»

Thứ ba, 16/12/2025, 07:44:32 AM (GMT+7)

Những máy bay có thiết kế ngược đời Tin ảnh

(10:55:45 AM 01/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Máy bay cánh ngược mang lại rất nhiều lợi thế về khả năng cơ động cao và duy trì góc tấn lớn. Tuy nhiên, thiết kế này vẫn là một thách thức đối với giới khoa học.

Khái niệm thiết kế cánh ngược được khởi nguồn từ trường phái thiết kế hàng không ở Đức, từ năm 1936. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thiết kế cánh ngược mang lại rất nhiều lợi thế về khả năng cơ động cao, lực nâng của cánh lớn, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn.

 

Tuy nhiên, đã 77 năm trôi qua kể từ khi khái niệm thiết kế cánh ngược ra đời, chưa một quốc gia nào đưa vào sản xuất loạt một mẫu máy bay như vậy. Tất cả đều dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ.

 

Dưới đây là một số mẫu máy bay thiết kế cánh ngược vô cùng độc đáo:

 

Junkers Ju 287 là máy bay chiến đấu cánh ngược đầu tiên trên thế giới do Đức chế tạo vào năm 1944. Tuy nhiên, dự án tham vọng này nhanh chóng kết thúc khi Đức quốc xã bị đánh bại vào năm 1945.

 

 

OKB-1 140 là chiếc máy bay phản lực ném bom cánh ngược đầu tiên do Liên Xô chế tạo dựa trên bản vẽ và mẫu thử nghiệm Ju-287 mà họ có được khi tiến vào Berlin.

 

 

Mãi đến năm 1976 Mỹ mới bắt đầu thử sức mình trong lĩnh vực công nghệ đầy thách thức này. Hãng General Dynamics đã chế tạo một chiếc F-16 có cánh ngược được đặt tên là F-16 SFW.

 

 

Năm 1984 đến lượt Grumman đã thử sức mình với thiết kế cánh ngược, mẫu thử nghiệm cánh ngược mang tên X-29 đã có chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1984. Nó được phát triển trên cơ sở bộ khung và ý tưởng của chiếc F-16SFW.

 

 

Thiết kế cánh ngược mang lại lợi thế lớn về lực nâng và khả năng cơ động, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, thiết kế này khiến không khí bị dồn vào góc chữ V giữa cánh và thân tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc cánh đủ sức để bẻ đôi cánh khi bay ở tốc độ cao nếu làm bằng các vật liệu thông thường.

 

 

Thiết kế mới nhất trong lĩnh vực cánh ngược là Su-47 do Tập đoàn Sukhoi chế tạo, đây là thiết kế cánh ngược thứ 2 được phát triển tại Nga. Ban đầu dự án được gọi là S-37. Máy bay cất cánh lần đầu tiên vào tháng 09/1997.

 

 

So với các thiết kế cánh ngược trước đó, Su-47 được đánh giá là một thiết kế thành công. Những tiến bộ trong công nghệ vật liệu mới đã củng cố tính khả thi của dự án. Các rầm cánh của Su-47 được làm bằng 90% vật liệu composite để tăng độ bền cơ học cho máy bay. Su-47 đã có những màn biểu diễn cực kỳ ấn tượng với khả năng cơ động rất cao.

 

 

Su-47, Su-27 và Su-30 trong một lần bay biểu diễn, tình hình của dự án Su-47 đến nay vẫn chưa rõ ràng, không rõ Sukhoi có tiếp tục phát triển Su-47 hay chỉ dừng lại ở mức độ thao diễn công nghệ như các sản phẩm trước đó.

Theo Infonet
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Những máy bay có thiết kế ngược đời

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Tin Môi Trường
 Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao

Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao

(Tin Môi Trường) - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam, Thạc sỹ Phạm Văn Sơn cùng các cộng sự Trung tâm ứng phó sự cố môi trường SOS và Trường Đại học Thái Nguyên vừa công bố Đề tài Nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng.

VACNE 30 năm
 Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam

Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 28/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Siemens Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn AIT chính thức ra mắt tủ điện SIVACON S8 – tủ phân phối với công nghệ số hóa thế hệ mới – tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa Siemens và AIT trong chuyển giao công nghệ và sản xuất nội địa, khẳng định cam kết chung trong việc phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI