Sau khi trao cho chính phủ Mỹ tượng thần tự do,  người Pháp cũng tạo thêm một vài phiên bản nhỏ hơn nhiều để đem dự triển lãm.  Một trong số những phiên bản đó được đem sang triển lãm ở Việt Nam năm 1887 và  sau đó, được tặng cho thành phố Hà Nội. Bức tượng mang sang Hà Nội cao 2,5m làm  bằng đồng. Vì tượng mặc áo lòe xòe nên người dân gọi nôm na là tượng bà đầm  xòe. 
  
 Lúc đầu, tượng được đặt ở vườn hoa trung tâm  gần tòa công sứ (nay là vườn hoa Lý Thái Tổ). Sau đó, vào năm 1891, chính quyền  thực dân Pháp ở Đông Dương muốn thay vào đó tượng Pôn Be (paul Bert) - viên toàn  quyền Đông Dương đầu tiên, nên đã hạ tượng bà đầm xòe xuống. Trong lúc còn chờ  xây dựng bệ đá đặt tượng Pôn Be và tìm vị trí mới đặt tượng bà đầm xòe, cả hai  bức tượng bị hạ xuống nằm chỏng trơ trên nền cỏ. Nhân đó, người Hà Nội đặt câu  vè để chế diễu:
  
 “Ông Pôn Be lấy bà đầm xòe
 Trước nhà kèn ò e í e”
  
 Sau nhiều cuộc tranh cãi, cuối cùng, chính  quyền thực dân Pháp ở Hà Nội quyết định đặt tượng bà đầm xòe trên nóc tháp Rùa  mà họ gọi là ngôi đền nhỏ. Bức tượng được đặt ở đó từ năm 1891 đến 1896. Mặt  tượng hướng về phía đông tức là khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ ngày nay. Sau năm  1896, một lần nữa người ta lại di dời bức tượng này về vườn hoa Cửa Nam.
  
 
                               |  | 
                      | Ảnh chụp tháp  rùa với tượng bà đầm xòe được đặt trên  nóc. | 
      
  
      
   Tháng 7/1945, sau khi Nhật đảo chính Pháp,  chính phủ Trần Trọng Kim được quân Nhật dựng lên. Ở Hà Nội, cụ Trần Văn Lai được  bổ nhiệm làm thị trưởng. Là một người yêu nước, cụ Lai đã cho đổi lại tên hầu  hết các con phố Hà Nội từ những tên của Pháp sang tên các danh nhân nước Việt mà  cụ biết. Đồng thời với hành động đó, cụ Lai cũng ký quyết định cho giật đổ nhiều  tượng đài tàn tích của thực dân Pháp. Một trong số chúng là tượng bà đầm xòe ở  vườn hoa Cửa Nam. 
        
       Như vậy, so với “người anh em” của mình bên Mỹ,  tượng bà đầm xòe đã không thể yên ổn ở một chỗ. Ít nhất nó đã phải ba lần di  chuyển. Và trong khi tượng thần tự do ở Mỹ trở thành một biểu tượng để người dân  nước này tự hào thì tượng bà đầm xòe là thứ khiến cho người Việt căm ghét vì nó  gắn với sự xâm lăng của bọn thực dân.
  
 Những thứ tự do, bình đẳng, bác ái giả hiệu mà  bọn thực dân nêu ra khi xâm lăng nước Việt không thể ru ngủ người Việt. Bởi thế,  chúng chẳng thể đặt bức tượng lòe bịp ấy ở yên một chỗ lâu dài. 
  
 Người Việt ta có tính tiết kiệm, phàm cái gì đã  hư hỏng cũng đều cố tận dụng để làm việc khác. Từ khi thứ nghề “đồng nát” ra  đời, những vật hỏng quá không còn giá trị sử dụng thì đem bán đồng nát cho đỡ  phí của. Và tượng bà đầm xòe cũng được người Việt cho đi theo truyền thống. Đó  là thanh lý đồng nát. 
  
 Cụ thể, năm 1952, dân làng Ngũ Xã – một làng có  nghề đúc đồng nổi tiếng ở Hà Nội, có ý định đúc một bức tượng phật A Di Đà, họ  đã xin mua lại hai bức tượng trên để lấy đồng. Pho tượng A Di Đà này cao 3,95m,  nặng hơn 12 tấn được đánh giá là hoàn hảo, không hề có một chút sai sót nào về  kỹ thuật đúc và là pho tượng A Di Đà bằng đồng đầu tiên ở Việt  Nam. 
  
                                |  | 
                      | Hiện tại tượng ông Pôn Be và bà đầm xòe đã nằm trong  pho tượng phật A Di Đà ở chùa Ngũ  Xã.
 | 
      
  
    Vậy là tượng  ngài Pôn Be với “bà đầm xòe” – đại diện cho cái tự do giả hiệu ở xứ An Nam bị  nấu chảy để đúc nên tượng phật A Di Đà với gương mặt hiền từ luôn cảm thông, cứu  vớt những nỗi đau trần thế. Sự kết thúc của pho tượng nữ thần tự do ở Việt Nam  có thể là vô tình hay hữu ý của những người thợ đúc. Tuy nhiên, nó rất hợp với  bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt. Truyền thống đó là luôn tiếp thu  văn hóa bên ngoài để làm giàu nền văn hóa của dân tộc nhưng cũng luôn bài trừ  rất mạnh những yếu tố văn hóa đi cùng các đội quân xâm  lược.    
 Minh chứng cho điều này, ta có thể ví  dụ: học thuyết Nho giáo đã phát triển từ trước Công Nguyên ở Trung Quốc, tuy  nhiên, suốt gần 1.000 năm người Hán thống trị nước Nam, dù dùng vũ lực để ép  người Việt học văn hóa Hán, ăn mặc giống người Hán mà kết quả vẫn chẳng được bao  nhiêu. Nhưng từ khi người Việt lấy lại độc lập thì lại chủ động tìm học Nho giáo  và tạo ra một thời vàng son của chế độ khoa cử. Nhiều trí thức Việt khi sang  phương Bắc đối đáp về Nho giáo, Khổng học khiến triều đình Trung Quốc phải kính  nể. Đó là một minh chứng rất rõ ràng về khí phách kiên cường bất khuất của người  Việt Nam.