Doanh nghiệp
Trăn trở xây dựng thương hiệu bánh cáy Thái Bình
(08:27:51 AM 13/09/2012)
Bánh cáy làng Nguyễn. (Nguồn: Kyluc.vn)
Tuy nhiên, hiện nay, với kiểu “mạnh ai nấy làm,” những người sản xuất đang tự làm khó mình trong việc xây dựng một thương hiệu chung, nền tảng hướng đến mở rộng thị trường.
Sức sống của làng nghề hơn 200 năm tuổi
Xã Nguyên Xá được biết đến là “làng kháng chiến kiểu mẫu” trong kháng chiến chống Pháp. Hòa bình lập lại, vùng đất ấy tiếp tục là một điểm sáng năng động trong công tác tìm kiếm, tự tạo việc làm tại chỗ, từ phát triển nghề dệt may, chế biến lâm sản, đồ gỗ mỹ nghệ đến nghề cơ khí, vật liệu xây dựng, sản xuất các sản phẩm phi kim loại...
Tuy nhiên, nổi tiếng hơn cả và duy trì được tốc độ phát triển bền vững vẫn là nghề làm bánh cáy. Hiện toàn xã có 128 hộ sản xuất, với trên 600 lao động, đạt doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng.
Chiếc bánh cáy thơm ngon đặc biệt đòi hỏi sự công phu của người thợ ngay từ khâu chọn nguyên liệu: gạo nếp cái hoa vàng, lạc, vừng, gấc, cà rốt, vỏ quýt, đường nha, mật mía, nước quả dành dành. Bánh làm ra thơm ngon, hòa quyện “lục sắc, bát vị,” ăn có độ dẻo của gạo nếp, độ giòn của lạc, của mứt cà rốt, vị thơm cay của gừng, của vỏ quýt, vị thanh ngọt mát của đường, mạch nha hay mật mía.
Xưa bánh được coi là đặc sản dùng để cúng tiến vua, gói vuông vắn trong giấy hồng điều, bởi thế dân gian vẫn còn lưu truyền đôi câu thơ: “Cung đình Hội rối ngày xưa/Bánh cáy lụa Nguyễn tiến vua thuở nào.”
Theo tư liệu của cụ Nguyễn Bá Duy (hậu duệ đời thứ 14 tộc họ Nguyễn Công) để lại, bánh cáy có nguồn gốc từ bánh chè lam. Tương truyền bánh do bà Nguyễn Thị Tần (sinh năm 1724, đời thứ 6 tộc Nguyễn Công, làng Nguyên Xá, phủ Tiên Hưng, trấn Sơn Nam Hạ, nay thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) sáng chế. Bà vốn là người thông minh, có nhiều công lao với triều đình nhà Lê. Bà từng giữ chức Cung Trung giáo tập (dạy con vua, cháu chúa), Phu nhân lưỡng giáo. Do có công đem hai con của Thái tử Lê Duy Vỹ đi trốn tránh khỏi tai ác của Trịnh Sâm, bà được nhà Lê phong làm Kiệt tiết Công Thần Bảo Mẫu Đại Vương.
Vốn xuất thân từ nông dân, bà đã kết hợp nguyên liệu sẵn có từ quê hương đồng nội làm ra một thứ bánh mới có gạo, vừng, đường, gừng, quả dành dành gọi là bánh Ngũ vị. Sau khi đem tiến vua, được vua Hiển Tông khen ngon và đặt tên là “bánh cáy” vì nhìn màu sắc giống trứng con cáy. Từ đó bánh cáy gắn liền với quê hương nơi bà tổ nghề - Nguyễn Thị Tần, được lưu truyền và phát triển trong làng ngoài xã đến ngày nay.
Cần xây dựng thương hiệu cho đặc sản bánh cáy
Tuyến đường quốc lộ 10 - “cửa ngõ” dẫn vào thành phố Thái Bình có hàng trăm cửa hàng bày bán đặc sản bánh cáy của vùng quê lúa. Sản phẩm nhiều là vậy, song khách hàng băn khoăn không biết có phải “đặc sản” thật hay không mặc dù đã mua ngay tại vùng sản xuất.
Là người đã có hơn 30 năm gắn bó và tâm huyết với nghề làm bánh cáy gia truyền, ông Hoàng Duy Thắng (chủ cơ sở sản xuất Hoàng Thắng, thôn Bắc Lạng, xã Nguyên Xá) cho biết nhiều khi ông tận mắt thấy sản phẩm lấy tên giống hệt cơ sở nhà mình, nhưng chất lượng thì không bằng. Các sản phẩm đó làm từ cốm phồng và gạo rang, chi phí nguyên liệu chỉ khoảng 3.000-4.000 đồng nhưng vẫn bán với giá 15.000-20.000 đồng.
Gia đình ông biết nhưng cũng chẳng làm được gì vì hiện tại gia đình ông mới chỉ lấy tên là cơ sở sản xuất gia truyền chứ chưa đăng ký thương hiệu độc quyền.
Cũng như gia đình ông Thắng, cơ sở sản xuất Dân Liên, Nguyễn Bốn đã nhiều lần đưa sản phẩm vào bán trong hệ thống các siêu thị, xuất khẩu sang các nước khác. Nhưng cũng chính việc chưa có thương hiệu đã làm mất đi thị trường tiềm năng này.
Ông Nguyễn Như Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Nguyên Xá trăn trở: Xã có khoảng 18 cơ sở sản xuất thường xuyên, còn lại là các cơ sở sản xuất theo thời vụ. Vào dịp Tết có khoảng 70 cơ sở. Phần lớn thanh niên trong xã đi làm kinh tế ở xa, người đi làm ở các khu công nghiệp, việc làm đều hơn, thu nhập cao hơn. Nghề làm bánh cáy chỉ là lúc nông nhàn. Vì vậy, hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo xã và những nghệ nhân ở Nguyên Xá muốn tạo thành lập một hiệp hội sản xuất chung, từ đó xây dựng thành thương hiệu cho bánh cáy làng Nguyễn. Chỉ có như vậy mới, bánh cáy chính hiệu mới có thể bảo vệ mình trước sự cạnh tranh với hàng “nhái,” hàng kém chất lượng.
Ông Bùi Văn Duyệt, Phó phòng Công Thương huyện Đông Hưng cho biết năm 2010, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã có kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng cho bánh cáy làng Nguyễn. Tuy nhiên, gần hai năm đã trôi qua, việc thành lập thương hiệu bánh cáy này vẫn “lửng lơ.”
Theo ông Duyệt, nguyên nhân chính là do mỗi cơ sở sản xuất lại có một bí quyết gia truyền riêng, nhà nào cũng muốn sản phẩm của gia đình mình có hương vị khác lạ so với gia đình khác, lấy đó làm ưu thế trên thị trường. Cán bộ từ huyện đến xã đã nhiều lần đi khảo sát, vận động các cơ sở thành lập một hiệp hội sản xuất chung, tiến tới xây dựng thương hiệu cho làng nghề, song các hộ vẫn không mấy “mặn mà.”
Ông Duyệt khẳng định, tư duy “mạnh ai người nấy làm” như hiện nay cản trở việc thành lập một thương hiệu chung. Hiện tại, những hộ sản xuất đang tự làm khó mình và khó cho cả người tiêu dùng.
Để làng nghề hơn 200 năm tuổi này có thể đứng vững phát triển trước sự cạnh tranh ngày càng cao của thị trường, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các cơ sở sản xuất cần phải đặt lợi ích kinh doanh lâu dài lên trên hết, tránh sự phát triển kiểu tự phát, manh mún như hiện nay.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.

Trợ giúp |
Site map |






























