»

Thứ ba, 16/12/2025, 17:57:55 PM (GMT+7)

Mạng lưới giao thông không đồng bộ gây gia tăng lượng khí độc hại

(23:51:10 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Hiện nay, mạng lưới giao thông ở nhiều nơi không đồng bộ làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng và kéo dài, gây tăng mạnh lượng khí độc hại như CO, SO2, HmCn và các hợp chất chứa bụi, chì, khói cũng như tiếng ồn.

Hiện nay, mạng lưới giao thông ở nhiều nơi không đồng bộ làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng và kéo dài, gây tăng mạnh lượng khí độc hại như CO, SO2, HmCn và các hợp chất chứa bụi, chì, khói cũng như tiếng ồn.

 

Tại Hà Nội, các khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như trung tâm quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng là những khu vực có nồng độ NO2 đạt cao nhất. Số liệu quan trắc về nồng độ NO2 tại các trục giao thông có thời diểm vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là 0,2 mg/m3. Tại thành phố Hồ Chí Minh dao động từ 0,01-0,79mg/m3; có đến 85 phần trăm số mẫu có nồng độ NO2 vượt quá TCVN.

 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí đô thị là do đường chật hẹp và thiếu, còn quá nhiều nút giao thông đồng mức.

 

Ngoài ra, ách tắc giao thông còn do phát triển thiếu quy hoạch và không kiểm soát chặt chẽ sự phát triển của các khu dân cư và khu thương mại tập trung dọc các đường giao thông, công tác nâng cấp kết cấu hạ tầng như tu sửa đường, xây dựng các hệ thống cáp ngầm, hệ thống cấp thoát nước...

 

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2007 vừa được công bố: quỹ đất dành cho giao thông ở nội thành Hà Nội chiếm gần 7 phần trăm diện tích đất đô thị, ở thành phố Hồ Chí Minh là 13,42 phần trăm, trong khi tại các nước phát triển quỹ đất dành cho giao thông thông thường là từ 20-25 phần trăm diện tích đô thị (không kể diện tích công trình dưới lòng đất và đất khoảng không cho công trình giao thông).

 

Bên cạnh đó, phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng xe, vấn đề chất lượng nguyên liệu được sử dụng cho những phương tiện này cũng là một nguyên nhân gây phát thải những chất độc hại.

 

(Theo Báo Tài Nguyên&Môi Trường)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Mạng lưới giao thông không đồng bộ gây gia tăng lượng khí độc hại

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn

Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn

(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh

Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh

(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI