Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Xem xét kiến nghị không xây sân bay Long Thành
(23:19:34 PM 12/08/2013)Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6493/VPCO-KTN (do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Hữu Vũ ký) gửi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ ý kiến của 2 ông Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng Phòng Quản lý bay Sân bay Tân Sơn Nhất) và Mai Trọng Tuấn (cựu phi công Đoàn bay 919).
Trước đó, vào ngày 15.07.2013, hai ông Mai Trọng Tuấn và Lê Trọng Sành đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị ‘‘Không nên xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành’’ vì các lý do sau:
Nước ta, dân ta còn nghèo, đầu tư một khoản tiền lớn gần 6 tỷ USD như dự toán là không cần thiết. Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được Sân bay Long Thành ta sẽ đánh mất một “hội điểm vàng” cả về ‘‘thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử’’ không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là: Sân bay Tân Sơn Nhất.

Mô hình sân bay quốc tế Long Thành.
Vừa qua Sân bay T.S.N đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp, năng lực đã cải thiện nhiều. Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay này về phía Bắc (nơi đang làm sân golf Gò Vấp) để đảm nhiệm chức năng Quốc tế, còn phía Nam ta sẽ dành cho nội địa.
Như vậy, Sân bay T.S.N diện tích sẽ lớn gấp đôi Sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực Châu Á). Và nếu như nhu cầu “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con Rồng ở Châu Á thì ta vẫn có thể dùng thêm sân bay Biên Hòa, một Sân bay Quận sự cấp I, kề sát TPHCM.
TPHCM và Biên Hòa hiện đã có sẵn 2 xa lộ, cộng lại có tới 10 làn xe, các cầu qua sông đều là cầu đôi lớn, và TPHCM hiện còn đang triển khai xây dựng đường xe điện ngầm đến Suối Tiên (giáp Biên Hòa). Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có ‘‘Tam lộ đồng trục Đông Tây’’ chắc chắn sẽ tốt hơn là làm một Sân bay Quốc tế tại Long Thành, chơi vơi giáp với Bà Rịa - Vũng Tàu.
Một lý do nữa là, TPHCM 20 năm nay đã và đang mở rộng, chuyển dịch về phía Nam và phía Đông, và như vậy, mặc nhiên Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía Bắc của thành phố. Vì vậy việc mở rộng sân bay này không làm ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố như nhiều người lo ngại. Mặt khác, nếu cho rằng xây dựng Sân bay Long Thành là để làm chức năng Quốc tế, còn Tân Sơn Nhất phục vụ cho nhu cầu quốc nội thì điều đó phạm phải 2 sai lầm: Sai lầm thứ nhất là gây trở ngại và bất tiện cho hành khách và hàng hóa quá cảnh. Sai lầm thứ 2 là đưa TPHCM chuyển sự phát triển theo ‘‘hướng thiểu năng’’.
Chưa kể, trường hợp cần có Sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 của Tổ quốc, chúng ta chỉ cần xây dựng tại Long Thành là một Sân bay Quân sự cấp I để đồn trú cho 1 sư đoàn không quân tiêm kích, 1 trung đoàn không quân vận tải, 1 trung đoàn trực thăng là quá đủ.
Như vậy, chi phí đầu tư ít, thi công cũng nhanh hơn, thực hiện được một sự ‘‘hoán đổi’’ lợi cả đôi đường cho kinh tế và quốc phòng…
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
-
Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
-
Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
-
Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao
(Tin Môi Trường) - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam, Thạc sỹ Phạm Văn Sơn cùng các cộng sự Trung tâm ứng phó sự cố môi trường SOS và Trường Đại học Thái Nguyên vừa công bố Đề tài Nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng.
Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 28/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Siemens Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn AIT chính thức ra mắt tủ điện SIVACON S8 – tủ phân phối với công nghệ số hóa thế hệ mới – tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa Siemens và AIT trong chuyển giao công nghệ và sản xuất nội địa, khẳng định cam kết chung trong việc phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia.

Trợ giúp |
Site map |






























