Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thứ năm, 18/12/2025, 09:28:22 AM (GMT+7)
Hàng trôi nổi gắn mác “đồ nhà quê”
(12:40:06 PM 18/06/2017)(Tin Môi Trường) - Thực phẩm bẩn tràn lan khiến nhiều người tiêu dùng đổ xô mua “đồ nhà quê” để tránh thuốc, hóa chất…Nhưng trường hợp lợi dụng điều này người bán lấy hàng trôi nổi và quảng cáo là thực phẩm quê cũng bị xử lý.
>> Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam >> Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam >> Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt >> Hội nghị BCH TƯ Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam năm 2025: Ban chấp hành đồng thuận triển khai kế hoạch hành động năm 2026 >> Vũ Ninh đón nhận 12 Cây Di sản Việt Nam
Tâm lý người tiêu dùng chọn hàng trồng ở quê vì tin rằng không có hóa chất. Ảnh: Internet
Tràn lan “đồ nhà quê” trên mạng lẫn chợ
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng sợ thực phẩm bẩn, rất nhiều trang web bán thực phẩm ở nhà quê ra đời. Những thực phẩm ở quê sản xuất được bán với giá cao hơn nhiều so với hàng sản xuất đại trà, ngoài việc bán được giá cao những thực phẩm này bán rất đắt hàng.
Ngoài những người bán hàng tự sản xuất ở quê thật sự thì cũng có những gian thương mua lại lấy hàng trôi nổi trên thị trường rồi giới thiệu hàng dưới quê hoặc trộn chung với những sản phẩm lấy ở quê lên rồi quảng cáo hàng của người ở quê mình gửi lên bán và giới thiệu hàng không phân, không thuốc hóa học, không chất bảo quản. Nhờ vào sự giới thiệu của người bán một cách chuyên nghiệp nhiều người phải bỏ ra số tiền lớn hơn với giá thực chất của sản phẩm.
Hiện nay xuất hiện nhiều trang web quảng cáo là thực phẩm ở quê, Chị Lê Hồng Đào, quận Tân Phú cho biết “tôi làm việc ở một công ty thiết kế, không có nhiều thời gian để đi chợ nên rất thường vào những trang web quảng cáo để mua hàng ở quê cho sạch, giá rau và trái cây trên một số trang bán online cao hơn so với giá của một số chợ vì người bán bảo là hàng quê. Thật sự tôi không biết có chắc là thực phẩm ở quê không nhưng mua như vậy trong lòng cũng thấy an tâm hơn”.
Nhiều người không có thời gian đi chợ nên cũng chọn những trang web bán hàng ở quê. Ảnh: NV
Ngoài việc xuất hiện trên các web, việc bán hàng ở quê còn xuất hiện rất nhiều ở các chợ. Những nơi bán những loại hàng này thường không có sạp mà bày bán ở nơi nào có chỗ trống nào đó rồi quảng cáo là hàng nhà quê. Một lần tôi hỏi khách mua chị có biết sao là hàng ở quê không mà chấp nhận mua với mức giá cao hơn thông thường? chị khách hàng trả lời “người ta quảng cáo vậy thì chắc hàng ở quê rồi, còn phân biệt thì tôi không biết phân biệt ra sao”.
Nhiều hàng hóa gắn mác thực phẩm quê chưa được kiểm soát chất lượng. Vì vậy khi mua thực phẩm, người tiêu dùng nên có cách lựa chọn khôn ngoan, tránh vì lời giới thiệu không có căn cứ mà mua nhằm hàng trôi nổi với mức giá cao hơn. Với một số người vì lợi nhuận họ dùng một số “thủ thuật” để biến hàng nuôi công nghiệp thành hàng tự nhiên mà người dùng không biết.
Theo quy định, thực phẩm an toàn phải được dán tem an toàn, ghi mã số của cơ sở sản xuất, công khai giá cả. Nếu không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn trên sản phẩm, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghi ngờ tính trung thực của sản phẩm.
Có thể bị xử lý hành vi
Theo luật sư Đặng Thành Trí, tại điểm a, b khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì hành vi quảng cáo “lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo” và hành vi quảng cáo “sai sự thật, không đúng chất lượng, công dụng, chủng loại của hàng hóa” sẽ bị phạt tiền 50-70 triệu đồng.
Ngoài ra, việc sử dụng "thủ thuật" để biến hàng nuôi công nghiệp thành hàng tự nhiên nếu không bảo đảm an toàn thực phẩm thì tuỳ tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự.
Nguyễn Võ/ báo Pháp luật TP HCM
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.

Trợ giúp |
Site map |



![Hàng[-]trôi[-]nổi[-]gắn[-]mác[-]“đồ[-]nhà[-]quê”](/public/media/media/picture/hang dom.jpg)
![Hàng[-]trôi[-]nổi[-]gắn[-]mác[-]“đồ[-]nhà[-]quê”](/public/media/media/picture/hang dm 2.jpg)



























