Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Xe buýt riêng cho phụ nữ, xin vái các vị cả nón!
(14:48:03 PM 26/12/2014)>>Hà Nội: Phụ nữ đi xe buýt riêng để chống quấy rối tình dục
![Xe[-]buýt[-]riêng[-]cho[-]phụ[-]nữ,[-]xin[-]vái[-]các[-]vị[-]cả[-]nón!](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/xe-buyt-rieng-cho-phu-nu-xin-vai-cac-vi.jpg)
Hà Nội sẽ có tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ để ngăn chặn quấy rối tình dục?
Thông tin trên báo chí cho biết, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết UBND thành phố vừa chỉ đạo đơn vị này nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Theo ông Trung, chỉ đạo này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin cho rằng xe buýt là môi trường dễ khiến phụ nữ trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục.
Đọc bản tin mà thấy buồn cười. Thấy các lãnh đạo TP Hà Nội vừa… dễ thương lại vừa có chút cực đoan. Tôi chưa thấy một đất nước nào trên thế giới, chỉ vì để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục mà người ta phải phiên ra hai loại xe buýt riêng, xe cho nam giới và phụ nữ như vậy cả.
Cứ thử tưởng tượng nếu tuyến xe buýt này ra đời, sẽ có bao nhiêu là nhiêu khê. Thay vì chỉ cần xé vé lên xe, có lẽ phụ xế còn phải kiểm tra xem giới tính của các hành khách, bởi vì có nhiều thứ đâu thể phân biệt bằng mắt thường.
Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem, bây giờ kỹ thuật hóa trang tài tình lắm, mọi thứ “phụ tùng” để đóng giả nữ đều có bán đầy đường, nếu có anh nam giới nào quyết tâm khám phá thế giới “Tây Lương nữ quốc” trên xe buýt Hà Nội, chắc cũng dễ như trở bàn tay.
Rồi sẽ biết bao nhiêu là mè nheo eo xèo, phải chăng rồi đây khi lên xe, hành khách phải trình chứng minh thư để chứng minh giới tính? Vì có rất nhiều trường hợp chuyển giới, trông vẻ ngoài 100% là nữ, mà giới tính lại đích thực là nam, thì phải giải quyết thế nào?
Chẳng lẽ khi ấy phụ xe lại đuổi họ xuống, vì xe này chỉ phục vụ nữ giới thôi?
Một quyết định tưởng chừng rất “nhân văn”, rất bảo vệ chị em phụ nữ, nhưng quả thực nghe cứ như chuyện kỳ khôi ở trên trời.
Tôi không hiểu người đưa ra ý tưởng trên nghĩ thế nào, chứ thế giới văn minh chẳng ai lại làm chuyện ngộ nghĩnh đến mức… điên rồ như thế cả.
Nếu phát hiện ra có hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt, phải tìm ra, xử lý triệt để, phạt thật nặng, thậm chí nếu vi phạm pháp luật thì phải tống cổ vào tù. Đằng này Hà Nội lại định làm chuyện có một không hai, lùa đàn ông lên một chuyến xe, phụ nữ lên một chuyến xe khác để tách họ ra, nghe chẳng văn minh chút nào.
Ôi Hà Nội “chẳng thơm cũng thể hoa nhài” của chúng ta mà bây giờ lại đến mức thế này sao? Chúng ta sẽ nói thế nào với các vị khách quốc tế đến thủ đô khi họ tròn mắt nhìn những chuyến xe mở cửa đổ ra đường chỉ toàn phụ nữ hoặc chỉ toàn đàn ông? Chẳng lẽ bảo họ rằng: Đó là cách thủ đô chúng tôi áp dụng để chống lại nạn quấy rối tình dục trên xe buýt?
Nghe xong lý do này, chắc họ sẽ vắt chân lên cổ mà chạy mất dép khỏi thủ đô, vì chắc rằng ở cái xứ này, người ta đối xử với nhau dã man mông muội lắm.
Theo thống kê trên báo Thanh niên cho biết, số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1.4 đến 31.11.2014) qua đường dây nóng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong số 43.012 cuộc gọi của khách hàng, chỉ có 5 cuộc gọi phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (5 vụ), tức cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì chỉ mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.
Thế mà chẳng hiểu tại sao, lãnh đạo Hà Nội lại sốt sắng đề xuất thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ cứ như thể đó là tình trạng nguy cấp lắm rồi như vậy.
Ngẫm mà buồn cho Hà Nội. Bao nhiêu năm nay vẫn hô hào xây dựng thủ đô văn minh thanh lịch, thế mà bao nhiêu là điều tiếng. Nào là bún mắng cháo chửi, nào là cướp hoa lễ hội, nào là văng tục chửi bậy và bây giờ thì đến quấy rối tình dục phụ nữ đến mức xe buýt cũng phải đi riêng.
Chẳng lẽ chúng ta đã hết cách, chúng ta phải đầu hàng bọn người bệnh hoạn và lệch lạc hành vi trên xe buýt dễ dàng như vậy?
Thiếu gì cách để xử lý tình trạng này. Giáo dục, chế tài, xử lý dứt điểm công khai làm gương… Cách nào cũng được, chứ đừng dồn phụ nữ lên một tuyến xe, đàn ông lên một tuyến xe như vậy, nó buồn cười và ngớ ngẩn không chịu nổi.
Thay mặt cho một người phụ nữ - chính là bản thân tôi, tôi xin vái các vị cả nón với cái sáng kiến này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
-
Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























