Doanh nghiệp
Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014: Sản xuất, kinh doanh đã chuyển biến tích cực
(17:23:31 PM 05/09/2014)Ảnh: TL
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Chỉ đạo Năm doanh nghiệp 2014 Võ Duy Khương, những chính sách, chủ trương thành phố đưa ra trong năm 2014 đã và sẽ tiếp tục tạo môi trường thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động, vững bước vươn lên trong những năm tiếp theo. Ngoài những giải pháp từ phía chính quyền, bản thân doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp, sau gần 3/4 chặng đường của Năm Doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã chuyển biến tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,2%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 10,1%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2013.
Cải cách thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp cũng là một trong những mục tiêu quan trọng khi tiến hành Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014. Cụ thể, các cơ quan hành chính thành phố đã nỗ lực minh bạch hóa đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng Công nghệ thông tin. Tổng cộng có 147 thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp được triển khai nhanh hơn, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp hơn 28.000 ngày làm việc.
Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố cho biết, từ khi thành phố thực hiện chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” với việc hình thành các cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng, tài chính, tín dụng, đổi mới thiết bị, công nghệ, thông tin… đã giúp doanh nghiệp tiếp cận và có niềm tin hơn để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh. Hiện, Hội đang làm thủ tục để một số doanh nghiệp có thể vay vốn từ Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố. Đây là những thay đổi tiền đề để doanh nghiệp vững tin, phát triển bền vững.
Đà Nẵng có khoảng 14.000 doanh nghiệp, trong đó 96% là quy mô nhỏ và siêu nhỏ, luôn trong tình trạng “đói” vốn sản xuất. Xác định đây chính là điểm khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp nên ngay khi triển khai Năm doanh nghiệp 2014, thành phố Đà Nẵng đã chi ra 120 tỷ đồng lập Quỹ Đầu tư và Phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, thành phố cũng lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo lãnh cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ở các ngân hàng mà không đủ điều kiện thế chấp. Ông Đoàn Ngọc Vui - Phó Giám đốc Quản lý 2 quỹ này cho biết, ngay khi có chủ trương của thành phố, Quỹ đã chủ động tìm đến các doanh nghiệp để giới thiệu hồ sơ, điều kiện để “xin” được cho vay.
Ngoài các chính sách hỗ trợ, chính quyền và doanh nghiệp còn thường xuyên trao đổi, phản biện những bất cập trong các chính sách, cơ chế quản lý… để cùng nhau tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố còn mở các đường dây nóng để lãnh đạo thành phố trực tiếp xử lý những phản ánh của doanh nghiệp tới chính quyền. Ngoài ra, thông qua các kênh của hội, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể trực tiếp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc để các cấp chính quyền cùng vào cuộc xử lý.
Có thể nói, những hỗ trợ từ phía thành phố tuy mới khởi đầu nhưng cũng đã góp phần tạo ra môi trường, khung pháp lý hoạt động thông thoáng với nhiều chính sách cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Hy vọng, với những nỗ lực nội tại doanh nghiệp, năm 2014 sẽ là năm bước đầu tạo được sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Đà Nẵng.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Phan Văn Kha, bên cạnh việc tháo gỡ về vốn vay, thị trường, hỗ trợ quảng bá doanh nghiệp thông qua các hội chợ, tỉnh cần tạo sự thông thoáng trong cơ chế quản lý hành chính. Thậm chí ngay cả việc kiểm soát thị trường ráo riết của lực lượng quản lý thị trường cũng là hỗ trợ doanh nghiệp bởi nó tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Hơn nữa, việc hỗ trợ không chỉ dừng ở những việc trước mắt mà cần tính đến chiến lược lâu dài. Chẳng hạn việc quy hoạch lĩnh vực công nghiệp phụ trợ cho 10 năm tới cần phải làm bài bản ngay từ bây giờ. Đặc biệt, việc quy hoạch có chiến lược, doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư vào thành phố.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Nhiều ý kiến tâm huyết của chuyên gia VACNE cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIV (04/11/2025)
- Tạo cơ chế bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể dễ bị tổn thương và bảo vệ lợi ích công (04/11/2025)
- Chúng ta đã biết sống chung với thiên tai chưa? (03/11/2025)
- Chi bộ VACNE tham gia tập huấn ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng (31/10/2025)
- Viện Sinh thái và Môi trường tổ chức tinh gọn hoạt động hiệu quả (31/10/2025)
- Trung tâm SOS Môi trường đạt nhiều thành quả xuất sắc (31/10/2025)
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.

Trợ giúp |
Site map |
































