Môi trường » Không khí
Khói, bụi, chì đầu độc đường phố Sài Gòn
(23:48:31 PM 17/06/2011) Khói xe ngày càng nồng nặc vì kẹt xe ngày càng nhiều, nồng độ bụi luôn tăng, chì vẫn tồn tại trong không khí dù đã cấm xăng pha chì… Đó là thực trạng bầu không khí khủng khiếp mà người TPHCM đang phải hít thở hàng ngày. Kẹt xe ngày càng nhiều, sự tồn tại của những chiếc xe tải trọng tải lớn, cũ kỹ,... khiến tình trạng ô nhiễm tại các giao lộ trở nên đáng báo động. Theo số liệu mà Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM thu thập được tại sáu trạm quan trắc không khí trên địa bàn TP, thì ô nhiễm bụi lơ lửng (từ khói, bụi) là nghiêm trọng nhất vì có đến 89 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn nằm ở mức nguy hại cao. Đặc biệt là tại khu vực ngã tư An Sương, chỉ số đo tại mọi thời điểm đều không đạt chuẩn, có lúc vượt chuẩn đến gần năm lần. Chi cục cũng cảnh báo ô nhiễm do chì đang có dấu hiệu gia tăng. So với cùng kỳ năm 2008 thì các giá trị đo được có giảm nhưng so với thời điểm cuối năm 2008 thì tăng. Nồng độ chì đo được tại 6 trạm quan trắc thời gian gần đây là khoảng 0,22 - 0,38g/m3; cao nhất là tạo khu vực ngã 6 Gò Vấp, nồng độ chì trung bình là 0,38g/m3. Điều này cho thấy trong xăng vẫn còn chì dù nước ta đã cấm xăng pha chì từ lâu. Ngoài ra, nồng độ NO2 đo được tại các trạm cho thấy chỉ số này cũng vượt tiêu chuẩn cho phép và đang có dấu hiệu tăng tần suất lần đo vượt chuẩn (68 phần trăm giá trị đo là vượt chuẩn), dao động trong mức 0,19 - 0,34mg/m3. Chỉ có nồng độ CO là cơ bản vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép, chỉ có chừng 10 phần trăm giá trị đo vượt chuẩn. Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường thì nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất vẫn là hoạt động sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, khói và khí thải nhà máy đều nằm tại các khu vực ngoại thành và ống khói cao, khí xả gây ô nhiễm ở tầng không khí trên cao, phát tán diện rộng và pha loãng nên người dân ít cảm nhận được, ít ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Trong khi đó, tác nhân gây ô nhiễm không khí tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân chủ yếu là hoạt động của xe cơ giới. Bởi tuy lượng khí thải này không nhiều như khí thải công nghiệp nhưng phát thải ở tầm thấp, tập trung ở khu vực nội thành đông đúc, ít phát tán do bị các tòa nhà bao bọc… Do vậy, tình trạng ô nhiễm không khí tại TPHCM chủ yếu xảy ra tại các trục đường giao thông, chỉ số chất lượng không khí ở mức kém (mức nhạy cảm, nên hạn chế ra ngoài); còn tại khu dân cư thì chỉ số chất lượng không khí vẫn ở mức tốt. Hiện tại, mỗi ngày có gần 5 triệu xe cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố, chủ yếu là tại các trục đường chính của khu vực 500 km2 trung tâm. Điều đó khiến nồng độ ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng hơn trên các tuyến giao thông. Các chuyên gia môi trường đều khuyên người dân thành phố càng hạn chế ra đường càng tốt; đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng, khó chịu, thời tiết giao mùa… (Theo Dân Trí)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn
(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh
(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trợ giúp |
Site map |






























