Tin tức » Tin thế giới
Tiếp viên Malaysia Airlines đau đớn sau MH370 và MH17
(15:06:30 PM 30/07/2014)Một tiếp viên của Malaysia Airlines viết cảm nhận trên bức tường tưởng niệm tổ bay cùng hành khách đi chuyến MH17 tại Học viện Hàng không Malaysia ở thành phố Kelana Jaya hôm 25/7. Ảnh: EPA.
Jonathan Takom, 37 tuổi, là tiếp viên của hãng Malaysia Airlines suốt 16 năm qua. Với anh, 16 năm ấy là quãng thời gian bay "bình yên vô sự" trong sự nghiệp làm tiếp viên hàng không. Kể từ sau thảm kịch MH370 và MH17, những ngày này, Takom cảm thấy sợ khi phải nhận điện thoại của gia đình lo lắng cho sự an toàn của anh.
"Nhất là khi chúng tôi hạ cánh xuống đâu đó, người thân sẽ kiểm tra con cái mình có an toàn không. Mọi người muốn biết giờ bay và đặc biệt là số hiệu chuyến bay. Gia đình gây sức ép muốn tôi nghỉ việc và yêu cầu tôi phải suy nghĩ về chuyện này", AFP dẫn lời Takom nói.
Danh tiếng một thời của Malaysia Airlines tan tành từ sau vụ mất tích của chuyến bay MH370 chở theo 239 người hồi tháng 3 và chiếc Boeing 777 bị rơi ở miền đông Ukraine hôm 17/7 làm 298 người thiệt mạng. Hai thảm kịch liên tiếp ấy mang theo cuộc sống của 27 thành viên phi hành đoàn của hãng.
"Rõ ràng vụ MH17 là một tình huống bạn nhìn thấy đang xảy ra - máy bay rơi xuống", Ismail Nasaruddin, chủ tịch hiệp hội tiếp viên hàng không quốc gia của Malaysia, nhắc đến video quay những khoảnh khắc cuối cùng khi chiếc Boeing 777 bốc cháy.
Chúng tôi là một gia đình
Trong buổi lễ cầu nguyện cho đội bay và hành khách MH17 hôm 24/7 tại trung tâm huấn luyện bay của Malaysia Airlines ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, nhiều nhân viên mặc đồng phục có in hình hoa batic màu xanh đặc trưng dành cho phi hành đoàn. Ai nấy mắt đỏ hoe. Nhiều người nán lại sau buổi lễ, bật khóc to lên rồi ôm chặt lấy nhau.
"Chúng tôi vẫn đang cảm thấy nỗi đau nhưng phải bước tiếp thôi", một nữ tiếp viên 39 tuổi có 17 năm làm việc cho hãng hàng không Malaysia tâm sự.
Hầu hết các tiếp viên đều giấu tên vì hãng yêu cầu họ không chia sẻ với truyền thông. "Thực sự khó khăn. Chúng tôi chỉ vừa vượt qua được cú sốc vụ MH370", một tiếp viên 41 tuổi khác nói.
Các thành viên tổ bay không cầm được nước mắt trong lễ cầu nguyện cho hành khách và phi hành đoàn chuyến MH17. Ảnh: EPA.
Các tiếp viên cho rằng những thảm kịch vừa qua khiến họ xích lại gần nhau hơn. Takon và nhiều người khác cảm thấy được an ủi khi nhận nhiều lời chúc tốt lành, những cái ôm, thậm chí là hoa, quà và chocolate từ hành khách.
"Tôi sẽ tiếp tục bay và mỗi khi làm việc, tôi cùng đồng nghiệp sẽ nghĩ tới những tiếp viên vẫn còn mất tích. Điều gì cũng có thể xảy ra với bất cứ ai trong chúng tôi. Chúng tôi giống như một gia đình", Takom tâm sự.
Tại buổi cầu nguyện, những bức tường được dựng lên để tiếp viên bày tỏ cảm xúc với đồng nghiệp xấu số. Trên đó còn có nhiều bức ảnh chụp phi hành đoàn MH17.
"Hãy yên nghỉ, chúng tôi nhớ bạn", dòng chữ của một tiếp viên lưu lại trên tường ở trung tâm huấn luyện. "Chúng tôi yêu các bạn, những tiếp viên đi chuyến MH370 và MH17", một dòng tâm sự khác viết.
Tinh thần sa sút
Malaysia Airlines suốt nhiều năm qua phải gồng mình trước tình trạng thâm hụt tài chính. Hai thảm kịch gần đây khiến hãng càng thêm khó khăn hơn. Kế hoạch khôi phục, thứ mà các chuyên gia hàng không nói phải bao gồm cả việc cắt giảm lương cao ngất ngưởng của nhân viên, càng làm tăng cảm giác căng thẳng.
Một phi công 43 tuổi cho biết tinh thần của thành viên phi hành đoàn đang sa sút và sự vui tươi thường thấy không còn trên khuôn mặt của họ lúc máy bay hạ cánh nữa. Một tiếp viên từng có 12 năm kinh nghiệm phục vụ cho Malaysia Airlines thì tiết lộ ý định đổi nghề vì không muốn gia đình lo lắng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng
-
Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
-
Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đầu tiên hỗ trợ phát thải bằng 0 trong AZEC
-
Động đất tại Trung Quốc: Số nạn nhân tăng lên hơn 100 người
-
Indonesia đề xuất nhiều biện pháp tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC)
-
Voi chết hàng loạt ở Botswana do thiếu thức ăn
-
Địa điểm lý tưởng nhất thế giới để chiêm ngưỡng nhật thực năm 2024
-
Rực rỡ bức tranh "mèo ôm cá" trên cánh đồng lúa ở Thái Lan
-
Tuyết dày gần 40 cm bao phủ 90% lãnh thổ Mông Cổ
Bài viết mới:
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước
(Tin Môi Trường) - Đó là đánh giá chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Đóng góp của trí thức khoa học và công nghệ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) trong chặng đường 40 năm đổi mới của đất nước” do VUSTA tổ chức sáng 28/10/2025 tại Hà Nội.
Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
(Tin Môi Trường) - Sáng 25-10, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Trợ giúp |
Site map |































