Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
"Chim khôn hót tiếng rảnh rang"
(19:00:27 PM 16/03/2012)PGS,TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TPHCM
Tôi vô tình đọc được cái tin liên quan và quan sát bài nói chuyện trong clip này và sau đó tham khảo các bình luận liên quan của nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội trên mạng.
Cảm giác đầu tiên là hơi ngạc nhiên. Từ ngạc nhiên đi đến sự tò mò muốn xem lại cho rõ. Rõ rồi thì sự cảm nhận từ ngạc nhiên đến tâm bất tại. Tiếp theo tâm bất tại là nỗi buồn man mác và thất vọng dần dần xâm lấn tâm hồn. Lý trí trong tôi tỉnh dậy….
Những điều vừa xảy ra quanh cái Clip này khơi dậy trong miền ký ức của tôi câu ca dao thủa thơ bé từng nghe :
“ Chim khôn hót tiếng rảnh rang,
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe”
Sợ trí nhớ của mình không đúng, tôi tìm tới Google để kiểm chứng nguyên văn câu cxa dao này thì ôi chao…gặp ngay cả một giòng suối cảm xúc của dân mạng bình phẩm quanh câu ca dao mà ông bà ta xưa đã để lại cho con cháu hôm nay.
Về các lời bình ca ngợi ý nghĩa văn hoá – giáo dục con cháu đời sau của tổ tiên ông bà của câu này tôi xin phép được không nhắc lại.
Nhưng có một điều làm tôi đớn đau suy ngẫm: Tại sao con số bình luận tán đồng, khen ngợi vai diễn chính trong clip lại nhiều đến ngạc nhiên thế ? Tôi phải tự suy ngẫm và tự trả lời thôi:
“Đó chỉ có thể là thành tựu mặt trái của nền giáo dục của đất nước qua mấy chục năm qua gặt hái được mà thôi !”.
Điều này thể hiện ít nhất ra ở hai khía cạnh :
Giảng viên giảng bài thiếu hấp dẫn. Nguyên nhân thì nhiều. Chắc muốn khắc phục cần phải có luật về tiêu chí người thầy và cơ chế đồng bộ để “Thầy ra thầy” !
Cá nhân từng học sinh, sinh viên không phải ai cũng nhận ra mục tiêu học tập rõ ràng cho từng người. Họ đến lớp để làm gì ? Chỉ đơn giản là phải đến lớp khi đi học hay đi để học. Ở những người phải đến lớp thì dễ buồn ngủ là điều đương nhiên. Họ đến lớp với tâm lý bị buộc phải đến : Họ bị học nên cũng bị nghe.
Với những người thực sự có nhu cầu nhặt nhạnh kiến thức thì khác. Họ tự giác , vui vẻ đến lớp và chú ý lắng nghe. Họ chủ động nghe. Với tâm trạng chủ động thì dù giảng viên nói có làm cho họ không hiểu ngay hay thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn chủ động đến với kiến thức bằng cách ghi lại tên gọi nội dung của vấn đề chưa hoặc không hiểu để rồi ra về sẽ tự đọc sách, trao đổi với bạn bè hay sẽ hỏi trực tiếp người giảng để nắm được vấn đề.
Hai thái độ học tập, hai kết quả.
Nhiều người than buồn ngủ khi nghe giảng trên lớp phản ảnh yếu kém của cả thầy và trò trong nền giáo dục của đất nước hiện nay.
Mặt khác, người nghe có nhân cách thì trước tình hình ấy cũng nên tự thấy không được tôn trọng hoặc bị coi thường. Cả hai trường hợp giảng kiểu múa may bỡn cợt, thâm chí văng tục và hứng thú nghe kiểu giảng này thì cả người giảng và người nghe đều chưa có khái niệm mấy chữ nhân cách và liêm sỉ.
Trước đây khoảng 20 năm, có một giảng viên ở một trường đại học danh tiếng nọ kể cho tôi nghe rằng anh ấy nghe nói là sinh viên lớp X. Khoa Z. này bỏ lớp ghê lắm. Đến khi anh ấy đứng lớp thì thấy lớp rất đông. Giờ giải lao anh ấy mới hỏi mấy cậu sinh viên xúm lại trao đổi quanh vấn đề vừa giảng. Anh hỏi: “Nghe nói lớp này bỏ lớp kinh khủng lắm. Sao hôm nay lớp đông thế ? Một sinh viên cười toe và trả lời ngay : “ Bỏ lớp thầy giảng thì…uổng ạ”. Ra thế.
&
Qua cái clip “Thầy giáo văng tục” một lần nữa cho thấy khiếm khuyết “không thể tranh cãi” của nền giáo dục hiện nay ở nước ta .Còn với diễn viên chính trong clip (và những đồng sự ngoài đời nếu có ), người viết bài này chỉ xin nhắn gửi câu ca dao nhái cho hợp sự việc này :
“Chim khôn hót tiếng rảnh rang,
Thầy khôn dẫn giảng đàng hoàng mà vui”.
Tp.HCM, 14.3.2012
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
-
Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |































