Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Bom động đất kỳ dị của Anh
(21:39:26 PM 19/12/2014)![Bom[-]động[-]đất[-]kỳ[-]dị[-]của[-]Anh](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/tinmoitruong-bom 2.jpg)
Bom động đất là một ý tưởng phát triển vũ khí kỳ dị song nó đã phát huy tối đa tác dụng trong chiến tranh. Ảnh: Wikipedia
Trong những ngày tháng điên cuồng của Chiến tranh Thế giới thứ 2, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều ý tưởng phát triển vũ khí kỳ dị nhằm chiếm ưu thế trên chiến trường. Một số ý tưởng có phần điên rồ và phi thực tế song cũng có những ý tưởng rất thiết thực.
Theo Dailymail, trong những năm ác liệt ấy, nhà khoa học Barnes Wallis của Anh đã đưa ra ý tưởng phát triển một loại bom rất độc đáo đó là bom động đất. Loại bom này không tiêu diệt mục tiêu trực tiếp theo kiểu tiếp xúc trên mặt mà khoan sâu xuống đất 30 mét mới nổ. Vụ nổ sâu dưới lòng đất tạo nên một cơn địa chấn đủ mạnh để phá hủy mọi thứ trên mặt đất.
Để quả bom có thể khoan sâu xuống lòng đất, Wallis đã đề xuất phát triển một quả bom có trọng lượng tới 10 tấn. Nó có hình dáng khí động học kiểu thon nhọn, các cánh lái ở đuôi hơi vặn xoắn làm cho quả bom xoay như một viên đạn ra khỏi nòng súng. Người ta sẽ thả bom động đất ở độ cao 12 km để tăng khả năng khoan sâu xuống lòng đất. Phần mũi của bom được gia cường bằng lớp thép đặc biệt dày tới 10 cm, đảm bảo quả bom không vỡ tan khi tiếp đất ở tốc độ cao.
Ban đầu ý tưởng của Wallis không được giới chức quân đội và các chính trị gia Anh quan tâm. Loại bom lớn như vậy chưa từng được chế tạo, người ta không thể chắc chắn nó có hiệu quả hay không. Bản thân Wallis là một kỹ sư chế tạo máy bay, không phải là chuyên gia về đạn dược nên đề xuất của ông chưa đủ sức thuyết phục chính phủ Anh đầu tư.
Trong lúc khó khăn đó thì một đứa con tinh thần khác của Wallis là bom lướt đã đạt được thành công vang dội. Loại bom này có thể lướt trên mặt nước như một mảnh sành, sau đó nó sẽ chìm xuống nước rồi phát nổ làm tăng khả năng phá vỡ các đập nước của Đức.
Chính phủ Anh đã bị thuyết phục rằng, một quả bom nổ dưới lòng đất hay dưới mặt nước sẽ có sức công phá mạnh hơn. Ngày 18/7/1943, bom động đất chính thực được chế tạo, một trong những quả bom lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Mẫu bom đầu tiên nhỏ hơn so với thiết kế ban đầu. Nó dài 6,4 mét, nặng khoảng 5,5 tấn, bên trong chứa khối thuốc nổ dài tới 1,9 mét.
Thành tích chiến đấu cực kỳ ấn tượng
![Bom[-]động[-]đất[-]kỳ[-]dị[-]của[-]Anh](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/12/tinmoitruong-bom.jpg)
Hình ảnh bom động đất phá hủy cầu đường sắt Bielefeld mà trước đó 3.000 tấn bom không đánh sập nổi nó. Ảnh: Dailymail
Phi đội 617, Không quân Hoàng gia Anh là đơn vị đầu tiên thực hiện nhiệm vụ ném bom động đất vào ngày 5/8/1944. Mục tiêu là boongke trú ẩn của các tàu ngầm U-boat của Đức ở tây bắc nước Pháp. Boongke này có lớp bê tông cốt thép dày tới 6 m. Mặc dù bom động đất không thể xuyên qua được lớp bê tông dày 6 m nhưng chấn động từ vụ nổ đã gây ra các vết nứt lớn và phá hủy các cấu trúc ở bên dưới.
Sau thành công ban đầu, phe đồng minh đã quyết định phát triển bom động đất với kích thước đầy đủ. Quả bom có mật danh “Grand Slam” mang theo tới 80 m3 thuốc nổ. Người ta phải sửa đổi máy bay ném bom Avro Lancaster mới có thể mang quả bom khổng lồ này đến mục tiêu.
Ngày 14/3/1945, bom Grand Slam được sử dụng, mục tiêu là cầu đường sắt Bielefeld nằm trên đường tiếp vận cho quân đội Đức quốc xã. Trước đó, các máy bay đồng minh đã ném xuống đây hơn 3.000 tấn bom nhưng cây cầu vẫn đứng vững. Nhưng chỉ một quả bom động đất đã khiến cây cầu sụp đổ hoàn toàn. Vụ nổ trong lòng đất tạo ra một cơn địa chấn khiến các mố cầu bị đổ sập.
Tổng cộng lực lượng đồng minh đã sử dụng bom động đất 42 lần trong Thế chiến II. Nó đã gây ra sự tàn phá rất khủng khiếp. Ý tưởng kỳ lạ của Barnes Wallis đã phát huy tối đa hiệu quả cho dù ban đầu nó không thực sự hấp dẫn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường (29/10/2025)
- Siemens ra mắt nghiên cứu mới trước thềm COP30 (29/10/2025)
- Cầu Câu Lâu ở Đà Nẵng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi (28/10/2025)
- VACNE cùng đội ngũ trí thức của VUSTA đóng góp quan trọng trong 40 năm đổi mới của đất nước (28/10/2025)
- Vì sao đỉnh Bạch Mã ở Huế có lượng mưa lớn tới 1.740mm trong 1 ngày? (28/10/2025)
- Đại biểu đề nghị người xả nhiều rác phải trả nhiều tiền để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn (28/10/2025)
- Vì sao TP HCM ngày càng ngập nặng? (28/10/2025)
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Hà Nội yêu cầu dừng nộp hồ sơ giấy về thủ tục sổ đỏ (25/10/2025)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.
SICHARGE FLEX -Hệ thống sạc xe điện thế hệ mới của Siemens dành cho kỷ nguyên Megawatt
(Tin Môi Trường) - Siemens chính thức ra mắt dòng sản phẩm SICHARGE FLEX – hệ thống sạc xe điện (EV) phân tán thế hệ mới, được thiết kế linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều mô hình sử dụng khác nhau. Với thiết kế mô-đun, khả năng mở rộng và tính linh hoạt vượt trội, SICHARGE FLEX thể hiện cam kết mạnh mẽ của Siemens trong việc dẫn đầu xu hướng phát triển hạ tầng thông minh và thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện điện.

Trợ giúp |
Site map |






























