Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thấy tàu gặp nạn mà không cứu sẽ bị xử lý
(10:47:37 AM 13/08/2013)Theo tờ trình về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa trình Thương vụ Quốc hội chiều 12/8, lý do cần sửa đổi vì một số quy định của luật ban hành vào năm 2004 chưa phù hợp với tình hình thực tế như quy định về nồng độ cồn, đăng ký, đăng kiểm, quy định về bằng và hạng bằng của thuyền viên...
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang quy trách nhiệm hai tàu trong vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Luật sửa đổi bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm khi làm việc trên phương tiện mà máu có nồng độ cồn hoặc khí thở vượt quá quy định theo hướng giảm chỉ số nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.
Bộ Giao thông vận tải, đơn vị xây dựng dự thảo cho biết, hiện cả nước có hơn 80.577km sông, kênh, rạch, tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước mới tổ chức, quản lý được hơn 19.000km. Vì vậy, khi có tai nạn xảy ra ở ngoài phạm vi luồng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý, giải quyết vụ việc.
Đặc biệt Điều 24 dự thảo quy định về “Điều kiện hoạt động của phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm”, trong đó bổ sung quy định “Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện” để bảo đảm an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Quy định này đã nhận được sự quan tâm của của đại biểu trong Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu chất vấn ban soạn thảo: Nếu sửa đổi điều 24 thì sẽ có bao nhiêu phương tiện bị loại bởi quy định này.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, việc điều chỉnh luật cần hướng đến đảm bảo cho sự an toàn. “Quê tôi có 9 đò ngang. Khi đi xuống đò ngang thì cả người đi và người chở đều vi phạm. Nếu có lốc xoáy sẽ rất nguy hiểm, chìm đò ngay”, ông Giàu cho biết.
Chỉ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho biết, nếu theo quy định về các hành vi bị cấm thì có rất nhiều vi phạm. Mặc dù luật quy định rõ nhưng thực tế lại chẳng làm gì. Tàu chỉ mất lái là ủi một loạt nhà đổ hết.
“Nếu luật mới thông qua thì có khắc phục được những tồn tại này không? Giống như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, xuống ca nô thì phải mặc áo phao. Nhưng tôi ngồi vào ca nô có ai hỏi mặc áo đâu? Tàu chỉ chở được hơn chục người mà lại chở tới vài chục người, làm gì mà nó không chìm. Tôi chưa yên tâm, nếu cứ thế này thì tiếp tục xảy ra tai nạn nữa”, ông Ksor Phước nói.
Giải đáp nhiều băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, theo thống kê hiện có khoảng 300.000 phương tiện nhỏ vi phạm quy định điều 24 sửa đổi. Số phương tiện này sẽ giao cho địa phương quản lý cụ thể.
Điểm đáng lưu ý trong luật lần này là bổ sung quy định về “Cứu nạn giao thông đường thuỷ nội địa”, “Cứu hộ giao thông đường thủy nội địa”, và “Nguyên tắc cứu hộ” để có cơ sở thực hiện, giải quyết vụ việc. Theo Bộ trưởng Thăng, liên quan đến vụ chìm ca nô ở Cần Giờ mới đây, cơ quan chức năng đang quy trách nhiệm hai tàu lưu không, biết tai nạn nhưng không cứu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- 30 năm hình thành và phát triển của Viện Môi trường và Phát triển bền vững (22/12/2025)
- Giới thiệu sách của VACNE: “Kinh tế xanh cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu” (22/12/2025)
- Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao (18/12/2025)
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.

Trợ giúp |
Site map |































