Tin tức » Tin trong nước
Hà Nội: Phát hiện 15 toa tàu chở gỗ quý hiếm
(17:27:06 PM 15/12/2011)Hơn 300 m3 gỗ quý trên tàu
Một bảo vệ của ga Giáp Bát cho biết, trong số 15 toa gỗ lậu nói trên, một số toa bị giữ lại tại ga này khi kéo từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra, số còn lại kéo từ ga Từ Sơn (Bắc Ninh) xuống.
Theo người bảo vệ này, khi cơ quan chức năng phát hiện số gỗ trái phép trên các toa ở Bắc Ninh, hàng trăm người dân ở Bắc Ninh đã kéo đến, cản trở buộc cơ quan chức năng phải kéo về ga Giáp Bát để xử lý.
![]() |
| 15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm đang bị giữ tại Ga Giáp Bát (Hà Nội) |
Cũng theo một cán bộ của Ga Giáp Bát, số gỗ trong các toa tàu nói trên được xẻ thành từng khúc to bằng cổ chân để làm tay ghế, chân khuỷu của bàn ghế. Có nhiều loại gỗ quý phải mang đi cân, không đo được.“Gỗ được lọc, chế biến sẵn thành từng loại. Cán bộ của cơ quan chức năng phải mất cả ngày trời kiểm tra vẫn chưa hết được số gỗ trong một toa. Hiện chúng tôi phải cắt cử cán bộ trông coi 24/24 giờ, dù các toa tàu chở gỗ đã được niêm phong”- cán bộ trên cho biết.
Tổng số gỗ gần 330 m3 gỗ Hương, Trắc, Gụ, Giổi, Chiêu liêu (trong đó, chủ yếu là gỗ Hương, Trắc, đều thuộc nhóm I). Ngoài ra, có thêm gần 74.400 kg (khoảng hơn 70 m3) cành, nhánh, gốc, rễ Trắc, Cẩm Lai, Hương được vận chuyển trên các toa. Tổng số gỗ trên khoảng 400 m3, tất cả đều không phù hợp với hồ sơ lâm sản.
|
| Các toa tàu được niêm phong bằng kẹp chì |
Theo đánh giá, đây là vụ vi phạm vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép lớn nhất từ trước tới nay, có mức độ đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức và có sự cấu kết của nhiều đối tượng. Tuy nhiên, ban đầu mới chỉ biết những người nhận đứng tên trong vận đơn, còn chủ đích thực của những lô hàng này vẫn được điều tra, làm rõ.
Làm giả hồ sơ
| Từ chối bình luận |
Một số đối tượng thừa nhận đã làm giả hồ sơ, hóa đơn, chứng từ và lý lịch của gỗ để vận chuyển, buôn bán trái phép. Có những trường hợp, qua đối chiếu chứng từ với thực tế, khối lượng chệch tới 70-80%.
Đặc biệt, phần lớn số gỗ trên đều không có dấu búa của kiểm lâm. Một số đối tượng đã thừa nhận mua bán, làm giả hóa đơn chứng từ; quay vòng hồ sơ, thủ tục.
Theo tìm hiểu của PV, số gỗ nói trên có nguồn gỗ từ Gia Lai, Phú Yên, Kon Tum và xuất phát từ ga Bình Định, rồi chuyển về ga Từ Sơn (Bắc Ninh), để đưa về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) tiêu thụ. Cũng có thông tin cho rằng, số gỗ trên không chỉ dùng cho chế biến gỗ ở Đồng Kỵ, mà có thể dùng để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo tìm hiểu của PV, các toa tàu chở gỗ này thuộc quyền quản lý của Cty Vận tải Hàng hóa đường sắt, thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Từ đầu năm đến nay đây là vụ vận chuyển gỗ lậu bị phát hiện thứ hai được đưa về lưu giữ tại Ga Giáp Bát.
Chiều 14/12, trao đổi với phóng viên, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải đường sắt (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam) Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, cơ quan chức năng đã điều tra gần 1 tháng nhưng chưa thông báo kết luận vụ việc với ngành đường sắt.
Theo ông Tuyên, 15 toa tàu này là của nhiều đoàn tàu khác nhau và gỗ được vận chuyển từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra Từ Sơn (Bắc Ninh).Thông tin ban đầu cho biết, số gỗ này đã được chủ hàng trả cước vận chuyển đầy đủ cho đường sắt.
“Ở các ga (cả ga xuất phát) đều có đầy đủ các lực lượng chức năng như kiểm lâm, hải quan, thuế vụ…để kiểm tra hàng hóa trước khi lên tàu. Nhân viên đường sắt chỉ có chức năng kiểm tra trong phạm vi cho phép”, ông Tuyên nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
-
Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Bài viết mới:
- Vì sao TP HCM rơi vào nhóm 'thành phố lún nhanh nhất thế giới'? (31/10/2025)
- Thực hiện chuyển đổi xanh ở Việt Nam là chià khóa cho bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (29/10/2025)
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước
(Tin Môi Trường) - Đó là đánh giá chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Đóng góp của trí thức khoa học và công nghệ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) trong chặng đường 40 năm đổi mới của đất nước” do VUSTA tổ chức sáng 28/10/2025 tại Hà Nội.
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
(Tin Môi Trường) - Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc - đối mặt với tình trạng sụt lún và mực nước biển dâng nhanh nhất trong vòng 4.000 năm qua.

Trợ giúp |
Site map |






























