Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Marketing số tại Việt Nam: Câu hỏi lớn ?
(18:11:35 PM 18/06/2011)
![hoi[-]thao[-]](image/vfej/55/GioithieusanphamChattronghoithaoDigitalMarketingcuaFPT.jpg)
Giới thiệu sản phẩm Chat trên di động tại hội thảo
Chưa tìm thấy lối ra
Tại Việt Nam, Digital Marketing hay Mobile Marketing đều là những khái niệm rộng, thậm chí đang còn có nhiều tranh cãi về một khái niệm thống nhất. Digital Marketing và Mobile Marketing thuộc trường hợp những thuật ngữ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt chưa làm người nghe hoàn toàn thỏa mãn hoàn toàn về mặt ngữ nghĩa.
Các chuyên gia marketing, CNTT, nhà quản lý và cả đội ngũ dịch thuật cần ngồi lại với nhau để thống nhất, đưa ra các giải pháp phát triển ngành này, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu và vận dụng một cách khác nhau dẫn đến những trường hợp đáng tiếc, thậm chí gây cười như buổi hội thảo nói trên của FPT.
Không ít đại biểu là các CEO và những giám đốc tiếp thị của các doanh nghiệp hàng đầu tại Hà Nội tỏ ý không đồng tình, cho rằng hội thảo hoành tráng do FPT cất công tổ chức kèm nhiều màn quảng cáo phô trương về bản thân doanh nghiệp là cái cớ để FPT cố tình hướng người tham dự tin rằng sản phẩm chat như của FPT sẽ là đại diện xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam. Điều này ít nhiều khiến những khách mời quan tâm đến Digital Marketing đích thực cảm giác bị nhà tổ chức coi thường, tung hỏa mù.
Ngoài trường hợp FPT vừa “xập tí, xập ngọ” tổ chức hội thảo để quảng cáo sản phẩm, gây mất niềm tin ở các khách hàng, một số công ty được xem sớm đặt chân vào ngành Digital Marketing Việt Nam như Gapit, Naiscorp (trên phần mềm di động Socbay iMedia) hay WPP, Admax …. cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm và cung cấp dịch vụ mới. Hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS marketing). Việc thực hiện hình thức marketing này vẫn chỉ dừng lại ở mức các dịch vụ cơ bản (tin nhắn đầu số) chứ chưa có bước đột phá với các dịch vụ nổi trội.
Thua do... công nghệ
Ông Đỗ Tuấn Anh - giám đốc Marketing công ty Naiscorp cho biết: Tiềm năng khó đo đếm của lĩnh vực này đang được xem là mỏ vàng đầy hấp dẫn. Nhưng việc khai phá còn nhiều chông gai khiến không ít doanh nghiệp vẫn coi hình thức Marketing mới này là việc làm “liều mình”.
Chưa kể còn quá nhiều rào cản về việc xây dựng hệ thống đo lường, yêu cầu thiết bị rồi tâm lý, thói quen và nỗi lo sợ ác cảm tẩy chay khi tiếp cận đến những phương tiện mang tính cá nhân… Trong hoàn cảnh này, ưu thế lại nghiêng về những người có thể làm ra các công cụ thực hiện và đo đếm hiệu quả của các chiến dịch Marketing số. Mấu chốt vấn đề chính là: công nghệ!
Một số doanh nghiệp thời gian gần đây đã gửi gắm sự thành bại trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ cho các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ Marketing. Sự khác biệt mà các doanh nghiệp tìm thấy ở những công ty công nghệ là sự yên tâm khi quyết định triển khai bất kỳ một dịch vụ nào trong lĩnh vực được xem là quá mới này. Thế mạnh về công nghệ cho phép các đơn vị này cung cấp tới mỗi khách hàng một gói dịch vụ riêng, phù hợp với đặc trưng thương hiệu, mức độ đầu tư và đối tượng muốn hướng đến… Vấn đề thường làm đau đầu trước mỗi chiến dịch quảng cáo là làm thế nào để đo đếm hiệu quả cũng được giải quyết tương đối đơn giản
Thực tế thị trường Digital Marketing tại Việt Nam tuy chưa thực sự nở rộ, phong phú như trên thế giới nhưng bắt đầu thấy rõ sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với một lĩnh vực yêu cầu sự đổi khác từng ngày từng giờ như Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, doanh nghiệp nào nắm trong sức mạnh lõi từ công nghệ sẽ chắc chân hơn trên con đường khai phá “mỏ vàng” thời đại số.
Một điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gần như chưa đủ khả năng để tư vấn và giúp các khách hàng của họ hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể, cũng như không thể đưa ra một cái nhìn toàn diện giúp khách hàng lựa chọn những dịch vụ phù hợp. Tâm lý e ngại của các doanh nghiệp là điều khó tránh vì ngay đến những đơn vị cung cấp dịch vụ thuộc dạng cây đa cây đề như FPT cũng lộ rõ sự lúng túng, mơ hồ về chính lĩnh vực mình cung cấp. Đây được xem là nguyên nhân mấu chốt nhất dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự lưu tâm đến loại hình này hoặc có tìm hiểu cũng ngại ngần không dám thử nghiệm.
| Digital Marketing (Tiếp thị sử dụng các phương thức kỹ thuật số) là hình thức marketing tích hợp hệ thống kỹ thuật số như là một kênh để làm marketing, giúp thương hiệu tiếp cận nhiều kênh truyền thông để đến đúng với người tiêu dùng (Website, Blog, Web 2.0, RSS, SMS...). Tương tác qua các phương tiện truyền thông được trông đợi như một cuộc cách mạng marketing bởi nó cho phép những người làm thị trường sử dụng thời gian thực, cá nhân hoá các dịch vụ cho một khách hàng tại một thời điểm. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
-
Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
-
Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
-
Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao
(Tin Môi Trường) - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam, Thạc sỹ Phạm Văn Sơn cùng các cộng sự Trung tâm ứng phó sự cố môi trường SOS và Trường Đại học Thái Nguyên vừa công bố Đề tài Nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng.
Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 28/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Siemens Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn AIT chính thức ra mắt tủ điện SIVACON S8 – tủ phân phối với công nghệ số hóa thế hệ mới – tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa Siemens và AIT trong chuyển giao công nghệ và sản xuất nội địa, khẳng định cam kết chung trong việc phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia.

Trợ giúp |
Site map |






























