»

Thứ hai, 22/12/2025, 20:46:03 PM (GMT+7)

Không thiếu quy định

(23:46:11 PM 17/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Một tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an đang điều tra vụ chìm ca nô tại vùng biển Cần Giờ. Hiện chưa rõ về việc có quyết định khởi tố hình sự vụ việc theo như đề nghị của Bộ GTVT và UBND TP.HCM hay không.

Nhưng có một thực tế rằng, dư luận đang còn nhiều bàn cãi xung quanh những uẩn khúc của vụ việc, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cứu nạn trong vụ việc này.

 

'

 Hiện chưa rõ về việc có quyết định khởi tố hình sự vụ chìm ca nô theo như đề nghị của Bộ GTVT và UBND TP.HCM hay không?

 

Chẳng hạn như, trong khi các cơ quan có trách nhiệm liên quan như Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 đánh giá, công tác cứu hộ đã được triển khai tốt thì có ý kiến lại cho rằng, sự phối hợp, triển khai của lực lượng cứu hộ là rất chậm trễ. Trong khi có rất nhiều lực lượng tham gia cứu hộ nhưng vai trò “tổng chỉ huy” theo luật định mờ nhạt. Hẳn nhiên, đến giờ này, sau hơn 10 ngày xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng có liên quan đã biết rất rõ “lỗ hổng” nằm ở đâu và ai là người phải chịu trách nhiệm...

 

Nhưng không hiểu sao cũng có nhận định cho rằng, sự chậm trễ, rối loạn trong công tác cứu hộ trong vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, dẫn tới hậu quả thảm khốc là do thiếu các quy định của luật pháp - một nguyên nhân chắc chắn sẽ khiến không có cá nhân cụ thể nào phải chịu trách nhiệm. Tại phiên thảo luận sửa đổi luật Giao thông đường thủy nội địa tại Thường vụ QH hôm 12.8, có ý kiến cho rằng: Hiện chưa rõ cơ chế pháp lý về trách nhiệm các bên liên quan trong công tác cứu hộ, cứu nạn giao thông đường thủy.

 

Những ý kiến này rất dễ khiến dư luận hiểu sai về bản chất câu chuyện. Vì rằng, điều 67, bộ luật Hàng hải năm 2005 quy định rõ nhiệm vụ của Giám đốc Cảng vụ hàng hải là: Tổ chức tìm kiếm, cứu người gặp nạn trong vùng nước cảng biển; huy động người và các phương tiện cần thiết để thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn hoặc xử lý sự cố ô nhiễm môi trường. Còn Quyết định 103/2007/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển cũng quy định rất rõ trách nhiệm của từng cơ quan và Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam là đơn vị chủ trì, phối hợp.

 

Do vậy, không thể nói là do thiếu quy định hoặc còn “lỗ hổng” mà dẫn đến công tác cứu hộ cứu nạn chưa như mong muốn. Cái thiếu hay “lỗ hổng” cần phải làm rõ ở đây là trách nhiệm, thái độ của người được giao nhiệm vụ. Một lần nữa phải nhắc lại, đọc, hiểu và thực thi quy phạm pháp luật là một thuộc tính của công chức nhà nước.

ĐỒNG NHÂN ( báo Thanh Niên)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Không thiếu quy định

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường

Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường

(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.

Tin Môi Trường
 Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.

VACNE 30 năm
 Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI