở về trước dọc tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam có 165 lò gạch thủ công nay đã được dỡ bỏ.
Đã từ nhiều năm nay, toàn bộ các phương tiện vận chuyển, cát, sỏi, gạch ra khỏi địa bàn đều lưu thông trên tuyến đê sông Hồng. Ước tính mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe chuyên chở vật liệu trên tuyến đường đê này.
Mặt bêtông được làm trên tuyến đê sông Hồng theo kết cấu chỉ bảo đảm cho các xe có trọng tải 10-13 tấn. Tuy nhiên, hầu hết các xe chuyên chở vật liệu xây dựng, nhất là đất, cát đều quá tải. Nhiều xe có trọng tải thực lên đến 30-40 tấn, có xe hơn 50 tấn.
Nhưng trên toàn tuyến chỉ có duy nhất một biển báo hạn chế trọng tải 13 tấn tại xã Nhân Đạo (Lý Nhân). Trong khi đó, lực lượng quản lý thuộc Hạt quản lý đê của hai huyện vừa mỏng, vừa không có chức năng, thẩm quyền xử lý.
Trước tình trạng trên, hai năm gần đây, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm làm hỏng đê sông Hồng. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2012, đã xử lý 174 trường hợp vi phạm, phạt 141 triệu đồng, tạm giữ 37 phương tiện, tước giấy phép lái xe 18 trường hợp.
Mặc dù ngành chức năng đã tích cực tiến hành kiểm tra và xử lý nhưng do các tuyến đường giao thông ra đê sông Hồng nhiều nên không thể kiểm soát hết.
Ông Nguyễn Minh Tân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hà Nam cho biết, gần đây để bảo vệ mặt đê, Chi cục đã thí điểm cắm cọc hạn chế chiều ngang của các xe vận tải trên đoạn đê mới làm lại từ K143,385-K144,4 thuộc địa bàn huyện Lý Nhân.
Tuy nhiên, để bảo vệ đê sông Hồng, tuyến đê chính quan trọng trong việc phòng chống lũ, bão cho cả vùng dân cư, kinh tế cần có sự vào cuộc hiệu quả của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và toàn thể nhân dân. Có như vậy, việc đầu tư kiên cố hóa mặt đê mới thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống lụt, bão và góp phần phục vụ việc đi lại của nhân dân trong vùng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đạo đức của người quản gia
-
Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á
-
Sài Gòn: Nhà hàng mở thi ăn phở khủng bị tố tung tiểu xảo
-
Rắn lục đuôi đỏ cắn gần 500 người miền Nam
-
Ngày 28/10, sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đợt 2
-
Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước
-
Hà Nội tự làm đường nước sông Đà bằng công nghệ nào?
-
Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013
-
Sẽ có loại cây thay thế đèn đường?
Bài viết mới:
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |































