Môi trường » Không khí
Đo không hết ô nhiễm từ phương tiện giao thông
(23:48:22 PM 17/06/2011) Hơn năm triệu xe máy cùng nhả khói mỗi ngày khiến TP HCM ngày càng ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong khi việc quan trắc lại có biểu hiện bất cập… Thông tin từ Cục Đăng kiểm, Việt Nam có số xe máy chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và là nước điển hình nhất trên thế giới về sử dụng xe máy. Phó giáo sư Nguyễn Đinh Tuấn, Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường TP HCM, cho biết, tuy không nhiều bằng sản xuất công nghiệp nhưng lượng khí thải từ hoạt động của các phương tiện giao thông, chủ yếu là xe máy do thải thấp ngang lỗ mũi, lại tập trung ở khu vực nội thành, bị bao vây bởi các công trình xây dựng. Do vậy, khí thải tù đọng, tích tụ, khó phát tán nên người dân càng dễ gặp nguy hiểm. Ước tính TP HCM có khoảng bốn triệu xe máy cùng hơn một triệu xe máy khác từ các tỉnh đến hoạt động. Xe máy chiếm khoảng 95 phần trăm tổng số phương tiện giao thông và 60 phần trăm lượng xăng tiêu thụ. 70 - 90 phần trăm ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hại cho sức khỏe và môi trường, như CO, HC, PM10, NOx và phụ gia có trong xăng benzene, toluene, xylene.

Tắc đường càng làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường.
“Hiện 100 phần trăm xe máy chưa có biện pháp kiểm soát về khí thải được triển khai. Gần 60 phần trăm trong số này không đạt tiêu chuẩn khí thải, trong khi tại Đài Loan chưa đến 16 phần trăm và Thái Lan là 10 phần trăm. Đa số xe máy lưu hành từ sau thứ năm thứ trở đi không còn đủ tiêu chuẩn khí thải ban đầu. Nguyên nhân xe máy phát thải lớn là do chất lượng xăng kém, sản xuất theo công nghệ lạc hậu; không có hệ thống kiểm soát, xử lý khí thải trên xe; không được bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng”, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục Đăng kiểm Việt Nam, nói.
Đáng sợ hơn, các phương tiện tham gia giao thông hoạt động trong tình trạng kẹt xe. Ông Tuấn đưa ra một thực tế, nếu không kẹt xe đoạn đường 20 km chỉ cần chưa đầy 30 phút là đến nơi. Nhưng tại TP HCM, phải đi trên một giờ là chuyện thường xuyên. Trong thời gian đó, xe vẫn phải nổ máy, hàng triệu chiếc xe đồng loạt xả khói như thế, tình trạng ô nhiễm khí thải càng thêm trầm trọng.
Thiếu cảnh báo
Không kể các trạm quan trắc không khí tự động, quan trắc benzen, tuluene, xilene, TP HCM có sáu trạm quan trắc ô nhiễm không khí giao thông đặt tại: vòng xoay Hàng Xanh, ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm, vòng xoay An Sương, ngã 6 Gò Vấp và ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát.
Kết quả quan trắc trong năm 2008 cho thấy, bụi luôn ở mức báo động đỏ. Lượng bụi trong không khí vượt tiêu chuẩn cho phép 1,24 - 2,59 lần. Có nơi như trạm An Sương, mức độ ô nhiễm do bụi vượt tiêu chuẩn cho phép gần năm lần.
Bên cạnh đó, nồng độ NO2 dao động 0.15 - 0.24mg một m3 . Cá biệt, tại trạm ngã tư Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng ở mức khoảng 0,34mg một m³, vượt tiêu chuẩn cho phép 1,7 lần. Con số này nói lên các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đang có xu hướng tăng. Đặc biệt, dù xăng pha chì đã không còn, nhưng các tháng cuối năm 2008, mức độ ô nhiễm chì có xu hướng tăng 1,1 - 1,5 lần ở 5 trạm.
Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận, trong năm 2008, vị trí các trạm quan trắc đặt ở những nơi chưa diễn ra hoạt động đào đường, xây dựng công thêm mưa nhiều nên khi quan trắc, chất lượng không khí tốt hơn. Do sự bất cập này,
Giáo sư Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nhận xét: “Chỗ ô nhiễm không đo, lại đo chỗ không ô nhiễm”.
Còn tiến sẽ Mai Anh Tuấn, Viện Môi trường&Tài nguyên, lưu ý: “Đáng lẽ khi quan trắc, các thông số vượt tiêu chuẩn cho phép cần đưa ra mức cảnh báo, có biện pháp can thiệp kịp thời... Đằng này mới chỉ quan trắc, công bố các chỉ tiêu”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn
(Tin Môi Trường) - Trước thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách để người dân, cơ sở thu gom rác chủ động phân loại, xử lý tại nguồn và thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh
(Tin Môi Trường) - Ở Vĩnh Long, giữa những ruộng lúa đang vào vụ mới, người ta đã bắt đầu quen với hình ảnh những người nông dân xịt vi sinh bằng dáng vẻ tự tin đến lạ, đây là sự tự tin của những người từng hoài nghi, từng lúng túng, từng nghĩ rằng “đốt đồng vẫn nhanh nhất”, nhưng rồi lại chính họ trở thành những người tiên phong của mô hình nông nghiệp xanh, nhờ dự án hỗ trợ của GAHP (Liên minh toàn cầu về sức khoẻ và ô nhiễm), dưới sự tài trợ của Chính phủ Vương quốc Anh thông qua Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), phối hợp cùng VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trợ giúp |
Site map |






























