»

Thứ ba, 16/12/2025, 23:32:51 PM (GMT+7)

Dự án buýt sông tạm hoãn

(08:07:11 AM 03/02/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Mới đây, Công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị lập dự án mở các tuyến buýt đường sông tại TP.HCM - đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP cho biết họ phải tạm dừng dự án này vì có nhiều khó khăn.

  

Ông TRẦN THẾ KỶ

 

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Thế Kỷ - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết thêm:

 

- Công ty Thường Nhật là nhà đầu tư tâm huyết trong việc lập dự án mở các tuyến buýt sông ở TP. Đơn vị này vốn có nhiều tàu thuyền vận chuyển hành khách du lịch trên sông ở TP nên có thế mạnh để trở thành nhà đầu tư buýt sông. Thế nhưng, vì không tìm được vị trí lập bến ở hai bên bờ sông, bờ kênh làm điểm để lên xuống khách và UBND Q.1 chỉ cho phép sử dụng cầu bến hiện hữu, không cho xây thêm cầu bến mới tại đây nên dự định xây bến buýt sông trung tâm tại Q.1 của Công ty Thường Nhật coi như không thực hiện được. Yếu tố quan trọng để hình thành tuyến buýt sông là lập các bến buýt sông đã không thực hiện được nên dễ hiểu vì sao Công ty Thường Nhật tạm dừng dự án này.

 

Thêm nữa, dù Công ty Thường Nhật đã liên kết với một đối tác ở Thái Lan để quyết tâm thực hiện đề án này nhưng trong quá trình nghiên cứu và khảo sát thực tế, họ cho biết việc mở buýt sông rất ít có khả năng thu hồi vốn.

 

* Được biết UBND TP đã giao cho Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco - đơn vị trực thuộc UBND TP) nghiên cứu lập dự án mở tuyến buýt sông. Theo ông, liệu công ty này có thực hiện được không?

 

- Lãnh đạo TP rất muốn mở tuyến buýt sông để có thêm hình thức đi lại đa dạng cho người dân, giải tỏa áp lực giao thông đường bộ và góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Theo đó, việc mở tuyến buýt sông cùng với các loại hình hoạt động du lịch sinh thái sông nước sẽ tạo cảnh quan đô thị mới cho TP. Vì vậy, song song với việc lập dự án buýt sông của Công ty Thường Nhật, UBND TP đã giao cho Samco nghiên cứu buýt sông vì đây là một đơn vị mạnh, có năng lực về tài chính và kỹ thuật để làm việc này.

 

Đến nay, Samco chưa có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết Samco cũng cần có cơ chế hỗ trợ từ phía Nhà nước về lãi suất vốn vay ngân hàng và giải tỏa mặt bằng thì họ mới có khả năng mở tuyến buýt sông. Nếu không có các điều kiện này, họ cũng sẽ không kham nổi.

 

* Như vậy, làm thế nào để các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn mở buýt sông ở TP?

 

- Hiện nay hầu hết đất dọc các tuyến sông, kênh, rạch đều là đất đã có chủ và phần lớn là đất thuộc quyền sử dụng của tư nhân. Do đó để việc phát triển vận tải hành khách đường thủy được khả thi, Nhà nước cần bỏ vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Cụ thể là Nhà nước phải lo phần đền bù giải tỏa mặt bằng để xây dựng bến bãi, nhà chờ và nạo vét luồng sông, kênh. Phần nhà đầu tư, họ chỉ bỏ vốn đầu tư phương tiện. Nhà nước cũng phải hỗ trợ giá vé cho người dân đi lại trên các tuyến buýt sông này.

NGỌC ẨN
Từ khóa liên quan: xe buýt, sông, tạm hoãn, dự án
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Dự án buýt sông tạm hoãn

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.

Tin Môi Trường
 Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI