Doanh nghiệp
Chết hàng loạt actiso mới xuống giống 
(09:07:51 AM 27/07/2013)
Do năm nay actiso được giá, nên nhiều người dân ở khu vực phường 12 đã dành phần lớn diện tích đất trồng actiso, thay vì trồng hoa như trước đây. Chỉ mới bắt đầu vào vụ mới, tuy nhiên tổng diện tích gieo trồng actiso trên địa bàn đã tăng lên 10%.
Ông Hình Đình Vinh - đang đắp luống đất cao lên để giữ số actiso ít ỏi còn lại
Phường 12 là địa phương trồng actiso nhiều nhất (50 hecta), chiếm tới 80% diện tích của cả Tp.Đà Lạt. Cây actiso, một loại cây được xem là cây làm giàu của nông dân Đà Lạt, tuy nhiên đã từng có thời điểm loại cây này bị người dân phá bỏ bởi hiệu quả thấp và khả năng sinh lời trên một diện tích đất canh tác chậm vì cây actiso phải trồng đúng một năm mới cho thu hoạch.
Cũng chính vì diện tích bị thu hẹp, nên mặt hàng actiso ngày càng trở nên khan hiếm trên thị trường, thời gian vừa qua giá của loại nông sản này đã có lúc nhảy vọt lên đến ngưỡng 650.000đ/1 kg bông actiso khô.
Thời điểm đầu tháng 5 vừa qua, người dân phường 12, gần như đồng loạt xuống giống với rất nhiều hy vọng thêm một vụ mùa thành công. Tuy nhiên, những cơn mưa dầm dai dẳng, ảnh hưởng bởi những trận bão, áp thấp nhiệt đới trong thời gian vừa qua đã khiến công sức và tiền bạc của người dân canh tác loại nông sản này đổ xuống sông biển.
Ông Hình Đình Vinh - Vườn đồi 4, phường 12 than thở: Mùa này gia đình tôi xuống giống gần 3 sào, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn được hơn nửa sào. Mưa to một vài trận thì không ảnh hưởng, nhưng mưa dầm làm thối rễ khiến actiso chết như ngả rạ. Vụ mùa này coi như kế hoạch trồng actiso của gia đình tôi bị phá sản, bởi mất mùa ngay từ khi xuống giống".
Theo tính toán sơ bộ của Hội Nông dân phường 12 và phần lớn của các hộ canh tác actiso nơi đây, những cơn mưa rả rích trong thời gian vừa qua đã khiến 80% diện tích cây actiso vừa mới gieo trồng bị mất trắng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, giá một cây con actiso có giá lên đến 9.000đ (giá bình thường là 5.000đ) nhưng cũng không hề còn hàng để người trồng mua về gieo lại trên diện tích đã bị mất. Ở Đà Lạt, chỉ có một số ít cơ sở nuôi cấy mô, nhân giống loại cây này, nhưng cây lại quá nhỏ và những người nông dân có thâm niên canh tác loại cây này cũng không dám mạo hiểm mua về để trồng, bởi họ cho rằng sẽ thật mạo hiểm và gần như đánh bạc với loại cây giống actiso được nhân bằng nuôi cấy mô. Theo thói quen và kinh nghiệm của những người nông dân ở khu vực trồng actiso truyền thống này, họ thường xuống giống bằng trối cây (bộ phận gộc rễ, sau khi thu hoạch hết được chẻ ra và sau đó ương theo phương pháp truyền thống) và cây con tự nhân được nuôi trong một thời gian dài.
Gần như có thể khẳng định, sẽ có vụ mất mùa actiso ở phường 12, nơi chiếm đến 80% diện tích actiso của cả Đà Lạt. Việc mất mùa actiso không chỉ đơn thuần là công sức, mồ hôi, tiền của của người nông dân "một nắng hai sương" mà còn kéo theo cả chuỗi hệ lụy khác. "Mất mùa dẫn đến khan hiếm hàng hóa, cung không đủ cầu, bởi actiso luôn là mặt hàng được lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Đà Lạt du lịch. Không có actiso nguyên liệu để sản xuất thành phẩm, để cung cấp cho thị trường, điều này vô tình gây khó khăn cho người kinh doanh và cũng vô tình có những tác động không nhỏ đến việc gây biến động cho thị trường mua bán", bà Nguyễn Thị Lộc - Chủ tịch HĐQT Công ty Trà Ngọc Duy, một trong những công ty có thương hiệu lớn về trà actiso cho biết.
Actiso là loại nông sản có giá trị đặc biệt, rất riêng và vô cùng đặc trưng của Đà Lạt. Tuy nhiên, hiện tại người trồng, người kinh doanh và những người đang xây dựng (cổ súy) thương hiệu loại nông sản này lại chưa hề có một cái "bắt tay" đồng hiệp. Giá như, có một hiệp hội, xâu chuỗi từ khâu giống đến giá bán niêm yết trên mỗi sạp hàng, để tương trợ mỗi khi gặp sự cố(như những mặt hàng nông sản khác đã xây dựng và khẳng định được thương hiệu của Đà Lạt), chắc hẳn sẽ không có câu chuyện actiso bị mất mùa ngay từ khi xuống giống vì lý do khách quan (thời tiết) ở khu vực trồng actiso nhiều nhất Đà Lạt trong thời gian vừa qua. Câu hỏi ấy, vẫn còn nguyên dấu chấm hỏi, dù không khó để tháo gỡ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.

Trợ giúp |
Site map |






























