Môi trường » Không khí
Môi trường TPHCM - Quá nhiều bụi
(23:49:07 PM 17/06/2011)
Kết quả quan trắc tại sáu trạm trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông ở TP HCM đều cho thấy ô nhiễm do bụi là vấn đề đáng ngại nhất trong năm thông số quan trắc bao gồm khí oxít-cacbon (CO), oxít-nitơ (NO2), tiếng ồn, bụi, chì.
Bụi: luôn ở mức nguy hại
Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM - cơ quan quản lý và điều hành các trạm quan trắc, ô nhiễm do bụi nhiều trong năm qua luôn ở trạng thái nguy hại cho không khí thành phố.
Số liệu quan trắc cho thấy, chúng luôn ở trong mức từ 0,43-0,93 mg/m³, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,43-3,1 lần, cá biệt có thời điểm giá trị quan trắc lên tới 1,36mg/m³, vượt tiêu chuẩn cho phép 4,5 lần.
Cũng theo Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM, đây là hậu quả tất yếu của tình trạng hạ tầng giao thông lạc hậu, quá tải. Đặc biệt là việc phải đào đường liên tục trong môi trường khô, nóng của thành phố và điểm nóng nhất về ô nhiễm bụi của thành phố là khu vực ngã tư An Sương với 100 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép.
Mức độ ô nhiễm do bụi ở đây có lúc lên tới 1,44mg/m³, vượt tiêu chuẩn cho phép 4,8 lần. Ô nhiễm do bụi có thể gây ra nhiều căn bệnh về đường hô hấp cho người như viêm phế quản, viêm phổi…
Tiếng ồn - Cũng đáng lo
Không xấu như tình trạng ô nhiễm do bụi, nhưng tình trạng ô nhiễm do tiếng ồn cũng rất đáng lo ngại. Kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM cho thấy, mức độ ô nhiễm tiếng ồn luôn dao động ở mức cao: 100 phần trăm giá trị Max lớn nhất vượt tiêu chuẩn cho phép, 90 phần trăm giá trị Min nhỏ nhất vượt tiêu chuẩn cho phép.
Trong cả ba năm 2006, 2007, 2008 và những tháng đầu năm 2009, tình trạng này vẫn không được cải thiện là bao. Ngã tư An Sương lại cũng là địa điểm ô nhiễm về tiếng ồn nhiều nhất (100% số liệu quan trắc về ô nhiễm tiếng ồn ở đây đều vượt tiêu chuẩn cho phép).
Đây cũng là hậu quả của tình trạng giao thông còn nhiều bất cập, song không chỉ do hạ tầng giao thông lạc hậu mà chủ yếu do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân chưa tốt. Tiếng còi, tiếng động cơ xe là nguyên nhân quan trọng gây ra ô nhiễm tiếng ồn.
Ô nhiễm do chì, NO2, CO đang có dấu hiệu tăng
Những tháng đầu năm 2009, nồng độ chì đo được tại các trạm quan trắc dao động trong khoảng 0,22-0,38µg/m³, trong đó nồng độ chì tại khu vực Gò Vấp trung bình 0,38µg/m³, cao nhất so với các trạm còn lại.
| Chất lượng không khí trong các khu dân cư Chất lượng không khí trong các khu dân cư không đáng lo ngại như chất lượng không khí tại các trục đường giao thông. Tất cả các thông số đo được trong các khu dân cư vẫn đạt tiêu chuẩn cho phép tuy nồng độ bụi có tăng nhẹ. |
So với những tháng đầu năm 2008 mức độ ô nhiễm chì có giảm từ 1,1-2,1 lần trên cả 6 trạm, tuy nhiên so với những tháng cuối năm 2008 mức độ ô nhiễm chì lại tăng từ 1,1-1,5 lần ở 5 trạm.
Một trạm có giá trị quan trắc ô nhiễm chì không thay đổi là ngã tư Hàng Xanh. Đây là một việc khá bất thường, vì Nhà nước đã có chủ trương không cho sử dụng xăng pha chì do chì rất độc hại với sức khỏe con người.
Như vậy chỉ có một khả năng là trong xăng, dầu đang được sử dụng cho các phương tiện giao thông không hoàn toàn hết chì như quy định của nhà nước - một cán bộ của Chi cục Bảo vệ Môi trường đã nhận xét như vậy.
Nồng độ NO2 đo được tại tất cả sáu trạm dao động trong khoảng từ 0,19-0,34mg/m³, trong đó số liệu NO2 đo được tại trạm quan trắc ngã tư Điện Biên Phủ-Đinh Tiên Hoàng cao nhất, trung bình đạt khoảng 0,34mg/m³. Tại trạm này, nồng độ NO2 vượt tiêu chuẩn cho phép 1,7 lần và tất cả giá trị quan trắc đều vượt tiêu chuẩn cho phép.
Các trạm còn lại, số lần quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép vào khoảng 68 phần trăm và điều đáng lo ngại là số lần vượt tiêu chuẩn cho phép như vậy đang có xu hướng tăng. Nồng độ NO2 tăng chứng tỏ các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố sử dụng động cơ đốt trong thải chất gây ô nhiễm môi trường đang có xu hướng tăng.
Nồng độ CO trung bình dao động trong khoảng 9,93-21,37mg/m³, về cơ bản nó vẫn nằm trong mức cho phép. Tuy nhiên, vẫn có bốn trong tổng số sáu trạm quan trắc có từ 3 phần trăm - 17 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép.
Chất lượng nước tại các trạm quan trắc sử dụng cho mục đích cấp nước Các chỉ tiêu về độ pH (hoạt tính axit và bazơ trong nước), DO (lượng ô-xy hòa tan trong nước) và dầu đều không đạt tiêu chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt loại A. Các chỉ tiêu còn lại như BOD5 (lượng ô-xy cần thiết để ô-xy hóa chất hữu cơ), COD (nhu cầu ô-xy hóa chất vô cơ), độ mặn và Coliform (chất hữu cơ) đều đạt chuẩn cho phép. Riêng tại trạm quan trắc Bến Súc có giá trị BOD5 và Coliform (chất hữu cơ) không đạt chuẩn. Chất lượng nước tại các trạm quan trắc dùng cho mục đích khác Nhìn chung các chỉ tiêu về pH, DO, BOD5, COD5, dầu đều đạt tiêu chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt loại B. Riêng chỉ tiêu về Coliform tại nhiều trạm đều vượt chỉ tiêu cho phép. Chất lượng quan trắc nước biển ven bờ, tại khu vực nuôi trồng thủy sản và bãi tắm Nhìn chung đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Riêng tại khu vực bãi tắm của Khu du lịch Hòn Ngọc Phương Nguồn: Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn
(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh
(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trợ giúp |
Site map |































