Tin tức » Tin trong nước
Xem xét đề xuất mở rộng khổ đường sắt
(23:17:57 PM 17/06/2011)
“Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thư kiến nghị của ông Trần Đình Bá về việc mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia”, Công văn Số 1575/VPCP-KTN do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phạm Viết Muôn, ký ngày 16-3-2011, có đoạn.
Gửi kèm công văn là thư đề xuất “giải pháp mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia khổ 1.435 mét tốc độ cao 150-200 km/h“ của ông Trần Đình Bá.

“Không nên chỉ so sánh đánh giá đơn thuần đường sắt 1,000 mét với đường sắt 1,435 mét, mà cần xét tới hiệu quả phục vụ cho nền kinh tế”, chuyên gia kinh tế về đường sắt Nguyễn Hiền Nhân (ảnh: trainwallpapers.com)
Trong thư kiến nghị, ông Trần Đình Bá cho rằng tuyến đường sắt quốc gia 114 năm tuổi khổ một mét đã đến lúc phải được nâng cấp bằng cách mở rộng khổ đường ray lên thành 1,435 m.
“Hệ thống đường sắt khổ một mét dài 3200 km hiện nay làm bằng bê tổng cốt thép dự ứng lực gây nguy cơ lật tàu cao hơn”, ông Bá nói. Vì thế, kế hoạch kiên cố hóa đường sắt quốc gia khổ một mét bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực tốn kém hai tỷ USD bị ông Bá cho là phản tác dụng.
“Chỉ cần đầu tư thêm sáu tỷ USD cho hệ thống đường sát hiện tại trị gía 30 tỷ USD, trong vòng 3-4 năm, ta sẽ có hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế 1,435 m tốc đố 150-200 km/h, vừa an toàn vừa tiết kiệm, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa và di dời”.
Hệ thống đường sắt mới, ông Bá lập luận tiếp, chở được cả hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng, với năng suất vận chuyển bằng 2-3 lần năng lực vận tải trên tuyến quốc lộ 1A.
Ông Bá tin tưởng giá trị sử dụng của 3200 km đường quốc gia khổ 1.435 m tốc độ 150-200 km/h sẽ lớn gấp nhiều lần so với khai thác 1570 km đường sắt cao tốc 300 km/h kinh phí 100 tỷ USD.
Bên cạnh đó, ông Bá còn kiến nghị đổi tên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thành Tập đoàn Đường sắt Quốc gia, trực thuộc Thủ tướng Chính phủ, để đủ sức đảm đương được nhiệm vụ trọng đại.
Ông Trần Đình Bá, 30 năm tuổi Đảng, thường trú tại TP Vũng Tàu, hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty Glittering Star J.S.C , hội viên Hội Kinh tế&Vận tải Đường sắt Việt Nam.
| “Tôi tin đại đa số người Việt Nam đều mong nước ta có đường sắt cao tốc (ĐSCT) và mọi thành phần xã hội đều được thụ hưởng dịch vụ đi lại bằng ĐSCT. Dự án không những tạo ra lợi ích kinh tế - xã hội trực tiếp cho các địa phương có ĐSCT đi qua mà còn mang lại nhiều lợi ích có tính lan tỏa đến nhiều vùng khác. Tôi sẵn sàng tranh luận công khai với ai có ý kiến cho rằng tư duy của nhóm tư vấn lập dự án là thoát ly thực tế, là phi kinh tế”, KS Đỗ Văn Hạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư&Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC-JSC). Doanh nghiệp này là đơn vị chủ trì trong liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) chịu trách nhiệm lập Báo cáo Đầu tư Đường sắt Cao tốc HN-TPHCM |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi)
-
Phổ biến quy định mới về công tác thi đua, khen thưởng đối với các hội ngành toàn quốc và tổ chức khoa học – công nghệ
-
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
-
Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - 12 cây Chè Shan tuyết hơn 100 năm của 4 hộ dân, ở các thôn: Nà Bay, Phiêng Phung, Bản Chang (thuộc xã Đồng Phúc, tỉnh Thái Nguyên) được các cấp chính quyền, đơn vị nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và bà con địa phương, long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam ngày 12/12/2025.
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
(Tin Môi Trường) - Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc - đối mặt với tình trạng sụt lún và mực nước biển dâng nhanh nhất trong vòng 4.000 năm qua.

Trợ giúp |
Site map |





























