Tin tức » Tin trong nước
Các nữ sinh bị lạm dụng tình dục trên xe buýt
(07:59:28 AM 12/12/2014)Khảo sát thu thập ý kiến của 2.046 người trên 16 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM về thái độ và trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng cho thấy có hiện trạng quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng.
Song song đó, theo khảo sát trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Khảo sát do Tổ chức Plan tại Việt Nam thực hiện vào năm 2014.
Ngày 9/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi văn bản tới chính quyền thành phố Hà Nội và TP.HCM đề nghị phối hợp ngăn chặn quấy rối tình dục trên xe buýt.
Im lặng khi bị quấy rối
Bà Phạm Thị Minh Hằng - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình & môi trường trong phát triển, một trong những đơn vị tiến hành khảo sát "Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái - Nơi giấc mơ thành sự thật" - cho biết các hành vi phổ biến của quấy rối là huýt sáo, trêu ghẹo, bình phẩm về hình thức bề ngoài, nhìn chằm chằm, sờ mó vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể…
Thiếu nữ bị quấy rối trên những chuyến xe đông đúc.
Theo khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển, hơn 50% phụ nữ không có hành động phản ứng lại khi gặp phải các hành vi quấy rối tình dục.
Các hình thức quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng tại các vùng đô thị (%) - Nguồn: Khảo sát đường phố “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Tính khả thi?” - 2014
Bà Phạm Thị Minh Hằng cho biết thêm không chỉ người bị quấy rối im lặng chịu đựng mà ngay cả người nhìn thấy, người chứng kiến cũng không có động thái phản ứng nào.
Theo bà Hằng, điều đáng lưu ý là sự im lặng này đôi khi do họ cho rằng những lời nói, hành động quấy rối là… bình thường. Một nguyên nhân nữa dẫn đến sự im lặng là sự việc quấy rối diễn ra rất nhanh và những nạn nhân dù có muốn lên tiếng cũng không có chứng cứ để đưa ra.
Theo nhiều bạn đọc, còn một nguyên nhân khác là họ sợ. Người bị quấy rối sợ, người thấy quấy rối tình dục cũng sợ.
Có nhiều người đi trên xe buýt không chỉ thấy hành khách nữ bị sờ mó mà còn thấy hành khách đi cùng bị trộm cắp. Họ không dám nói, họ cũng sợ.
"Nỗi sợ ấy quá lớn đến nỗi nó có khả năng biến một người biết đúng sai thành một con người hèn nhát khi phải đối diện với cái xấu" - bạn đọc Đỗ Thị Diệu Ngọc đã lên tiếng trong bài viết liên quan đến sự im lặng đáng sợ với những gì diễn ra trên xe buýt.
Tự bảo vệ chính mình
Bạn Vic Nguyễn, một thành viên của chiến dịch Nào ta cùng buýt nói: “Theo tôi, để tránh việc bị lạm dụng, khi sử dụng những phương tiện công cộng, chúng ta nên tìm một chỗ gần với những người nhìn có vẻ chững chạc, đàng hoàng để nếu có bị sàm sỡ, họ cũng là người giúp được mình”.
Hai chị em người Ấn Độ chống lại ba kẻ quấy rối trên xe buýt.
Ông Đào Lê Hòa An, giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Ý tưởng Việt, cho rằng vì quá lo sợ, xấu hổ và e ngại không nhận được sự giúp đỡ từ người xung quanh nên người bị lạm dụng thường chọn cách im lặng, cắn răng chịu đựng.
Phản ứng với hành vi quấy rối tình dục (phụ nữ và trẻ em gái) - Nguồn: Khảo sát đường phố “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Tính khả thi?” 2014
Ông Hòa An cho biết nhiều bạn đã đặt câu hỏi trong các lớp học về kỹ năng rằng nên la lên như thế nào, cầu cứu ai, phản kháng ra sao khi bị lạm dụng. Theo ông An, cách tốt nhất là phải lên tiếng và lên tiếng một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, ông còn cho rằng mỗi người phải tự học cách bảo vệ bản thân mình và chuyển từ thế bị động sang chủ động khi gặp nguy hiểm.
Ông Đào Lê Hòa An cũng lưu ý rằng với những người thường di chuyển bằng phương tiện công cộng thì nên mặc những trang phục kín đáo hoặc chuẩn bị áo khoác để che chắn khi cần và hạn chế tối đa việc thu hút ánh nhìn, sự chú ý của những kẻ quấy rối.
Bà Phạm Thị Minh Hằng cho biết trung tâm cũng đã có những khuyến nghị đối với các cấp, các ngành trong việc bảo vệ phụ nữ trên các phương tiện công cộng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
-
Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Bài viết mới:
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại
(Tin Môi Trường) - Ngày 16/10/2025, dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Ngọc Sinh, các chuyên gia và chuyên viên Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam đã tọa đàm (trực tiếp và trực tuyến) chia sẻ thông tin và cùng quyết tâm hoàn thiện cuốn sách “THIÊN TAI – CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG VÀ GIẢM NHẸ TÁC HẠI” vào cuối năm nay.
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
(Tin Môi Trường) - Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc - đối mặt với tình trạng sụt lún và mực nước biển dâng nhanh nhất trong vòng 4.000 năm qua.

Trợ giúp |
Site map |



![Các[-]nữ[-]sinh[-]bị[-]lạm[-]dụng[-]tình[-]dục[-]trên[-]xe[-]buýt](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/11(34).jpg)
![Các[-]nữ[-]sinh[-]bị[-]lạm[-]dụng[-]tình[-]dục[-]trên[-]xe[-]buýt](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/12(29).jpg)
![Các[-]nữ[-]sinh[-]bị[-]lạm[-]dụng[-]tình[-]dục[-]trên[-]xe[-]buýt](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/13(22).jpg)


























