Tin tức » Tin trong nước
Sân bay Cát Bi hỏng đường băng không phải do nắng nóng
(14:32:57 PM 29/05/2015)
Nhiều chuyến bay bị hủy vì sân bay Cát Bi đóng cửa sửa chữa đường băng
Trao đổi với pv sáng nay 29-5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết nguyên nhân chính gây sự cố rạn nứt, bong bề mặt bê-tông đường băng Cát Bi ngày 28-5 là do đường băng này đang hoạt động trong tình trạng xuống cấp trong khi tần suất khai thác lại gia tăng nhanh.
Sân bay Cát Bi vốn là sân bay nhỏ, đợt cải tạo, sửa chữa lớn gần đây nhất là từ năm 1993. Gần đây, vấn đề cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi đáp ứng yêu cầu khai thác gia tăng của thị trường đã được đặt ra với 2 phương án: Xây dựng thêm đường băng số 2 hoặc tiếp tục sửa chữa lớn. Sau đó, phương án được chọn là xây mới đường băng số 2 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới và không làm gián đoạn hoạt động của các hãng hàng không nếu phải đóng cửa sân bay để sửa chữa. Dự kiến cuối năm nay, đường băng số 2 mới được hoàn thành.
Trong thời gian chờ đường băng mới, đường băng hiện có của sân bay Cát Bi chỉ được sửa chữa nhỏ để đảm bảo hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Hàng không đã tăng cường các phương án đảm bảo an toàn cất/hạ cánh như yêu cầu Tổ công tác đường cất hạ cánh phải trực tiếp kiểm tra sau mỗi lượt máy bay cất/hạ cánh để đảm bảo kiểm soát được mức độ an toàn cho hoạt động khai thác của đường băng.
“Tình trạng xuống cấp của kết cấu đường băng trong khi phải hoạt động quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố rạn nứt bê-tông tại đường băng sân bay Cát Bi. Nắng nóng đỉnh điểm tại miền Bắc trong những ngày qua chỉ là nguyên nhân cộng hưởng làm quá trình xuống cấp, hư hỏng công trình diễn ra nhanh hơn” - ông Lại Xuân Thanh khẳng định.
Đại diện Cảng vụ Cảng hàng không Cát Bi cho biết sáng nay 29-5, sân bay này đã được đưa vào khai thác bình thường trở lại sau sự cố hỏng đường băng. Chuyến bay đầu tiên cất cánh là BL510 bằng loại máy bay bay A320 của hãng hàng không Jetstar Pacific chở khành 186 hành khách, 455 kg hành lý và 2,8 tấn hàng hóa. Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 29-5, sân bay Cát Bi có 24 lần chuyến bay cất/hạ cánh.
Trước đó, lúc 14 giờ 50 chiều 28-5, sau khi chuyến bay VJ283 của hãng hàng không Vietjet hành trình Hải Phòng - TP HCM cất cánh, lực lượng an ninh sân bay Cát Bi phát hiện một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh đầu 25 bị lột. Chuyến bay VJ283 được khai thác bằng máy bay A320, gồm 157 hành khách, 769 kg hành lý, trọng tải cất cánh là 64.387 kg cất cánh đầu 25, sau khi cất cánh không có phản ánh bất thường từ tổ bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổ An toàn đường cất/ hạ cánh kiểm tra thực tế, đánh giá sự cố, báo cáo các cấp lãnh đạo và thống nhất tạm ngừng khai thác sân bay Cát Bi. Các hãng hàng không đã phải hủy nhiều chuyến bay vì sự cố này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi)
-
Phổ biến quy định mới về công tác thi đua, khen thưởng đối với các hội ngành toàn quốc và tổ chức khoa học – công nghệ
-
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
-
Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
Bài viết mới:
- 30 năm hình thành và phát triển của Viện Môi trường và Phát triển bền vững (22/12/2025)
- Giới thiệu sách của VACNE: “Kinh tế xanh cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu” (22/12/2025)
- Vinspeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao (18/12/2025)
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
30 năm hình thành và phát triển của Viện Môi trường và Phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Viện Môi trường và Phát triển bền vững long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (1995–2025), đánh dấu chặng đường ba thập kỷ xây dựng, trưởng thành và đóng góp bền bỉ cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của đất nước.
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
(Tin Môi Trường) - Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc - đối mặt với tình trạng sụt lún và mực nước biển dâng nhanh nhất trong vòng 4.000 năm qua.

Trợ giúp |
Site map |



![[-]Sân[-]bay[-]Cát[-]Bi[-]hỏng[-]đường[-]băng[-]không[-]phải[-]do[-]nắng[-]nóng](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/05/tinmoitruong-sanbay.jpg)


























