Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Xe chở nhiên liệu hạt nhân trên đường phố Việt Nam 
(11:57:12 AM 04/07/2013)
Trang tin này khẳng định, Việt Nam vừa hoàn thành việc đưa 11 kg uranium có độ làm giàu cao cuối cùng từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt về Nga.
Để hoàn thành đợt vận chuyển này, Việt Nam nhận được sự giúp đỡ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ (NNSA) và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử nhà nước Liên bang Nga (ROSATOM). Trong ảnh là đại diện phía Việt Nam tham gia công tác vận chuyển nhiên liệu hạt nhân đang được quán triệt nhiệm vụ.
Theo đó, vào tháng 9-2007 Việt Nam cũng đã chuyển về Nga 35 thanh nhiên liệu HEU chưa qua sử dụng của lò Đà Lạt và nhận lại 36 thanh nhiên liệu LEU chưa qua sử dụng do Nga chế tạo.
Tiếp đó vào tháng 12/2010, Việt Nam đã thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình với việc tiếp nhận và vận chuyển 66 thanh nhiên liệu LEU về lò Đà Lạt nhằm thay thế toàn bộ số nhiên liệu HEU đang sử dụng trong lò.
Hình ảnh xe container mang biển số quân đội vận chuyển nhiên liệu hạt nhân của Việt Nam được chuyển về Nga.
Hộ tống đoàn xe này là lực lượng quân đội phối hợp cùng với lực lượng cảnh sát hộ tống.
Trang NNSA cũng đánh giá cao những cam kết từ phía Việt Nam, theo đó, với sự kiện trên, Việt Nam đã hoàn thành cam kết trong Tuyên bố chung ký tháng 11/2006, tại Hà Nội thỏa thuận về việc Việt Nam tham gia Chương trình chuyển đổi nhiên liệu cho phản ứng nghiên cứu, từ sử dụng nhiên liệu uranium có độ làm giàu cao (HEU) sang nhiên liệu uranium có độ làm giàu thấp (LEU).
Sự kiện trên cũng thể hiện chính sách nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng đối với cam kết của Việt Nam thực hiện Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ 2.
Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt thuộc trong số hơn 20 lò phản ứng nghiên cứu của 17 quốc gia sử dụng nhiên liệu HEU do Liên Xô trước đây cung cấp nên cần phải chuyển đổi sang nhiên liệu LEU.
Từ năm 2007 đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với IAEA, NNSA, và ROSATOM để thực hiện chương trình này, trang NNSA nhấn mạnh.
Không nhiều người trên đường biết được rằng trong chiếc xe container màu xanh đang lưu hành trên đường chở nhiên liệu hạt nhân có thể chế tạo được bom nguyên tử.
Hành trình của đoàn xe kết thúc khi nhiên liệu hạt nhân được chuyển tới sân bay quân sự.
Hình ảnh chuyên cơ vận tải AN có mặt để nhận lô hàng nhiên liệu hạt nhân của Việt Nam.
Có 106 bó nhiên liệu có độ làm giàu cao đã qua sử dụng, những bó nhiên liệu này chứa khoảng 11 kg độ làm giàu cao từ lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt được bảo quản trong quá trình vận chuyển bằng đường bộ được lấy ra từ xe container.
Những thanh nhiên liệu này sẽ được bảo quản trong một thế bảo lưu trước khi được chuyên chở bằng đường không
Theo thông báo từ trang tin “Tiếng nói nước Nga“ thì Việt Nam là một trong 14 quốc gia gồm: Belarus, Bulgaria, Hungary, Đức, Kazakhstan, Latvia, Libya, Ba Lan, Romania, Serbia, Uzbekistan, Ukraine và Cộng hòa Séc thực hiện chương trình tái nhập nhiên liệu hạt nhân được làm giàu cao từ lò phản ứng nghiên cứu nước ngoài của Nga và Mỹ.
Đến thời điểm hiện tại theo nguồn tin từ RIA Novosti thì công việc vận chuyển nhiên liệu hạt nhân từ Việt Nam được đánh giá là thành công tốt đẹp, Việt Nam đã thực hiện đúng theo những cam kết của mình.
Hình ảnh nhiên liệu hạt nhân của Việt Nam trên máy bay vận tải quân AN của Nga trước khi chuẩn bị cất cánh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- VACNE cùng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.
SICHARGE FLEX -Hệ thống sạc xe điện thế hệ mới của Siemens dành cho kỷ nguyên Megawatt
(Tin Môi Trường) - Siemens chính thức ra mắt dòng sản phẩm SICHARGE FLEX – hệ thống sạc xe điện (EV) phân tán thế hệ mới, được thiết kế linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều mô hình sử dụng khác nhau. Với thiết kế mô-đun, khả năng mở rộng và tính linh hoạt vượt trội, SICHARGE FLEX thể hiện cam kết mạnh mẽ của Siemens trong việc dẫn đầu xu hướng phát triển hạ tầng thông minh và thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện điện.

Trợ giúp |
Site map |















































