Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Marketing số tại Việt Nam: Câu hỏi lớn ?
(18:11:35 PM 18/06/2011)
![hoi[-]thao[-]](image/vfej/55/GioithieusanphamChattronghoithaoDigitalMarketingcuaFPT.jpg)
Giới thiệu sản phẩm Chat trên di động tại hội thảo
Chưa tìm thấy lối ra
Tại Việt Nam, Digital Marketing hay Mobile Marketing đều là những khái niệm rộng, thậm chí đang còn có nhiều tranh cãi về một khái niệm thống nhất. Digital Marketing và Mobile Marketing thuộc trường hợp những thuật ngữ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt chưa làm người nghe hoàn toàn thỏa mãn hoàn toàn về mặt ngữ nghĩa.
Các chuyên gia marketing, CNTT, nhà quản lý và cả đội ngũ dịch thuật cần ngồi lại với nhau để thống nhất, đưa ra các giải pháp phát triển ngành này, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu và vận dụng một cách khác nhau dẫn đến những trường hợp đáng tiếc, thậm chí gây cười như buổi hội thảo nói trên của FPT.
Không ít đại biểu là các CEO và những giám đốc tiếp thị của các doanh nghiệp hàng đầu tại Hà Nội tỏ ý không đồng tình, cho rằng hội thảo hoành tráng do FPT cất công tổ chức kèm nhiều màn quảng cáo phô trương về bản thân doanh nghiệp là cái cớ để FPT cố tình hướng người tham dự tin rằng sản phẩm chat như của FPT sẽ là đại diện xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam. Điều này ít nhiều khiến những khách mời quan tâm đến Digital Marketing đích thực cảm giác bị nhà tổ chức coi thường, tung hỏa mù.
Ngoài trường hợp FPT vừa “xập tí, xập ngọ” tổ chức hội thảo để quảng cáo sản phẩm, gây mất niềm tin ở các khách hàng, một số công ty được xem sớm đặt chân vào ngành Digital Marketing Việt Nam như Gapit, Naiscorp (trên phần mềm di động Socbay iMedia) hay WPP, Admax …. cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm và cung cấp dịch vụ mới. Hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS marketing). Việc thực hiện hình thức marketing này vẫn chỉ dừng lại ở mức các dịch vụ cơ bản (tin nhắn đầu số) chứ chưa có bước đột phá với các dịch vụ nổi trội.
Thua do... công nghệ
Ông Đỗ Tuấn Anh - giám đốc Marketing công ty Naiscorp cho biết: Tiềm năng khó đo đếm của lĩnh vực này đang được xem là mỏ vàng đầy hấp dẫn. Nhưng việc khai phá còn nhiều chông gai khiến không ít doanh nghiệp vẫn coi hình thức Marketing mới này là việc làm “liều mình”.
Chưa kể còn quá nhiều rào cản về việc xây dựng hệ thống đo lường, yêu cầu thiết bị rồi tâm lý, thói quen và nỗi lo sợ ác cảm tẩy chay khi tiếp cận đến những phương tiện mang tính cá nhân… Trong hoàn cảnh này, ưu thế lại nghiêng về những người có thể làm ra các công cụ thực hiện và đo đếm hiệu quả của các chiến dịch Marketing số. Mấu chốt vấn đề chính là: công nghệ!
Một số doanh nghiệp thời gian gần đây đã gửi gắm sự thành bại trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ cho các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ Marketing. Sự khác biệt mà các doanh nghiệp tìm thấy ở những công ty công nghệ là sự yên tâm khi quyết định triển khai bất kỳ một dịch vụ nào trong lĩnh vực được xem là quá mới này. Thế mạnh về công nghệ cho phép các đơn vị này cung cấp tới mỗi khách hàng một gói dịch vụ riêng, phù hợp với đặc trưng thương hiệu, mức độ đầu tư và đối tượng muốn hướng đến… Vấn đề thường làm đau đầu trước mỗi chiến dịch quảng cáo là làm thế nào để đo đếm hiệu quả cũng được giải quyết tương đối đơn giản
Thực tế thị trường Digital Marketing tại Việt Nam tuy chưa thực sự nở rộ, phong phú như trên thế giới nhưng bắt đầu thấy rõ sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với một lĩnh vực yêu cầu sự đổi khác từng ngày từng giờ như Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, doanh nghiệp nào nắm trong sức mạnh lõi từ công nghệ sẽ chắc chân hơn trên con đường khai phá “mỏ vàng” thời đại số.
Một điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gần như chưa đủ khả năng để tư vấn và giúp các khách hàng của họ hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể, cũng như không thể đưa ra một cái nhìn toàn diện giúp khách hàng lựa chọn những dịch vụ phù hợp. Tâm lý e ngại của các doanh nghiệp là điều khó tránh vì ngay đến những đơn vị cung cấp dịch vụ thuộc dạng cây đa cây đề như FPT cũng lộ rõ sự lúng túng, mơ hồ về chính lĩnh vực mình cung cấp. Đây được xem là nguyên nhân mấu chốt nhất dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự lưu tâm đến loại hình này hoặc có tìm hiểu cũng ngại ngần không dám thử nghiệm.
| Digital Marketing (Tiếp thị sử dụng các phương thức kỹ thuật số) là hình thức marketing tích hợp hệ thống kỹ thuật số như là một kênh để làm marketing, giúp thương hiệu tiếp cận nhiều kênh truyền thông để đến đúng với người tiêu dùng (Website, Blog, Web 2.0, RSS, SMS...). Tương tác qua các phương tiện truyền thông được trông đợi như một cuộc cách mạng marketing bởi nó cho phép những người làm thị trường sử dụng thời gian thực, cá nhân hoá các dịch vụ cho một khách hàng tại một thời điểm. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- Thượng Hải đối mặt nguy cơ bị chìm dần do sụt lún, nước biển dâng (25/10/2025)
- Ông Trần Đức Thắng làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (25/10/2025)
- Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học: bài học từ mô hình bảo tồn Cây Di sản (22/10/2025)
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.
SICHARGE FLEX -Hệ thống sạc xe điện thế hệ mới của Siemens dành cho kỷ nguyên Megawatt
(Tin Môi Trường) - Siemens chính thức ra mắt dòng sản phẩm SICHARGE FLEX – hệ thống sạc xe điện (EV) phân tán thế hệ mới, được thiết kế linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều mô hình sử dụng khác nhau. Với thiết kế mô-đun, khả năng mở rộng và tính linh hoạt vượt trội, SICHARGE FLEX thể hiện cam kết mạnh mẽ của Siemens trong việc dẫn đầu xu hướng phát triển hạ tầng thông minh và thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện điện.

Trợ giúp |
Site map |






























