Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân bạc mệnh Hà Linh: Đậm vị trà ô long, bạc mệnh hồng nhan
(03:22:02 AM 27/09/2015)
Từ ý định ban đầu
Đến ngày 25-9, xem ra, mọi thông tin về nguyên nhân cái chết của Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng Hà Thúy Linh - vẫn còn mờ mịt lắm! “Mặc dầu phía Việt Nam, các cơ quan hữu trách đã làm hết trách nhiệm song đến lúc này vẫn phải chờ thông tin chính thức từ bên Trung Quốc” - một cán bộ có trách nhiệm của Sở Ngoại vụ Lâm Đồng phát biểu.
Sự ra đi đột ngột của nữ doanh nhân Hà Thúy Linh khiến nhiều người thương tiếc, còn có lý do chị là người hầu như cả đời gắn với cây trà, với sản phẩm trà ô long mà nhiều năm qua được xem là sản phẩm thế mạnh đặc trưng của Lâm Đồng.
Hơn thế, Hà Thúy Linh còn được xem là một nữ doanh nhân luôn biết quyết định các vẫn đề một cách đúng lúc. Nói như chị: “Quyết định đúng thời điểm là thắng lợi 50%”. Hiện sản phẩm trà ô long Việt Nam xuất sang nước ngoài đã được “cởi trói”; song, để sản phẩm thực sự thông thương, rất cần đến sự “xắn tay áo” của chính doanh nghiệp. Và, có thể xem chuyến đi Trung Quốc để khai thông thương trường cho ô long công ty Hà Linh của vị nữ giám đốc lần này là một trong những cách “xắn tay áo” đó!
Còn nhớ, lâu lắm rồi (khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước), trong một chuyến công tác của ngành bưu điện Lâm Đồng về vùng Xuân Trường - Cầu Đất để khảo sát vị trí đặt bia tưởng niệm các chiến sỹ bưu chính viễn thông đã hy sinh trong chiến tranh, có rất đông người cùng đi, trong đó có Hà Thúy Linh với tư cách là một cán bộ của ngành du lịch (lúc này, Hà Linh còn làm việc trong ngành du lịch). Buổi trưa, ngồi ăn bánh mì dưới một vòm đá bên cạnh một con suối, bỗng Hà Linh nói một câu tưởng chừng như chẳng ăn nhập gì với xung quanh: “Em mê vùng đất Xuân Trường - Cầu Đất này lắm! Mê mấy thứ cây...”.
Nghe Hà Linh nói tuy... bâng quơ nhưng anh Nguyễn Duy Ninh - Giám đốc Bưu điện Lâm Đồng - đoán ngay được ý đồ của cô gái trẻ: “Có phải em thích cây càphê hoặc cây chè không? Vùng Cầu Đất này được sinh ra như thể để dành riêng cho hai thứ cây trồng quan trọng là chè và càphê. Càphê Cầu Đất ngon có tiếng bao nhiêu thì chè Cầu Đất cũng ngon có tiếng bấy nhiêu!”. Hà Thúy Linh bảo: “Em chọn cây chè...”.
Rồi, câu chuyện cũng chỉ dừng ở đó; và xem ra không để lại ấn tượng nào cho nhiều người cùng đi trong đoàn.
Nhưng rồi, chỉ vài năm sau, vào cuối những năm 90, khi Hà Thúy Linh đã có chồng - một ông chồng người Đài Loan -người ta lại thấy “tái xuất” câu chuyện “em chọn cây chè” của Linh trên chính vùng đất mà mấy năm trước đó,chị đã thổ lộ ý định “chiến lược” của mình.
Từ quê chồng ở Đài Loan, sau khi khảo sát, nghiên cứu các giống chè, Hà Thúy Linh “rủ” chồng về Việt Nam làm... doanh nhân trồng chè. Haiyih, chồng của Linh, đồng ý. Nhưng anh không sang Việt Nam một mình cùng với vợ mà rủ thêm một nhóm bạn bè cùng sang để cùng làm... doanh nhân.
![[-]Nữ[-]doanh[-]nhân[-]bạc[-]mệnh[-]Hà[-]Linh:[-]Đậm[-]vị[-]trà[-]ô[-]long,[-]bạc[-]mệnh[-]hồng[-]nhan](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/09/che cau.jpg)
Vùng chè Cầu Đất (Đà Lạt) nổi tiếng từ thời Pháp.
Định hình sản phẩm
Tại vùng Cầu Đất, nhóm thương gia Đài Loan thành lập một công ty và tiến hành khảo sát chất đất, trồng thử nghiệm các giống chè đưa sang từ Đài Loan. Ban đầu, thất bại không ít. Và cuối cùng, kết quả lớn nhất họ thu được là vùng đất Xuân Trường - Cầu Đất của Đà Lạt (Lâm Đồng) hoàn toàn phù hợp với các giống chè chuyên dùng để chế biến ra sản phẩm trà ô long.
Hơn thế, với ưu thế vượt trội mà không nơi nào ở Việt Nam có được như độ cao cao hơn độ cao trung bình của Đà Lạt, nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ trung bình của Đà Lạt... và đặc biệt là vùng đất quan năm sương bao phủ nên xứ sở Xuân Trường - Cầu Đất hoàn toàn hội đủ các điều kiện để cho ra đời sản phẩm trà ô long vượt trội với chất lượng cao hơn so với trà ô long của nước ngoài.
Sau đó, năm 2002, vợ chồng Linh - Haiyih tách ra thành lập công ty riêng, chuyên trồng và chế biến trà ô long xuất khẩu lấy tên HaiYih, do Linh làm Phó giám đốc và chồng - anh Haiyih - làm giám đốc.
Lại thêm một quyết định đúng đắn của Phó giám đốc công ty TNHH HaiYih: Liên kết với nông dân để tạo vùng nguyên liệu trà ô long cho công ty.
Nói về lý thuyết thì đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực tế thì mới thấy sự liên kết ấy không phải dễ dàng tạo dựng. Bởi lẽ, lúc bấy giờ, cây chè Lâm Đồng cũng đang bước vào giai đoạn “cách mạng” là cải tạo hoặc ghép các giống mới, có năng suất và chất lượng cao hơn so với giống chè hạt mà nông dân đang trồng. Như vậy, vô tình, cây chè giống ngoại Đài Loan để chế biến trà ô long phải cạnh tranh ngay chính trên “sân nhà” Cầu Đất với các giống chè nội của Lâm Đồng.
Tuy nhiên, với sự kiên trì, bền bỉ thuyết phục, với việc chứng minh hiệu quả thông qua cách làm để cho ra sản phẩm cụ thể giúp nông dân mắt thấy, tai nghe, cuối cùng, Phó giám đốc công ty TNHH HaiYih đã tạo lập được vùng chè liên kết hơn 200ha chuyên sản xuất các giống chè cao cấp dùng cho chế biến trà ô long như ô long (giống nguyên bản), kim xuyên, ngọc thúy, thanh tâm, tứ quý, thúy ngọc...
Năm 2008, Hà Thúy Linh tách khỏi HaiYih để đứng ra thành lập công ty riêng lấy tên là công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất và chế biến trà ô long cao cấp.
Từ HaiYih đến Hà Linh, Hà Thúy Linh đã gặt hái được rất nhiêu thành công; trong đó, đáng kể là việc góp phần đưa sản phẩm trà ô long trở thành sản phẩm trà tiêu biểu của Lâm Đồng.
Xin được nói thêm, một trong mười chiến lược phát triển mà Lâm Đồng đưa ra cho giai đoạn phát triển sắp đến là “Xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm chè của Việt Nam; thành vùng trà ô long có năng suất cao nhất thế giới” (trên thế giới, trà ô long hiện có mặt chủ yếu ở Trung Quốc (kể cả Đài Loan) và Việt Nam; trong khi, năng suất hiện nay của trà ô long Trung Quốc chỉ đạt bình quân 8 tấn/ha, cao nhất cũng chỉ 12 tấn/ha, nhưng hiện Lâm Đồng đã đạt năng suất trà ô long trung bình 18 tấn/ha, có vùng lên đến 20 tấn/ha).
Nói điều này để thấy sự đóng góp của cá nhân nữ doanh nhân Hà Thúy Linh từ suy nghĩ ban đầu đến khi tạo lập được một sản phẩm tiêu biểu ô long của HaiYih, của Hà Linh và của cả tỉnh Lâm Đồng quả là rất đáng được ghi nhận!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Hội nghị Công nghệ Ứng dụng trong Quản lý rừng và Bảo tồn Thiên nhiên lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội (05/11/2025)
- Nhiều ý kiến tâm huyết của chuyên gia VACNE cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIV (04/11/2025)
- Hơn 40 cây cổ thụ của 8 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (04/11/2025)
- Tạo cơ chế bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể dễ bị tổn thương và bảo vệ lợi ích công (04/11/2025)
-
Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó (03/11/2025)

- Các sông ở Huế, Đà Nẵng lên báo động ba, nhiều nơi tái ngập (03/11/2025)
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
- Chi bộ VACNE tham gia tập huấn ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng (31/10/2025)
- Viện Sinh thái và Môi trường tổ chức tinh gọn hoạt động hiệu quả (31/10/2025)
- Trung tâm SOS Môi trường đạt nhiều thành quả xuất sắc (31/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.

Trợ giúp |
Site map |



![[-]Nữ[-]doanh[-]nhân[-]bạc[-]mệnh[-]Hà[-]Linh:[-]Đậm[-]vị[-]trà[-]ô[-]long,[-]bạc[-]mệnh[-]hồng[-]nhan](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/09/ha linh(2).jpg)



























