Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đề xuất đổi tên chứng minh nhân dân thành thẻ căn cước công dân
(04:25:20 AM 28/01/2014)Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, Bộ Công an được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng luật Căn cước công dân. Ngày 20/1/2014 vừa qua, Bộ Công an đã có tờ trình gửi đến Chính phủ xem xét về dự án luật này.
Khi đó, Văn phòng Chính phủ đã gửi phiếu xin ý kiến các thành viên Chính phủ về 3 vấn đề quan trọng thuộc nội dung dự luật mà còn có nhiều ý kiến khác nhau và đã thu về được 24 phiếu ý kiến.
Dự thảo luật Căn cước Công dân đưa ra phương án đổi tên CMND thành Thẻ Căn cước Công dân.
Vấn đề đầu tiên – tên gọi của giấy chứng minh nhân dân (CMND), có 20/24 thành viên Chính phủ đồng ý phương án 1 quy định CMND là thẻ căn cước của công dân Việt Nam, là giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền cấp từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân cho người từ 15 tuổi trở lên, là chứng nhận căn cước để người dân sử dụng trong giao dịch, đi lại trong lãnh thổ Việt Nam.
Có 4/27 thành viên Chính phủ đồng ý với phương án 2 là đổi tên CMND thành thẻ căn cước công dân.
Thẩm tra tờ trình của Bộ Công an trước đó về đề nghị đổi tên CMND thành Thẻ căn cước Công dân, Bộ Tư pháp cho rằng, việc này nhằm đảo bảo tính thống nhất giữa tên gọi của loại giấy tờ tùy thân này với tên gọi của dự án luật. Bộ Tư pháp nhận định, lập luận này là hợp lý.
Mặt khác, Bộ Tư pháp cũng cho một “phiếu thuận” với phương án này vì thông lệ, nhiều nước hiện nay đều đã sử dụng Thẻ căn cước.
Theo đó, dự thảo luật có quy định về điều khoản chuyển tiếp để vẫn đảm bảo tính pháp lý của hệ thống CMND đã cấp và đảm bảo nội dung phù hợp với thẻ căn cước công dân sau này.
Về thẩm quyền cấp, quản lý Thẻ căn cước công dân, đa số các thành viên Chính phủ đồng tình phương án giao cho Bộ Công an. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng nhận định phương án này là hợp lý vì Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước về căn cước công dân.
Đề đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật, Bộ Tư pháp cũng có ý kiến cho rằng, dự thảo luật có những nội dung chưa phù hợp liên quan đến các văn bản quy định về quản lý hộ tịch, quản lý cư trú… gắn với cải cách thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân. Phương án chỉnh lý đã được Bộ Công an tiếp thu, giải trình. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đặt vấn đề, đây là vấn đề quan trọng, không chỉ liên quan đến các quy định về quản lý dân cư, công dân mà còn liên quan đến việc đơn giản hóa thủ tục, đảm bảo các quyền tự do con người, quyền công dân. Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tư pháp có ý kiến cụ thể hơn về hướng xử lý các vấn đề.
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường phân tích, Thẻ căn cước công dân là căn cứ pháp lý vô cùng quan trọng để chứng minh một con người có quốc tịch của một đất nước (ở đây là Việt Nam); để người dân thực hiện các quyền của mình (quyền giao dịch, đi lại…); bảo đảm cho nhà nước quản lý được dân cư, xã hội và phòng chống tội phạm. Đây cũng là một nội dung nằm trong Đề án đơn giản hóa thủ tịch hành chính và giấy tờ về dân cư mà Thủ tướng đã phê duyệt. Theo đó, Thủ tướng đã cho lập một Ban chỉ đạo để thực hiện đề án. Bộ trưởng Hà Hùng cường đề nghị Ban chỉ đạo xem xét, cho ý kiến nội dung này trước khi trình Thủ tướng quyết định.
Chính phủ thống nhất trong tháng 2 sẽ tiếp tục thảo luận về dự án luật này để kịp trình Quốc hội cho ý kiến trong tháng 5 tới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
(Tin Môi Trường) - Đây là tiêu đề báo cáo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đa dạng sinh học và Giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc” được tổ chức tại trung tâm tỉnh Thái Nguyên ngày 21/10/2025.
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Trợ giúp |
Site map |































