Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Phạt đại diện nhà thầu Trung Quốc trồng cỏ lạ trái phép
(16:02:29 PM 30/08/2012)Như báo chí đã phản ánh, một nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn qua địa phận các xã Tân An, Tan Thượng, Cam Cọn (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) tự ý trồng các loại cỏ lạ không rõ xuất xứ, được nhập lậu từ nước ngoài vào, trên diện tích ta luy hai bên đường. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai lập đoàn kiểm tra, xử lý vụ việc.
![Cỏ[-]lạ[-]trồng[-]dọc[-]2[-]bên[-]ta[-]luy[-]trên[-]truyến[-]đường.](/public/media/media/picture/trongco la.jpg)
Căn cứ vào biên bản kiểm tra tại hiện trường và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định xử phạt số 11/QĐXP đối với ông Huang Yong, Giám đốc xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc Công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Mức phạt là 8,2 triệu đồng Việt Nam.
Đồng thời Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu nhà thầu xây dựng gói thầu A7 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được mở rộng diện tích các giống cỏ chưa được phép nhập khẩu từ nước ngoài vào khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cho phép nhập khẩu và gieo trồng tại Việt Nam. Nhà thầu này phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của Việt Nam, báo cáo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Lào Cai xem xét, từ đó ra quyết định cho phép tiếp tục trồng hay không giống cỏ lạ này.
Được biết nhà thầu xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) và Công ty Tam Mục (Trung Quốc) là đối tác cung cấp giống cỏ và trồng cỏ trên ta luy nói trên đã nhập lậu vào Việt Nam qua hướng biên giới Lạng Sơn 250 kg hạt giống cỏ Bermudagrass (cỏ gà), 50 kg hạt giống cỏ Pigeonpea (cỏ đậu săng, đậu triều) để gieo trồng hai bên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cách đây khoảng 2 - 3 tháng.
Thạc sĩ Ma Quang Trung cho biết thêm, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai chỉ tiến hành xử phạt hành chính, còn quyết định để lại hay hủy bỏ toàn bộ số cỏ lạ đã trồng là thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai giám sát chặt không cho trồng thêm cỏ lạ mới, theo dõi quá trình phát triển cũng như tác động của loại cỏ này lên môi trường.
Quan sát tại hiện trường, PV nhận thấy loại cỏ lạ hai bên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang phát triển rất tốt.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Trợ giúp |
Site map |































