Tin tức » Tin trong nước
Hà Nội sẽ có 8 tuyến tàu điện và nhiều đường cao tốc
(23:26:12 PM 17/06/2011)
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài 284 km. Ngoài 5 tuyến đã được phê duyệt, Tư vấn đề xuất thêm 3 tuyến mới là Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi, Mê Linh - An Khánh - Dương Nội, Mai Dịch - Yên Sở - Lĩnh Nam - Dương Xá. Khu vực nội đô sẽ có 6 tuyến tàu điện ngầm. Ga Hà Nội trở thành tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ đô thị đa năng và là đầu mối trung chuyển hành khách giữa các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia.
Hà Nội sẽ hình thành các tuyến cao tốc và tuyến hướng tâm có quy mô 6 - 8 làn xe, hành lang tuyến 100 - 110m. Đó là tuyến cao tốc Bắc - Nam, đại lộ Thăng Long đi Hòa Bình, đường cao tốc phía tây (đường Hồ Chí Minh), cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên.

Người dân quan tâm đến đồ án Quy hoạch chung thủ đô. Ảnh: Hoàng Hà.
Đồng thời, tuyến hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 5, quốc lộ 6, quốc lộ 32 được cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Các tuyến hướng tâm được xác định, gồm Tây Thăng Long - Sơn Tây, đường 32, trục Hồ Tây - Ba Vì, đại lộ Thăng Long, Hà Đông - Xuân Mai, Ngọc Hồi - Phú Xuyên.
Về hệ thống đường vành đai, Hà Nội sẽ hoàn chỉnh vành đai 1 (Cầu Giấy - Trần Khát Chân) dài 10,2km, quy mô 6 - 8 làn xe. Vành đai 2, dài 44km, quy mô 10 làn xe, trong đó đoạn Cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở quy mô đường 2 tầng. Vành đai 3, dài 65km, quy mô 10 - 12 làn xe, trong đó đoạn cầu Thăng Long - cầu Thanh Trì có đường cao tốc đô thị trên cao 4 làn xe.
Vành đai giữa 3 và 4 chạy dọc theo chuỗi đô thị phía đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu Chui - Đông Trù (Đông Anh) đến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh - Đông Anh, Long Biên - Gia Lâm.
Vành đai 4 quy mô đường cao tốc 6 - 8 làn xe, rộng 12m và vành đai 5 quy mô 4-6 làn xe sẽ liên kết các tuyến hướng tâm từ sân bay Nội Bài và các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng kết nối trực tiếp với Hà Nội.
Hiện nay, vành đai ở nội đô thành phố đã định hình như vành đai 1 đoạn Trần Khát Chân - Hoàng Cầu, vành đai 2 đã hoàn thành cầu Vĩnh Tuy, vành đai 3 đã kết nối cầu Thanh Trì đến Mai Dịch... Tuy nhiên, hiện mới có Đại lộ Thăng Long là tuyến cao tốc đô thị đầu tiên thông xe.
Ngoài ra, theo quy hoạch, định hướng phát triển đô thị trung tâm Hà Nội được chia làm 3 vùng cụ thể: khu vực nội đô từ hữu ngạn sông Hồng đến vành đai 2 được xác định là lõi lịch sử hạn chế phát triển (0,8 triệu dân); khu vực nội đô mở rộng từ vành đai 2 đến sông Nhuệ và khu vực phát triển đô thị nhằm giảm tải cho trung tâm thành phố từ sông Nhuệ đến vành đai 4 và khu vực Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm thuộc khu vực bắc sông Hồng.
Các trung tâm dịch vụ, tài chính, thương mại sẽ gắn với các khu đô thị mới, tuyến giao thông chính đô thị, nhà ga đầu mối giao thông như Hà Đông, Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Trì... Trung tâm chính trị - hành chính tại Ba Đình, quy hoạch phân bố các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ vẫn sẽ đặt tại khu vực Ba Đình.
Dự kiến, Đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 sẽ được Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong tháng 11.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
-
Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Bài viết mới:
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại
(Tin Môi Trường) - Ngày 16/10/2025, dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Ngọc Sinh, các chuyên gia và chuyên viên Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam đã tọa đàm (trực tiếp và trực tuyến) chia sẻ thông tin và cùng quyết tâm hoàn thiện cuốn sách “THIÊN TAI – CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG VÀ GIẢM NHẸ TÁC HẠI” vào cuối năm nay.
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
(Tin Môi Trường) - Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc - đối mặt với tình trạng sụt lún và mực nước biển dâng nhanh nhất trong vòng 4.000 năm qua.

Trợ giúp |
Site map |





























