Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Kì lạ những ý tưởng vũ khí của Churchill
(08:10:11 AM 06/12/2014)![Kì[-]lạ[-]những[-]ý[-]tưởng[-]vũ[-]khí[-]của[-]Churchill](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/tinmoitruong04(16).jpg)
Ảnh tái dựng ý tưởng tàu sân bay bằng băng - Ảnh: Illustrated London News
Thế chiến 2 đã tạo điều kiện ra đời cho nhiều phát minh và cải tiến về vũ khí với tác động sâu rộng đến tận ngày nay. Vốn là tín đồ nhiệt thành của khoa học và công nghệ quân sự, Thủ tướng Anh Winston Churchill không thể đứng ngoài cuộc đua tìm kiếm các loại vũ khí mới để mang lại chiến thắng quyết định. Tuy nhiên, cái đầu nổi tiếng táo bạo của nhà lãnh đạo tài ba này đã mang tới những ý tưởng mà nhiều người cho là chỉ có thể tồn tại trong tâm trí của một “nhà bác học hơi điên”.
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của Churchill (24.1.1965 - 24.1.2015), Viện Bảo tàng khoa học quốc gia ở London chính thức mở cuộc triển lãm “Churchill: Khoa học trong thời chiến và thời bình” và lần đầu tiên mang đến công chúng cái nhìn chi tiết về các kế hoạch không tưởng của ông.
Tàu sân bay bằng băng
Vào năm 1942, Thế chiến 2 bước vào giai đoạn cao trào và phe Đồng minh gần như bất lực trước sự tung hoành của đội tàu ngầm Đức tại Đại Tây Dương. Các hạm đội chở hàng tiếp tế từ Mỹ đến Anh liên tục bị nhấn chìm bởi những chiếc U-boat có hỏa lực cực kỳ lợi hại và hành tung “bí ẩn như ma quỷ”. Đứng ngồi không yên trước tình trạng trên, Churchill và nội các chiến tranh của ông quyết định tiến hành dự án biến khối băng khổng lồ thành một hàng không mẫu hạm không thể bị hủy diệt, theo tờ Daily Mail. Ý tưởng này đến từ khám phá của chuyên gia Geoffrey Pike rằng nếu trộn mạt cưa vào nước rồi cho đóng băng thì sẽ tạo được một loại vật liệu vô cùng cứng, có thể chịu được mọi loại va chạm và không bị tan chảy. Churchill rất phấn khích và tự ông đã lên phác thảo chi tiết về một lực lượng những tảng băng khổng lồ, có đầy đủ các khoang và đường băng như một tàu sân bay thứ thiệt, di chuyển bằng hơn 20 động cơ gắn dọc theo thân, và hầu như không bị sứt mẻ trước đạn pháo của kẻ thù. Thậm chí nếu bị thủng chỗ nào thì hoàn toàn có thể lấy băng trám ngay chỗ đó. Đội tàu sân bay đặc biệt này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ tàu tiếp tế giữa hai bờ Đại Tây Dương cũng như đóng vai trò chính trong các chiến dịch tấn công vào hệ thống cảng biển của phe Phát xít.
Theo thiết kế, con tàu băng dài khoảng 600 m, bề ngang 90 m, đủ sức chở 200 chiến đấu cơ Spitfire hoặc 100 máy bay ném bom Mosquito. Hàng chục chuyên gia và kỹ sư của Anh lẫn Mỹ và Canada ngày đêm “đục đẽo” theo kế hoạch và đến cuối năm 1943, một con tàu mẫu có độ choán nước 1.000 tấn đã ra đời ở hồ Patricia (Canada). Tuy nhiên, đến lúc đó, người ta mới nhận thấy sự không tưởng của dự án này khi con tàu quá chậm chạp, quá nặng nề và không binh sĩ hay thủy thủ nào có thể chiến đấu khi cứ liên tục run cầm cập chưa kể chi phí quá cao. Mặt khác, tình hình mặt trận Đại Tây Dương được cải thiện rõ rệt nhờ tiến bộ về tình báo và phá mật mã nên dự án tàu sân bay bằng băng nhanh chóng bị “xếp xó”.
Không lôi và Bánh xe tử thần
Từng là Bộ trưởng Hải quân của Anh, Churchill cũng nung nấu ý tưởng mang ngư lôi từ dưới biển lên trên trời và thế là khái niệm không lôi ra đời. Theo tạp chí Forbes, thuật ngữ “không lôi” chỉ những khối chất nổ được treo lủng lẳng trên không bằng dù do máy bay thả theo hàng khi tiếp cận máy bay ném bom của Đức. Ý tưởng này phần nào chứng tỏ hiệu quả khi đánh rớt 6 chiến đấu cơ thiện chiến của không quân Đức trong giai đoạn phe Phát xít không kích cấp tập vào nước Anh từ tháng 9.1940 đến tháng 5.1941. Thế nhưng, uy lực của không lôi quá giới hạn trong khi loại vũ khí này lại thiếu ổn định và rất khó kiểm soát. Sự ra đời của radar đã giúp không quân Anh đối phó hiệu quả hơn với các đợt oanh tạc của Đức và chính thức “tống tiễn” không lôi.
Một loại vũ khí khác đến từ cái đầu của Thủ tướng Churchill không bao giờ vượt qua được giai đoạn thử nghiệm là Bánh xe tử thần. Đây vốn là một bánh xe khổng lồ gắn đầy chất nổ và được đẩy tới trước bằng các rốc két. Mục tiêu của dự án này là tạo ra công cụ hữu hiệu và ít thiệt hại tính mạng binh sĩ trong việc phá hủy các công sự phòng thủ của Đức. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm chứng tỏ Bánh xe tử thần lại đe dọa “quân ta” hơn là địch vì các rốc két liên tục bị lỏng ra và bay tán loạn, không thể kiểm soát, theo tạp chí Mandatory.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
-
Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
-
Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
-
Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao
(Tin Môi Trường) - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam, Thạc sỹ Phạm Văn Sơn cùng các cộng sự Trung tâm ứng phó sự cố môi trường SOS và Trường Đại học Thái Nguyên vừa công bố Đề tài Nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng.
Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 28/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Siemens Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn AIT chính thức ra mắt tủ điện SIVACON S8 – tủ phân phối với công nghệ số hóa thế hệ mới – tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa Siemens và AIT trong chuyển giao công nghệ và sản xuất nội địa, khẳng định cam kết chung trong việc phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia.

Trợ giúp |
Site map |






























