Môi trường » Không khí
TP.HCM quản lý chất lượng khí thải yếu kém về mọi mặt
(23:48:42 PM 17/06/2011)
Trong 6 trạm quan trắc không khí bán tự động tại ngã tư An Sương, Đinh Tiên Hoàng- Điện Biên Phủ, ngã 6 Gò Vấp được đánh giá là ô nhiễm nhất trong các kì quan trắc năm 2008 của Chi cục bảo vệ môi trường TP.HCM.
Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện giao thông tham gia trên những tuyến đường này quá lớn, dẫn đến tình trạng kẹt xe liên tục xảy ra trong khi công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM hiện còn nhiều bất cập và yếu kém.
![]() |
| Rác thải... |
PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường, cho biết như trên tại Hội thảo: “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng không khí đô thị tại TP.HCM” vào ngày 14/4.
Hội thảo do Chi cục bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên&Môi trường TP.HCM và Trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường phối hợp tổ chức.
“Tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại TP.HCM đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân lớn nhất là do khí thải từ các phương tiện giao thông đường bộ gây ra. Hiện tại, với tốc độ tăng trưởng xe cơ giới nhanh chóng như hiện nay, TP.HCM sẽ phải gánh chịu một nguồn phát thải khổng lồ nếu không có các chính sách quản lý bảo vệ môi trường thích hợp”- PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn khẳng định.
Theo PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, có rất nhiều tồn đọng trong công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM như: Nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng; Việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí chưa được chú trọng; Chưa có chương trình hành động thống nhất chống lại “vấn nạn” ô nhiễm không khí.
Trong đó, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến hành vi nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường không khí. Đây cũng là điểm tồn tại lớn nhất của công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM. Điều này không chỉ thể hiện rõ ở thái độ của các cấp lãnh đạo mà ngay cả thái độ của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho xử lý khí thải cũng như sự hiểu biết chưa đầy đủ của một số bộ phận dân chúng về tác hại của ô nhiễm không khí.
![]() |
| ...Các phương tiện giao thông lưu cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. (Ảnh : M.L) |
Song song với việc nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng, việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí cũng chưa được chú trọng đúng mức.
Cụ thể, các nguồn phát thải ô nhiễm không khí do giao thông vận tải và công nghiệp gây ra chưa được kiểm soát chặt. Từ đó, dẫn đến tình trạng số lượng nguồn thải tăng lên nhanh chóng do sự gia tăng ồ ạt của các phương tiện xe máy và việc ra đời ngày một nhiều của các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Trong khi đó, những mục tiêu và giải pháp mà chiến lược quản lý bảo vệ môi trường (phê duyệt 2002) đưa ra vẫn chưa được cụ thể hóa thành các chương trình hành động cụ thể.
Để giải quyết những tồn đọng trên, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn đề nghị cần phải hạn chế tối đa việc cho phép đầu tư ngoài khu công nghiệp, đồng thời các doanh nghiệp cần tích cực giảm thiểu mức độ ô nhiễm bằng các biện pháp sản xuất sạch và xử lý cuối đường ống, đảm bảo khí thải trước khi thải ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam.
Đối với hoạt động giao thông, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn cũng đề nghị sự tăng cường kiểm soát sự phát thải như kiểm tra khói, kiểm định kỹ thuật máy móc đồng thời tiến tới sử dụng nhiên liệu sạch khác như điện, khí đốt, hydro và năng lượng mặt trời.
(Theo Vietnamnet)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn
(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh
(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trợ giúp |
Site map |
































