Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Dân xã Đạ M’ri năn nỉ đại gia Lê Phước Vũ “là Phật tử thì đừng ép dân”: Sao có thể nghênh ngang, càn rỡ vậy?
(09:27:10 AM 16/06/2015)>>Dân xã Đạ M”ri năn nỉ đại gia Lê Phước Vũ “là Phật tử thì đừng ép dân"
>>Báo Một Thế Giới 'tuyên chiến' với đại gia Lê Phước Vũ
![Dân[-]xã[-]Đạ[-]M’ri[-]năn[-]nỉ[-]đại[-]gia[-]Lê[-]Phước[-]Vũ[-]“là[-]Phật[-]tử[-]thì[-]đừng[-]ép[-]dân”:[-]Sao[-]có[-]thể[-]nghênh[-]ngang,[-]càn[-]rỡ[-]vậy?](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/06/lephuocvu 5(1).jpg)
Đường ống nước của người dân Đạ M'ri bị người của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ kéo về chất đống. Ảnh: Dương Cầm
Những ai đã từng học hay đọc qua Luật 12 bảng của La Mã thời cổ đại, được soạn trong những năm 451-449 tr.CN đều biết rất rõ rằng, cách đây 2.500 năm, các luật gia tài giỏi của La Mã đã nhìn rõ và, nhìn đúng khi chế định quyền sở hữu.
Luật La Mã khẳng định rằng “Quyền sở hữu là quyền sử dụng quyền định đoạt tuyệt đối tài sản đó”; nhưng, do yêu cầu của việc canh tác và sinh hoạt, người ta có quyền dẫn nước qua ruộng người khác, hoặc đặt ống nước qua sân nhà hàng xóm! (Dẫn theo TS Nguyễn Việt Hương, Giáo trình Lịch sử Nhà nước và Pháp luật Thế giới, nxb Công an Nhân dân, H. 2013, tr. 122).
Cái “lý” tối thiểu về luật pháp và đạo đức đã được minh định rạch ròi từ ngàn xưa để bảo vệ, ngăn ngừa mọi ông chủ giàu có, có quyền mua hay ép buộc để được mua ruộng đất từ sự nhẹ dạ của người dân rồi đưa họ vào cảnh khốn cùng do thiếu nước – đồng nghĩa với việc cắt bỏ một trong những điều kiện tối thiểu nhất của sự sống.
Chắc hẳn, trong số hàng vạn sinh viên đã học văn bản luật pháp trên, chẳng bao giờ có thể ngờ được, trong thời đại ngày nay, trên một đất nước vì dân, của dân, do dân lại có kẻ càn rỡ đến mức ngang nhiên tháo dỡ ống nước, cắt nguồn nước, đóng đường cũ, lập đường mới rồi buộc dân phải chờ mở cổng mới được lên nương, lên rẫy?
Cũng không một ai có thể ngờ rằng UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng lại có thể cho phép Tập đoàn Tôn Hoa Sen điều chuyển một con đường mà người dân làm kinh tế mới đã khai phá – sử dụng hàng chục năm nay mà không cần biết đến ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Làm sao có thể ưng chi quyết nấy, vất bỏ lợi ích của hàng chục người dân để làm lợi cho một cá nhân (một nhóm) – cho dù về sâu xa, nó có ảnh hưởng “tích cực” thế nào đi chăng nữa đến những nguồn thu của tỉnh, của huyện?
Làm sao UBND huyện có thể tắc trách đến mức là ngay lập tức yêu cầu xã thông báo cho nhân dân biết cứ như thể ông Phó chủ tịch huyện Trịnh Xuân Thủy coi con đường đó, nguồn nước đó là của riêng ông nên muốn ký văn bản hay ban phát lợi lộc cho ai đó chẳng cần quan tâm đến nỗi khổ của 32 hộ dân?
Cách đây mấy năm, trong loạt bài giảng nổi tiếng toàn thế giới về Công lý – việc đúng nên làm, GS Michel Sandle đã từng nhấn mạnh (và được hàng vạn người theo dõi trên thế giới tán đồng) rằng Công lý của tất cả những điều đúng nên làm, đó là hành động có trách nhiệm theo đúng quy luật tối thượng của đạo đức; rằng đó là phải tôn trọng nhân phẩm của người khác, dẫu là hàng triệu người hay chỉ một người! Tính tối thượng đạo đức yêu cầu con người không được dùng người khác làm công cụ để thỏa mãn ý đồ riêng, không được lạm dụng cái gọi là đa số để làm phương hại hay tước đoạt nhân phẩm của con người - dẫu chỉ một người (VNN, 31.5.2012, 05:00 GMT 7).
UBND huyện Đạ Huoai không thể nhân danh lợi ích của toàn huyện để xâm phạm đến lợi ích, quyền được sống của người dân Đạ M’ri – những người đã phải bỏ quê cha đất tổ Quảng Ngãi để lên khai phá chốn rừng thiêng nước độc để, bây giờ, những người có tiền của như đại gia đến chiếm lấy và bất chấp công lý, đạo đức.
Được biết, đại gia Lê Phước Vũ chặn nguồn nước, chặn đường đi để xây dựng khu du lịch... sinh thái(?) Xin hỏi đại gia rằng có bao giờ trên trái đất này người ta phá hủy sự yên bình của sinh thái, đảo lộn mọi giá trị, chà đạp lên cuộc sống của người khác để tạo nên một “sinh thái mới” tốt đẹp hơn hay không? Tại sao ông không coi cuộc sống tự nhiên như bao lâu nay của cộng đồng 32 hộ dân đó như là một phần của sinh thái tự nhiên? Rõ ràng, quyền chiếm hữu toàn bộ, tuyệt đối một nguồn lợi lớn đã làm mờ mắt ông.
Với tư cách cá nhân, người viết bài này mong được hầu kiện trong vụ kiện tụng chắc chắn sẽ rất đáng theo đuổi này. Thưa ông Lê Phước Vũ: nếu ông thắng trong vụ việc vô lương, bất nghĩa này thì hẳn là trên đời chẳng còn đạo lý, luật pháp và lương tâm nữa...!
Phan Thiết, 15.6.2015
Hà Văn Thịnh
Gửi ý kiến bạn đọc về: Dân xã Đạ M’ri năn nỉ đại gia Lê Phước Vũ “là Phật tử thì đừng ép dân”: Sao có thể nghênh ngang, càn rỡ vậy?
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường
-
Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng
(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.
Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?
(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |






























