Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Sự cố "sập" đài chỉ huy không lưu HCM: Do kíp trưởng thao tác sai
(10:35:59 AM 24/11/2014)>>“Lật tẩy” vụ đài kiểm soát sân bay Tân Sơn Nhất mất điện
Một góc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Người Đô Thị
Ngày 23-11, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ký hàng loạt quyết định đình chỉ công tác đối với những cá nhân có liên quan trong sự cố kỹ thuật sập nguồn tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC HCM) ngày 20-11.
Các cá nhân vừa bị đình chỉ công tác gồm: ông Trần Công, Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam; ông Lê Văn Tính, Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú, Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.
Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày kể từ ngày ký quyết định để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại ACC HCM và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (tháp chỉ huy trong sân bay).
Trước đó, ngay sau thời điểm xảy ra sự cố, Tổng giám đốc VATM đã đình chỉ ngay Kíp trưởng Lê Trí Tình và ông Phạm Văn Dũng, nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật (Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam), để phục vụ việc điều tra sự cố.
Trao đổi chiều 23-11, ông Đoàn Trí Dũng, Trưởng ban Kỹ thuật VATM, cho biết đã có đủ thông tin xác định nguyên nhân sự cố là do Kíp trưởng thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Theo quy định, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và điện máy nổ đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS nhằm đảm bảo không bị ngắt điện đột ngột. Hệ thống UPS lại có 3 bộ đấu song song để dự phòng cho nhau. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra và hôm 20-11 là thời điểm phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới.
Khi chuyển sang điện máy phát, bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Chiếc UPS này đã từng bị trục trặc tương tự vào các ngày 13 và 18-11 và đã được xử lý thành công. Tuy nhiên, ngày 20-11, kíp trưởng Lê Trí Tình thao tác sai nên đã gây sập hệ thống.
Cụ thể, trên cả 3 bộ UPS đã ghi rõ cảnh báo nguy hiểm: Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống. Do không nắm kỹ cảnh báo này, Kíp trưởng chưa thực hiện cô lập UPS hỏng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện.
Đáng lưu ý là điện của hệ thống liên lạc và điện chiếu sáng được cấp trước UPS nhưng cũng bị mất cùng lúc cho dù điện lưới vẫn có. Nguyên nhân do điện chiếu sáng và điện liên lạc được đấu qua hệ thống chuyển mạch cũng bị ảnh hưởng từ các thiết bị UPS.
Để khắc phục, Kíp trưởng cố gắng đấu lại điện máy phát song lo ngại không an toàn cho hệ thống thiết bị không lưu nên vẫn cố gắng đấu lại qua 2 UPS không bị hỏng nên vẫn bị tự động ngắt ra.
Theo quy định, đi thao tác phải có 2 người để giám sát, kiểm tra chéo nhưng vì Kíp trưởng trực tiếp thực hiện nên nhân viên trực kỹ thuật điện không có ý kiến gì. Chỉ đến khi đấu nối nhiều lần không thành, bộ phận kỹ thuật mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu. Do đó, thời gian sập mạng bị kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Nếu làm đúng theo quy trình có thể chỉ cần 20 phút.
Vào thời điểm mất điện tại ACC HCM, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian 1 giờ 35 phút, ACC HCM mất năng lực điều hành, có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sập hệ thống điện tại ACC HCM là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.
SICHARGE FLEX -Hệ thống sạc xe điện thế hệ mới của Siemens dành cho kỷ nguyên Megawatt
(Tin Môi Trường) - Siemens chính thức ra mắt dòng sản phẩm SICHARGE FLEX – hệ thống sạc xe điện (EV) phân tán thế hệ mới, được thiết kế linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều mô hình sử dụng khác nhau. Với thiết kế mô-đun, khả năng mở rộng và tính linh hoạt vượt trội, SICHARGE FLEX thể hiện cam kết mạnh mẽ của Siemens trong việc dẫn đầu xu hướng phát triển hạ tầng thông minh và thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện điện.

Trợ giúp |
Site map |



![Sự[-]cố[-]"sập"[-]đài[-]chỉ[-]huy[-]không[-]lưu[-]HCM:[-]Do[-]kíp[-]trưởng[-]thao[-]tác[-]sai](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/11/dai-kiem-soat-san-bay-tan-son-nhat-mat-dien(1).jpg)



























